Ngày 9/6, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa ban hành quyết định số 1261/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính đối với bà T.T.T.P. (SN 1990, hiện ở tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) - người khai tử cho con trai 3 tuổi còn sống.

leftcenterrightdel
 Cháu L. đã được bàn giao cho cha ruột tạm thời chăm sóc.

Nội dung quyết định nêu rõ, bà P. đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính “Làm thủ tục đăng ký khai tử cho người đang sống”, quy định tại điểm a khoản 3 Điều 41 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ngày 15/7/2020 của Chính phủ.

Với hành vi vi phạm nói trên, bà P. bị xử phạt hành chính số tiền 15 triệu đồng. Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị UBND TP Buôn Ma Thuột xem xét thu hồi, hủy bỏ giấy chứng tử đã cấp.

Mặt khác, nội dung quyết định cũng nêu rõ, mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do bà P. chi trả. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 11/5, bà P. đến UBND phường Tân An (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú) làm thủ tục khai tử cho con trai 3 tuổi là cháu N.H.L.

Bà P. khai, cháu L. mất vào lúc 18h30’ ngày 4/5 do bệnh viêm phổi và chết tại nhà chứ không phải ở bệnh viện hay cơ sở y tế.

Đến tối 19/5, cha ruột của cháu L. bất ngờ đăng thông tin lên mạng xã hội Facebook về việc cháu L. còn sống nhưng bị mẹ khai tử. Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh.

Quá trình làm việc với Công an, bà P. thừa nhận vợ chồng chị đã ly hôn, vì cha của bé luôn tìm đến gây áp lực, phiền hà đến cuộc sống nên trong lúc tinh thần không ổn định, bà đã làm khai tử cho con.

Ngay sau đó, lãnh đạo phường Tân An đã chỉ đạo thu hồi giấy khai tử không đúng. Đồng thời, yêu cầu những cá nhân, tổ chức có liên quan làm báo cáo giải trình việc ký giấy khai tử không đúng để phường xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Đến chiều 23/5, cháu L. và cơ quan chức năng tìm thấy và đưa về từ huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông). Hiện cháu L. đã được giao cho cha ruột là anh N.T.D. (SN 1981, trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) tạm thời chăm sóc./.

Nguyễn Chính