Liên quan đến vụ để “thất lạc” gỗ tang vật, ngày 18/7 nguồn tin từ báo Bảo vệ pháp luật cho biết, ông Bùi Công Mười, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đắk Lắk đã ký văn bản phản hồi thông tin cho báo chí.

leftcenterrightdel
Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk nơi xảy ra nhiều việc lùm xùm trong thời gian qua. Sau đó, ông Bùi Đăng Thủy, Cục trưởng đã làm đơn lên cấp trên xin nghỉ việc tại cơ quan này để đi chữa bệnh.

Theo nội dung văn bản, từ ngày 29 đến 31/8/2016, Cục THADS Đắk Lắk nhận 622,655 m3 gỗ tang vật từ Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thu giữ của Công ty TNHH Hiền Thái (Công ty Hiền Thái).

Do số lượng hỗ lớn và đang được cơ quan điều tra thuê Công ty Hiền Thái bảo quản từ khi thu giữ gỗ ở giai đoạn điều tra vụ án (năm 2014) nên sau khi tiếp nhận số gỗ trên, Cục THADS Đắk Lắk đã tiếp tục thuê lại kho của công ty này để bảo quản, chờ xét xử của Tòa án.

Như vậy, số gỗ này liên tục được Công ty Hiền Thái trông coi, bảo quản từ giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử vụ án tại kho Mai Hắc Đế (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), Cục THADS Đắk Lắk không trực tiếp bảo quản.

Sau khi có bản án, Cục THADS Đắk Lắk bàn giao 622,6m3 gỗ cho Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk để sung công theo nội dung bản án thì phát hiện có 54 lóng gỗ (hơn 12,3m3) có kích thước, số lóng, màu sơn đánh dấu đúng với biên bản thu giữ ban đầu của Cơ quan điều tra nhưng không đúng chủng loại gỗ.

Cũng theo phản hồi của Cục THADS Đắk Lắk, việc 54 lóng gỗ không đúng với chủng loại, Công ty Hiền Thái giải trình cho rằng, do “nhầm lẫn” từ giai đoạn Cơ quan điều tra giao cho Công ty Hiền Thái bảo quản. Nhưng theo hợp đồng ký kết với Cục THADS thì Công ty Hiền Thái đã vi phạm hợp đồng và cam kết sẽ bồi thường giá trị gỗ không đúng chủng loại ngay khi được cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền chênh lệch.

Mặc dù vậy, nhưng khi các bên xác định được số tiền thiệt hại do sai chủng loại là 365 triệu đồng thì Công ty Hiền Thái không thực hiện việc bồi thường như đã cam kết. Do đó, Cục Thi hành án đã khởi kiện ra Tòa án yêu cầu công ty này phải bồ thường số tiền trên. Sau đó, Công ty Hiền Thái đã bồi thường và Cục Thi hành án rút đơn khởi kiện.

“Việc xảy ra sai chủng loại gỗ thuộc trách nhiệm của Công ty Hiền Thái và Công ty này đã bồi thường. Cục THADS cũng như Chấp hành viên không có hành vi tráo, đổi gỗ” – Cục THADS giải thích.

Trước đó, Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã có kết luận kiểm tra giai đoạn từ ngày 1/10/2018 đến ngày 31/3/2020 tại Cục THADS tỉnh Đắk Lắk. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra của Tổng cục THADS đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến chi tài chính, công tác bổ nhiệm, điều động nhân sự...

Không dừng lại ở các vi phạm nói trên, trong công tác chuyên môn, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk đã vi phạm nghiêm trọng liên quan đến tang vật gỗ lậu của một vụ án hình sự.

Cụ thể, năm 2017, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đắk Lắk ra quyết định thi hành án tịch thu sung quỹ Nhà nước hơn 622 m3 gỗ lậu từ Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an. Số gỗ tang vật này của Công ty TNHH Hiền Thái (tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Tuy nhiên, trong quá trình bàn giao số tài sản trên để sung công quỹ Nhà nước thì các đơn vị liên quan xác định, có 54 lóng gỗ với khối lượng 12,305m3 không đúng chủng loại theo bảng kê lâm sản mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã chuyển giao cho Cục THADS tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài ra, Tổng cục Thi hành án dân sự cũng xác định, trước khi ký hợp đồng thuê kho, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk không xây dựng và phê duyệt phương án thuê kho. Khi phát hiện 54 lóng gỗ có nghi vấn sai lệnh về chủng loại gỗ nhưng Chấp hành viên vẫn thực hiện giao cho Sở Tài chính Đắk Lắk để tiến hành sung công là không đúng quy định.

Đặc biệt, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đắk Lắk không phối hợp với cơ quan liên quan để điều tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong quá trình tiếp nhận, bảo quản và bàn giao tang vật, để xảy ra 54 lóng gỗ không đúng chủng loại và còn chậm chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Về việc này, Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk xác định, số lượng gỗ tang vật sai chủng loại nói trên tương đương với số tiền hơn 365 triệu đồng. Do đó, Sở Tài chính đã có văn bản đề nghị Cục THADS tỉnh Đắk Lắk bồi thường số tiền trên. Đến tháng 7/2020, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk đã thu của Chấp hành viên số tiền 365 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Để xảy ra các vi phạm nêu trên, Tổng cục THADS xác định trách nhiệm chính thuộc về ông Bùi Đăng Thủy, Cục trưởng THADS tỉnh Đắk Lắk...

Sau đó, ông Bùi Đăng Thủy đã làm đơn lên cấp trên xin nghỉ việc tại cơ quan này để đi chữa bệnh./.

Nguyễn Chính