Ngày 2/1/2023 nguồn tin từ PV báo Bảo vệ pháp luật cho biết, UBND huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) đã có văn bản trả lời các nội dung liên quan đến báo chí phản ảnh chợ nông thôn Đắk N’Drót (xã Đắk N’Drót, huyện Đắk Mil).

leftcenterrightdel
 Khu chợ tiền tỉ bị bỏ hoang nhiều năm nay tại xã Đắk N'Drót. 

Ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết, chợ nông thôn Đắk N’Drót (xã Đắk N’Drót, huyện Đắk Mil) sau khi đi vào hoạt động thì UBND xã Đắk N’Drót đã chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, cơ quan, đơn vị có liên quan của huyện đã tổ chức và vận động được khoảng 60-70 hộ kinh doanh, buôn bán tại nhà vào hoạt động kinh doanh ổn định tại chợ.

Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, buôn bán tại chợ không được thuận lợi, hiệu quả như buôn bán tại nhà, đồng thời một phần do tâm lý của người tiêu dùng không muốn vào chợ để mua hàng hoá do đó các hộ tiểu thương chuyển về kinh doanh tại nhà.

Liên quan đến việc người dân, các hộ tiểu thương lấn chiếm lòng lề đường hành lang an toàn giao thông để buôn bán gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil thông tin, UBND xã Đắk N’Drót đã nhiều lần kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, đến nay vấn đề này vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Để tồn tại các nội dung trên, ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho rằng, trách nhiệm trước tiên thuộc về UBND xã Đắk N’Drót (cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương). Thời gian tới, UBND huyện Đắk Mil sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Người dân buôn bán hai bên trục đường chính tại khu vực trung tâm xã Đắk N’Drót gây mất an toàn giao thông.

Còn việc có hay không vấn đề vận động người dân hiến đất xây dựng chợ nông thôn Đắk N’Drót để đủ tiêu chí về đích nông thôn mới rồi bỏ hoang, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil lý giải: “Đất xây dựng chợ Đắk N’Drót là đất của nhà đầu tư hiện có và xin xây dựng chợ, không phải đất của người dân hiến để xây dựng chợ xã. Chợ Đắk N’Drót là chợ của doanh nghiệp tư nhân, kinh phí đầu tư chợ do nhà đầu tư bỏ ra 100%”.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, ngày 7/6/2018 của UBND xã Đắk N’Drót có công văn  số 25/UBND-VP về việc xin phép đầu tư chợ nông thôn trên địa bàn xã Đắk N’Drót (theo đề nghị của nhà đầu tư). Trong đó, có nội dung thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện nay, trên địa bàn xã Đắk N’Drót chưa có chợ, điểm giao lưu buôn bán, kinh doanh...

Ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cũng cho biết, trong thời gian tới, UBND huyện Đắk Mil sẽ chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan phối hợp với chính quyền xã Đắk N’Drót, tổ chức kiểm tra, giải toả và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với việc người dân và các hộ tiểu thương lấn chiếm hành lang lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra và làm việc với nhà đầu tư chợ Đắk N’Drót, bố trí, sắp xếp các vị trí, quầy hàng phù hợp để vận động và đưa các hộ tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại nhà vào kinh doanh tại chợ theo quy định.

leftcenterrightdel
   Một góc chợ bỏ hoang nay làm nơi bỏ rơm và chứa ván gỗ.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, trên cơ sở đề nghị của chính quyền cơ sở về tính cấp thiết của việc xây dựng chợ, tháng 11/2018, UBND huyện Đắk Mil đã có văn bản đồng ý cấp giấy phép xây dựng chợ nông thôn xã Đắk N’Drót gồm: 233m2 khối nhà phụ trợ; 273,6m2 khu kinh doanh dịch vụ; hơn 500m2 khu kinh doanh hàng hoá; 600m2 nhà chợ lồng; 24m2 nhà xệ sinh và sân, cổng, hàng rào...

Sau khi hoàn thành, chợ nông thôn xã Đắk N’Drót đã có 60 tiểu thương đăng ký vào buôn bán. Thế nhưng, chỉ sau 2 tháng đi vào hoạt động, các tiểu thương rời khỏi chợ, di chuyển lên trục đường chính của xã (cách chợ chưa đầy 100m) để tiếp tục buôn bán như trước đây.

Trước tình hình trên, vào ngày 15/5/2021, UBND xã Đắk N’Drót đã có văn bản gửi chi bộ, ban tự quản thôn, buôn trên địa bàn thực hiện kế hoạch tổ chức họp chợ.

Tuy nhiên, đến nay, các tiểu thương vẫn không quay lại chợ Đắk N’Drót để buôn bán khiến khu chợ tiền tỷ bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Trong lúc đó, việc người dân buôn bán hai bên trục đường chính của xã đã tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, trong quá trình buôn bán, nhiều người vô tư xúc rửa, đổ nước thải tràn lan ra đường mỗi ngày, dẫn đến bốc mùi hôi khó chịu./.

Nguyễn Chính