Sẽ chấm dứt việc cho thuê 

Ông Nguyễn Tuấn Dũng- Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa cho biết, kết quả kiểm tra ghi nhận các thông tin đúng như báo đã phản ánh. Trung tâm có làm việc với thị trấn, thấy rằng chính quyền địa phương không có chủ trương về việc cho thuê. Bởi việc này đã diễn ra từ lâu, qua nhiều đời BQL nên chính quyền thấy việc cho thuê là bình thường. BQL đình, người thuê cũng nhận thức được vấn đề, nhận thức được khuyết điểm, hứa khắc phục. Hướng của BQL là dọn dẹp sạch sẽ và sẽ chấm dứt việc cho thuê, trả lại không gian văn hóa cho di tích. Thời gian còn lại của hợp đồng cho thuê, BQL sẽ thương thảo với bên thuê để thực hiện bồi thường.

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, việc nuôi gà trong khuôn viên di tích đình Phước Thạnh đã được giải tỏa; một số phương tiện, vật dụng buôn bán tập kết trong đình cũng đã được di chuyển đi nơi khác.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Tùng - Thư ký BQL di tích đình Phước Thạnh, thông tin, BQL đã họp và quyết định chấm dứt việc cho thuê. “Chúng tôi sẽ cắt hợp đồng ngay. Cơ quan quản lý Nhà nước không đồng ý cho thuê là chúng tôi dừng ngay, không đợi hết hợp đồng, chắc chắn như thế. Kể cả việc buôn bán phía trước cổng đình cũng phải chấm dứt, để trả lại cảnh quan và không gian thông thoáng cho đình. Ngay chiều nay chúng tôi sẽ họp và thông báo cho các hộ buôn bán biết. Ông Võ Hùng Tâm là người trông coi đình từ lâu, có công với đình, chưa có chỗ ở, trước mắt BQL vẫn tạo điều kiện cho ở, nhưng sẽ phải làm tốt công việc của ông từ, không để nhếch nhác”- ông Tùng dứt khoát.

leftcenterrightdel
Cần chấm dứt buôn bán nhếch nhác tại đình Phước Thạnh. 

Không tư túi tiền quỹ

Trả lời về việc quản lý thu chi, sử dụng tiền thu được từ việc cho thuê sân đình, ông Tùng cho biết: Tiền cho thuê, tiền nhân dân công đức được nhập vào quỹ đình, chi dùng vào việc hương hoa cúng kính, lễ hội, liên hoan gặp mặt và tu chỉnh những hư hỏng nhỏ. Riêng chi phí lễ cúng Xuân tốn khoảng 50 triệu đồng. Các thành viên BQL không nhận thù lao, tiền thu được cũng không trích về UBND thị trấn.

Theo Bảng công bố quỹ đình Phước Thạnh năm 2017, được công bố ngày 4/4/2018, tổng các khoản thu năm 2017 là hơn 240,6 triệu đồng, trong đó có hai khoản thu cho thuê sân đình 80 triệu, công đức hơn 53 triệu đồng. Phần chi có hai khoản là cúng tế nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017 hơn 42,6 triệu đồng, giao lưu và mua sắm gần 20 triệu đồng. Tồn quỹ năm 2017 trên 178 triệu đồng.

Năm 2018, theo bảng kê do ông Tùng lập (không có xác nhận của Trưởng Ban Quản lý), các khoản thu, chi cũng chỉ là con số thống kê, ghi gộp, không thể hiện chi tiết và không có chứng từ kèm theo. Trong đó, thu công đức 57 triệu đồng. Đã chi hai khoản tương tự năm 2017. Quỹ còn tồn 174,55 triệu đồng, có 155 triệu đồng được gửi tiết kiệm.

Về quản lý tài chính, thu chi quỹ đình, ông Nguyễn Tuấn Dũng cho biết, địa phương là cơ quan quản lý cơ sở vật chất, quản lý nhà nước, quản lý con người và chi phí ở di tích. Trung tâm cũng đã đặt vấn đề thu chi, sử dụng tiền tại đình như thế nào với Chủ tịch UBND thị trấn Diên Khánh, thấy rằng tiền thu được nhập vào quỹ, sử dụng vào việc cúng tế và công khai tại đình trong các dịp cúng kính, không sử dụng tiền vào mục đích riêng. 

“Đặc thù tại đình, chùa, nơi thờ tự đến nay cũng chưa có cơ chế quản lý thu chi. Thực tế, xưa nay ở các di tích, tôi cũng chưa nghe phản ánh gì về vấn đề sử dụng tiền của đình. Tôi có niềm tin rằng, về mặt tâm linh tín ngưỡng, nói gì thì nói, họ có cái tâm của họ. Khi yêu cầu họ dừng cho thuê, họ thấy đúng và cũng dừng ngay, không kỳ kèo, không đặt nặng vấn đề tiền bạc!”- ông Dũng nói.

Nguyễn Huân