Trong hai ngày 24 và 25-8, TAND Q.Hải Châu (Đà Nẵng) mở phiên tòa xét xử đối với 22 bị cáo về các tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc”. Đây là vụ án lớn nhất Đà Nẵng được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua với số tiền đánh bạc hơn 80 tỷ đồng.

 


Theo nội dung vụ án, trong thời gian từ tháng 6-2009 đến tháng 12-2012, Nguyễn Anh Cường đã tổ chức đường dây cá độ bóng đá qua mạng Internet và rải mạng cho Nguyễn Văn Vinh, Trần Đình Tuấn và Lương Thị Anh Đào trên địa bàn TP Đà Nẵng để tổ chức cá độ bóng đá cho nhiều đối tượng nhằm thu lợi bất chính.

Các đối tượng tham gia mạng lưới cá độ của Cường, Vinh, Tuấn Đào gồm có Vũ, Tùng, Vỹ, Quang, Hoan, Anh, Tú, Lợi, Lộc. Các đối tượng trực tiếp cá độ bóng đá qua mạng Internet gồm có Dũng, Hữu Tú, Thành, Hạnh, Tùng, Sương, Hữu Cường, Phương, Hóa và một số đối tượng khác.

Trong đó, hành vi của Nguyễn Anh Cường được xác định với vai trò cầm đầu, lôi kéo nhiều người tham gia và trực tiếp đánh bạc. Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp rất nghiêm trọng.

Từ cuối tháng 6-2009, Cường đã kéo mạng cá độ từ một đối tượng tên Quang ở TP HCM, sau đó chuyển sang kết nối với đối tượng tên Tùng ở TP HCM. Để thực hiện việc giao nhận tiền cá độ bóng đá, Cường mở tài khoản tại Ngân hàng Đông Á. Thực tế Cường thực hiện hành vi độ bóng đá qua mạng Internet với 48 đối tượng tại nhiều địa phương.

Tại Đà Nẵng, Cường tổ chức cá độ qua mạng cho các đối tượng và điều hành cá độ bóng đá với Vinh, số tiền đánh bạc giữa Cường và Vinh là hơn 28 tỷ đồng; số tiền Cường cá độ bóng đá qua mạng với Đào là gần 17 tỷ đồng. Tổng số tiền đánh bạc của Cường  là hơn 70 tỷ đồng… và tổng số tiền đánh bạc của các bị cáo trong vụ án này được xác định là hơn 83 tỷ đồng.

Qua quá trình xét xử thấy rằng, hành vi của Nguyễn Anh Cường cùng đồng phạm sử dụng mạng Internet để tổ chức cá độ bóng đá với nhiều đối tượng, trên nhiều địa bàn khác nhau, với hình thức được- thua bằng tiền. Các bị cáo tổ chức đường dây cá độ bóng đá cho nhiều đối tượng tham gia thực hiện tội phạm trong thời gian dài.

Tổng số tiền đánh bạc của các bị cáo trên 83 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 2 tỷ đồng nên được xác định là có quy mô lớn và thu lợi bất chính đặc biệt lớn, do đó thuộc trường hợp rất nghiêm trọng.

Ngoài ra trong vụ án này, 13/22 số bị cáo phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, 5 bị cáo có nhân thân xấu. Hành vi của các bị cáo gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội… vì vậy cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.  

Sau khi xem xét cân nhắc, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng đối với từng bị cáo, HĐXX TAND Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Anh Cường 54 tháng tù, Trần Đình Tuấn 48 tháng tù, Nguyễn Văn Vinh 48 tháng tù, Lương Thị Anh Đào 48 tháng tù, Phạm Văn Tuấn Tú, Lê Đức Vũ và Lữ Khánh Tùng cùng mức án 36 tháng tù, Phạm Văn Tuấn Anh và Lê Kỳ Hoan cùng mức án 42 tháng tù, Võ Văn Lộc 21 tháng tù, Huỳnh Mai Hữu Vỹ 24 tháng tù, Nguyễn Văn Quang 15 tháng tù và Võ Văn Lợi 18 tháng  tù cùng về tội “Tổ chức đánh bạc”.

Các bị cáo Nguyễn Văn Dũng 36 tháng tù, Nguyễn Hữu Tú 18 tháng tù, Nguyễn Quang Thành 30 tháng tù, Bùi Đức Hạnh và Đặng Phan Xuân Tùng cùng mức án 15 tháng tù, Nguyễn Văn Sương và  Nguyễn Hữu Cường cùng mức án 12 tháng tù, Trần Đông Phương 19 tháng tù và Ngô Xuân Hòa 9 tháng  tù cùng về tội “Đánh bạc”.
 

Theo Công lý

.