Liên quan đến những sai phạm tại trang trại sinh thái trên địa bàn xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn, ngày 15/10/2024, Báo Bảo vệ pháp luật đã đăng tải bài viết: “Thanh Hóa: Chính quyền “bất lực" trước sai phạm tại dự án trang trại sinh thái?”. Nội dung bài viết phản ánh về những sai phạm tại dự án trang trại sinh thái của hộ ông Nguyễn Trí Tuệ (Địa chỉ tại xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn) kéo dài từ năm 2022 đến nay.

Sau khi phản ánh, ngày 16/10/2024, UBND huyện Đông Sơn đã ban hành văn bản số 2533/UBND-VP về việc kiểm tra, giải quyết thông tin mà Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh.

leftcenterrightdel
UBND huyện Đông Sơn chỉ đạo xử lý sai phạm tại trang trại sinh thái sau phản ánh của Báo Bảo vệ pháp luật.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kinh tế hạ tầng, UBND xã Đông Thanh và các đơn vị có liên quan làm việc với chủ trang trại. Cùng với đó, chính quyền huyện yêu cầu tháo dỡ các công trình xây dựng không theo dự án đã được phê duyệt. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện xem xét, giải quyết các nội dung vượt thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn yêu cầu các phòng có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức họp làm rõ tránh nhiệm của các tập thể cá nhân đã để xảy ra sự việc như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh và báo cáo Chủ tịch UBND huyện trước ngày 30/11/2024.

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, Dự án trang trại sinh thái tại khu Đồng Ngổ, thôn Kim Bôi, xã Đông Thanh được UBND huyện Đông Sơn Quyết định phê duyệt dự án tại văn bản số 3050/QĐ-UBND ngày 9/9/2020. Trong đó, dự án được thực hiện với tổng diện tích 14.008,3m2; vốn đầu tư ban đầu là 2,7 tỉ đồng. Chủ đầu tư dự án được phép trồng hoa, trồng cây ăn quả, nuôi cá và tạo khuôn viên cây xanh.

leftcenterrightdel
Các hạng mục sân bóng, hồ sinh thái... xây dựng không đúng với diện tích và quy hoạch được phê duyệt ban đầu.

Trên cơ sở tham mưu của UBND xã Đông Thanh và Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường, ngày 2/10/2020, UBND huyện Đông Sơn đã ban hành Quyết định số 3433/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại trồng trọt. Theo đó, thu hồi 720,9m2 đất nông nghiệp do UBND xã Đông Thanh quản lý có vị trí tại thửa đất số 1458 tờ bản đồ số 12, tỷ lệ 1/2000.

Đến ngày 5/10/2020, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn Lê Thế Sơn kí, ban hành Quyết định số 3456/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại sinh thái. UBND huyện cho phép hộ ông Nguyễn Trí Tuệ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm sang mục đích đất “Xây dựng trang trại sinh thái” tại xã Đông Thanh với tổng diện tích là 14.008,3m2. Trong đó, đất nhận chuyển nhượng từ các hộ dân trên địa bàn xã Đông Thanh là 13.287,4m2 và đất thuê lại của UBND huyện là 720,9m2. Thời hạn thuê đất của dự án là 50 năm, hình thức thuê đất, trả tiền hàng năm.

Đến thời điểm hiện tại, khu trang trại đã hoàn thành xây dựng, xung quanh là tường bao kiên cố, bên trong đã xây 3 ngôi nhà rộng cả trăm mét vuông, hồ sinh thái, sân bóng Mini…

leftcenterrightdel
Năm 2022, chủ trang trại sinh thái bị UBND huyện Đông Sơn xử phạt trong hoạt động đầu tư, xây dựng nhưng sau đó bên trong khuôn viên lại tiếp tục mọc thêm 1 sân bóng Mini.

Tại Quyết định số 276/QĐ-XPVPHC ngày 27/1/2022 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông Nguyễn Trí Tuệ (Chủ trang trại sinh thái). UBND huyện Đông Sơn đã xử phạt chủ trang trại sinh thái 60 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm quy định xây dựng không phù hợp với dự án xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại dự án.

leftcenterrightdel
Biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Mặc dù bị xử phạt từ đầu năm 2022, hiện nay chủ trang trại sinh thái vẫn chưa nộp hồ sơ để điều chỉnh dự án theo quy định và cũng không tháo dỡ phần công trình sai phạm.

Không những việc chủ trang trại “cố tình” không tháo dỡ phần công trình sai phạm mà mới đây còn “thách thức” cơ quan chức năng khi xây dựng trái phép thêm 1 sân bóng bên trong trang trại.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh