Vào lúc 16h ngày 3/5, tại bãi biển du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã xảy ra cuộc “ẩu chiến” giữa nhiều hộ dân đang kinh doanh tại khu du lịch biển Hải Tiến với một nhóm côn đồ khiến 2 người dân bị thương và một quán bar bị cháy trụi. 

Thiệt hại

Ông Vũ Đức Lâm, Chủ tịch UBND xã Hoằng Tiến cho biết: trong lúc quán Bar của gia đình ông Tùng, giáp bờ biển bị cháy nên báo cáo miệng với Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa “là không thiệt hại về người và của” nhưng chiều nay (4/5) gia đình ông Tùng báo lại “tổng thiệt hại khoảng 700 triệu đồng” vì toàn bộ hệ thống đèn led phục vụ sân khấu ngoài trời bị cháy trụi. Hiện tại khu vực này đang ngổn ngang bàn ghế và nhiều đất đá bị nhóm quá khích ném tối qua, lực lượng Công an tỉnh đang kiểm tra. Còn xe máy ASAI có giá trị khoảng 40 triệu đồng đã bị cháy là của đồng chí Giáp, Công an huyện Hóa đi làm nhiệm vụ. Lúc ấy gần nửa đêm ngày 3/5, anh Giáp và một chiến sỹ nữa đến khu vực này thì nhóm người quá khích đã chặn xe bằng cây cối, ngay lập tức đất đá từ đâu ném tới tấp buộc 2 chiến sỹ phải lánh đi, sau đó xe máy bị cháy, hiện trường vụ việc đã được phong tỏa...

leftcenterrightdel
Sân khấu quán bar của gia đình ông Tùng bị cháy trụi 

Mấy năm trở lại đây du khách về biển Hải Tiến ngày càng đông nên giá trị dịch vụ hàng ăn, uống và quà lưu niệm phục vụ du khách hiệu quả. Phía người kinh doanh thì tiện lợi do ngồi ngay bờ biển, nhưng ý thức giữ gìn môi trường còn hạn chế dẫn đến nhiều du khách kêu ca “đạp phải vỏ hải sản, vỏ dừa...”. Bên cạnh đó, nhiều du khách lại thích mua quà ngay bãi biển. Nhằm làm đẹp mỹ quan, môi trường vào đầu mùa du lịch UBND huyện Hoằng Hóa đã chỉ đạo các tổ chức chính trị của xã, huyện đẩy mạnh tuyên truyền cho các hộ dân kinh doanh dọc bờ biển Hải Tiến về công tác môi trường, nâng cao văn hóa dịch vụ du lịch. Dự kiến sẽ đưa các hộ về phía Công ty Thanh Vân, khu vực xã Hoằng Thanh để kinh doanh và đưa một bộ phận nữa về chợ hải sản đã quy hoạch. Nhưng, công tác chuẩn bị lại chưa tốt. Khi người dân của xã Hoằng Tiến về bãi biển của xã Hoảng Thanh để bán hàng thì bị người dân sở tại xua đuổi nên họ mang bàn ghế quay về trước khu vực khách sạn Ánh Dương và khu vực thẳng lối xuống biển để kinh doanh. Khi lực lượng giữ trật tự về làm nhiệm vụ đã xảy ra manh động...   

Cảnh báo!

Theo ông Vũ Đức Lâm, từ 13/3 đến 3/5 (trong 50 ngày) khu vực biển Hải Tiến đã sảy ra 4 vụ manh động lớn liên quan đến đối tượng quá khích gây ra. Vụ thứ nhất vào ngày 13/3 nhóm người đi đòi nợ của Công ty tài chính Linh Lâm đến nhà Hùng “khèo”. Họ đã dùng vũ lực, dao kiếm trấn áp con nợ quá mức nên bị nhân dân trói lại giao cho Công an.

Hai là vụ tối ngày 14/3 nhóm côn đồ dùng súng tự chế bắn nhau tại nhà kè phía khu du lịch Linh Trường đã làm nhiều người bị thương.

Ba là vào tối 7/4 nhóm đối tượng chém Trương Phú Hoàng và Trương Phú Hòa.

Các vụ việc có tính chất nghiêm trọng nêu trên đều do CQCSĐT Công an tỉnh thụ lý, nhưng gần 2 tháng trôi qua các đối tượng gây án vẫn nhơn nhơ ngoài vòng pháp luật. Do vậy, chiều 3/5 vừa qua, khi lực lượng an ninh về thực hiện nhiệm vụ thì người dân cho rằng “dân xã hội" được một số người "bảo kê", họ không tin cách giải quyết của lực lượng an ninh nữa... nên manh động. Còn quán bar bị cháy rất có thể có kẻ đứng sau khuấy động nhân dân manh động, tranh tối, tranh sáng đã hủy hoại tài sản của ông Tùng.

Ông Lê Đức Giang, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho rằng: việc giữ gìn môi trường và mỹ quan vùng biển Hải Tiến là điều cần thiết. UBND huyện sẽ quy hoạch vùng dịch vụ ăn uống, bán hàng lưu niệm riêng tạo việc làm và thu nhập cho nhóm hộ kinh doanh là vấn đề được đặt ra. Tuy nhiên, hiện tại đất giáp biển phần lớn UBND tỉnh đã giao cho các nhà đầu tư, vì vậy UBND huyện Hoằng Hóa không có quyền cắt đất nơi này hay nơi khác theo ý của dân được. Hiện Hoằng Hóa chỉ còn gần 1km giáp biển trên địa phận xã Hoằng Thanh có thể quy hoạch cho các hộ làm dịch vụ. Sáng 4/5, tại UBND xã Hoằng Tiến đã có cuộc họp giữ chính quyền và Công an Thanh Hóa, nhiều ý kiến cho rằng “từ trung tuần tháng 3 đến nay khu du lịch biển Hải Tiến đã xảy ra 4 vụ manh động, làm mất trật tự công cộng, trước đó đã xảy 3 vụ, nhiều con em công dân bị thương tích, liên lụy nhưng chưa được giải quyết. Chiều 3/5 là vụ thứ 4, tính manh động ngày càng nguy hiểm hơn, nếu không ngăn chặn kịp thời tương lai sẽ phức tạp hơn...

Vì vậy, đề nghị CQCSĐT Công an Thanh Hóa vào cuộc và kết thúc các vụ việc, vụ án trước đó cho đúng người, đúng tội để lấy niềm tin cho nhân dân, nếu không người dân tiếp tục bị các đối tượng xấu lôi kéo, xúi dục đưa họ vào con đường vi phạm pháp luật./.

Phạm Ngọc