Ngày 9/12, sau 5 ngày xét xử, TAND Hà Nội đã tuyên phạt án tù các bị cáo trong vụ lừa đảo gần 800 tỷ đồng.
 


Các bị cáo còn lại nhận từ 5 đến 6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, năm 2010, Cty 1/5 ký hợp đồng vay vốn số 01/ HĐVV cho Cty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5, là chủ đầu tư dự án khu đô thị Thanh Hà vay số tiền 200 tỷ đồng để đầu tư cho dự án.

Đổi lại, Cty 1/5 được Cty Cienco 5 cho quyền ưu tiên là người đầu tiên thực hiện Hợp đồng hợp tác đầu tư tại khu đô thị Thanh Hà A- Cienco5.

Lê Hòa Bình cùng các đồng phạm đã huy động vốn của những người có nhu cầu mua đất tại dự án này dưới hình thức ký kết hợp đồng giao vốn để thu khoản đặt cọc bằng 30% giá trị lô đất mà khách hàng chọn mua.

Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty 1/5 không chuyển tiền theo thỏa thuận, do vậy, phía công ty Cienco 5 đã thông báo chấm dứt việc thực hiện hợp đồng và không đạt được thỏa thuận tiếp trong việc liên kết này.

Điều này đồng nghĩa, cơ sở cho việc Công ty 1/5 sẽ có nguồn đất tại dự án này đã không còn nữa.

Vậy nhưng Lê Hòa Bình cùng đồng phạm đã có hành vi che giấu thông tin, tiếp tục sử dụng hợp đồng vay vốn số 01/ HĐVV cùng phụ lục hợp đồng đã bị phía công ty Cienco5 thông báo chấm dứt thực hiện để lừa khách hàng có nhu cầu muốn mua đất tại dự án Thanh Hà- Cienco5.

Tiếp tục ký 436 hợp đồng giao vốn với tổng diện tích đất thống kê được là 80.939 m2. Trong đó có 45.588 m2 không hề có trong thỏa thuận với Cty Cienco5.

Theo cáo buộc, các bị cáo đã chiếm đoạt tổng cộng gần 800 tỷ đồng tiền đặt cọc của 423 khách hàng, đem sử dụng vào các mục đích cá nhân.

Ra trước vành móng ngựa, “tập đoàn” lừa đảo này mới khắc phục được ¾ số tiền chiếm đoạt.

Ngoài hành vi trên, theo cơ quan công tố, khoảng tháng 3/2010, thông qua môi giới của Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (41 tuổi), Bình đã mua toàn bộ cổ phần của công ty Thái Bình Dương.

Ngày 27/3/2010, Bình ký hợp đồng đặt cọc mua toàn bộ 24 triệu cổ phần của 5 cổ đông sáng lập công ty này với đơn giá trung bình hơn 20.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị hơn 498 tỷ đồng.

Trong vụ chuyển nhượng cổ phiếu, với sự giúp sức của Đào Duy Phong (55 tuổi), Bình được mua cổ phiếu của một cổ đông với giá rẻ hơn gần một nửa giá trị.

Bình trả cho Phong 10 tỷ đồng, Duy cũng được nhận 11 tỷ đồng. Với hành vi này, Bình, Duy và Phong bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
 

Theo Vietnamnet

.