Ngày 2/12, thông tin từ Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Gia Lai cho biết, qua quá trình điều tra xác minh, đến nay cơ quan Công an đã xác định được nhóm đối tượng liên quan đến vụ khai thác hơn 84m3 gỗ trái phép thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ia Pa (huyện Kông Chro).

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ phá rừng. 

Trước đó, biết hành vi khai thác gỗ trái phép của mình đã bị bại lộ nên các đối tượng đã bỏ trốn. Sau nhiều ngày lẩn trốn, biết không thể trốn thoát nên 4 đối tượng gồm: Lê Thanh (29 tuổi), Nguyễn Long Kỳ (37 tuổi), Lê Đức Hòa (41 tuổi) và Trần Văn Trọng (28 tuổi cùng trú tại xã Hà Tam, huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai) đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Tại cơ quan Công an, nhóm này khai vào rừng tìm các cây gỗ lớn để đánh dấu, ước lượng kích thước, khối lượng. sau đó về địa phương dò hỏi những người có nhu cầu mua gỗ, tiếp đến cả nhóm mang theo các dụng cụ vào rừng để cưa hạ cây gỗ và dùng xe độ chế chở ra ngoài tiêu thụ.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin vào ngày 23/11 nhận được tin báo có một số đối tượng đang khai thác lâm sản trái phép tại tiểu khu 734, lực lượng chức năng gồm: Công an huyện Kông Chro, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa và UBND xã Chư Krêy phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Gia Lai) tiến hành kiểm tra.

leftcenterrightdel
Tổng khối lượng bị thiệt hại trong vụ phá rừng là 84,93 m3.  

Tại hiện trường, lực lượng chức năng xác định tại lô 7, 15, 17 khoảnh 2; lô 2 khoảnh 4 và lô 5, 6 khoảnh 6 của tiểu khu 734 có 12 cây gỗ đã bị cắt hạ, tổng khối lượng bị thiệt hại là 84,93 m3. 

Sau đó, cơ quan Công an huyện Kông Chro đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, xảy ra tại tiểu khu 734 (xã Chư Krey, huyện Kông Chro) thuộc lâm phần do Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa quản lý.

Hiện vụ án đang được cơ quan Công an mở rộng điều tra để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định./.

Nguyễn Chính