Ngày 20/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tổ chức họp báo thường kỳ quý II năm 2020. Một trong những nội dung được báo chí quan tâm đó là vừa qua người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) căng lều bạt ngăn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn vì chậm chi trả đền bù giải phóng mặt bằng.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) nhận định, đây là nội dung nóng trong thời gian qua và một vài năm trở lại đây. Vấn đề rác xử lý rác thải sinh hoạt là vấn đề khá nhức nhối. Đây cũng là vấn đề đau đầu từ trung ương đến địa phương.

leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường 

Lãnh đạo Tổng cục Môi trườngcho rằng, còn một số bất cập nên vẫn xảy ra việc người dân chặn xe rác như tại xã Nam Sơn vừa qua.

Ông Hoàng Văn Thức chỉ ra ba vấn đề cơ bản. Vấn đề thứ nhất là về quy hoạch. Qua rà soát của Bộ TN-MT, bãi rác thải sinh hoạt tại 63 tỉnh thành có việc quy hoạch không hợp lý như khoảng cách.

Theo quy định bãi rác thải phải cách ít nhất 500m. Nhưng thực tế, khoảng cách đó có bãi rác không đảm bảo đủ khoảng cách, gần khu dân cư bốc mùi gây bức xúc cho người dân.

Thứ hai, đó là vấn đề về công nghệ xử lý. Qua rà soát, 71% là chôn lấp hợp vệ sinh và không vệ sinh, còn đốt rác chỉ chiếm 13% còn lại các biện pháp xử lý khác.

Cũng leo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, vừa qua Thủ tướng giao cho Bộ TN-MT trình một số giải pháp xử lý chất thải rắn, chất thải sinh hoạt. Cụ thể, đối với các đô thị lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, có lượng rác sinh hoạt phát sinh lớn được khuyến khích các biện pháp xử lý bằng công nghệ hiện đại như đốt.

leftcenterrightdel
 Người dân chặn xe vào bãi rác. Ảnh Dân trí

Vấn đề thứ ba là về nguồn lực. Hiện, một số tỉnh bắt đầu xã hội hóa, nhà đầu tư bỏ tiền xây dựng hệ thống xử lý rác thải bằng công nghệ hiện đại.

Ông Hoàng Văn Thức cũng đánh giá, Hà Nội vừa qua xử lý vấn đề người dân bức xúc chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn tốt. Hiện, Hà Nội đang xây dựng nhà máy đốt rác hiện đại tại huyện Sóc Sơn. Bài toán xử lý rác thải sinh hoạt tại Thủ đô trong thời gian tới sẽ sớm được giải quyết.

Trước đó, vào tối 13/7, người dân thôn 2, xã Hồng Kỳ và thôn Đông Hạ (xã Nam Sơn) tập trung tại hai cổng vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Người dân căng lều bạt ngăn xe chở rác do bức xúc về việc Thành phố chậm chi trả đền bù giải phóng mặt bằng với bán kính 500m ở quanh bãi rác.

Đến nay người dân mới nhận tiền đền bù diện tích đất nông nghiệp, chưa được nhận tiền đất ở, đất ao vườn nên chưa thể di dời.

Điều đó khiến không ít quận huyện tại TP Hà Nội rác sinh hoạt bắt đầu ùn tắc. Trước vấn đề trên, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo chuyển lượng rác ùn ứ trong nội thành về bãi rác ở Ba Vì và Cầu Diễn và tiến hành đối thoại với người dân.

Ngày 17/7, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã chủ trì hội nghị đối thoại với Nhân dân vùng ảnh hưởng môi trường Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Tại buổi đối thoại, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh, những cơ chế, chính sách hỗ trợ di dân tái định cư vùng ảnh hưởng môi trường Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn đã được thành phố ban hành và hướng dẫn đầy đủ. Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai vẫn có những vấn đề phát sinh. Phó Bí thư Thành ủy cũng nhìn nhận, để xảy ra việc nhân dân chặn xe chở rác có trách nhiệm của nhiều phía, trong đó có chính quyền địa phương và cả người dân. Do đó, đề nghị các bên cùng chia sẻ, chung tay tháo gỡ. Thành phố giao Thanh tra tiếp tục giám sát việc thực hiện của huyện. Ai không làm được, làm sai thì Thanh tra phải tuýt còi. Nếu cán bộ không đủ năng lực để giải quyết thì phải thay thế.

Sau cuộc đối thoại của lãnh đạo Thành phố Hà Nội, người dân các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn đã tiến hành thu dọn lều bạt để xe chở rác hoạt động trở lại. Đến thời điểm này, các đơn vị chức năng vẫn đang khẩn trương thu dọn lượng rác tồn đọng trên các tuyến đường để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thông tin từ Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cũng cho biết, trong 2 ngày (từ ngày 15/7 đến 16 giờ ngày 17/7), đơn vị đã tiếp nhận gần 1.000.000 tấn rác từ nhiều quận nội thành. Hiện tại, đơn vị đang khẩn trương di chuyển khối lượng rác tập kết tạm tại Chi nhánh lên bãi rác Nam Sơn để xử lý theo quy định.

Để đảm bảo tiến độ đề ra, từ ngày 17/7, hàng ngày, đơn vị đã tăng cường thêm 40 công nhân làm việc 2 ca nhằm đẩy nhanh tiến độ di chuyển lượng rác tập kết tạm. Theo dự kiến, hết ngày 20/7, toàn bộ lượng rác tập kết tạm tại chi nhánh sẽ được chuyển lên khu xử lý Nam Sơn.

Trần Vũ