(BVPL) - Học kỳ I năm học 2015-2016, cô giáo Phạm Thị Thu Hà đã được tổ chuyên môn xếp loại Lao động tiên tiến theo Quy chế đánh giá thi đua ngày 12/9/2015 và căn cứ vào điểm thi đua hàng tháng đã được niêm yết trên Bảng tin, nhưng BGH nhà trường đã huỷ bỏ, yêu cầu tổ làm lại… Cô Hà- một giáo viên giỏi thành phố nhiều năm liền đã bị “xử ép”, thậm trí còn bị “bêu” lên Bảng tin “3 công khai” của trường là thành phần dôi dư.!?
 
Trong khi chưa có quy định thế nào là “người dôi dư”, quy trình xác định “người dôi dư” từ tổ chuyên môn đến cấp trường ra sao thì ngày 6/9/2016, trường THPT Lê Hồng Phong đã có “Danh sách giáo viên dôi dư đề nghị điều chuyển” số 22 gồm giáo viên Nguyễn Danh Hiếu và Phạm Thị Thu Hà. Danh sách này không chỉ để báo cáo Sở mà còn được dán lên Bản tin 3 công khai của trường. Việc làm này đã xúc phạm uy tín, danh dự của các giáo viên, gây ra sự hoang mang, lo sợ “sếp đì” trong đội ngũ cán bộ giáo viên, nếu không “ngoan, hiền”. Tuy nhiên, việc vận dụng chỉ ra người “dôi dư” này đã mang động cơ cá nhân để “đẩy” những người “không ưa” ra khỏi trường!

Tại cuộc họp của Ban thi đua nhà trường với Tổ ngoại ngữ ngày 6/10/2016, chính bà Đậu Thị Hải Thanh – Chủ tịch công đoàn và là giáo viên tổ ngoại ngữ cũng “Xác nhận đồng chí Hà có hỏi tôi và tôi có trả lời trừ 1 điểm/tiết (nghỉ 1 tiết trợ giảng bị trừ 1 điểm - PV). Nhưng sau đó kết quả  của Ban nề nếp đưa sang đồng chí Hà nghỉ nhiều, Thường trực ban thi đua đã họp và xác định tiết trợ giảng không có trong tiêu chí thi đua đầu năm, nhưng đây là một hoạt động giáo dục, trừ điểm như trừ nghỉ 01 tiết hoạt động giáo dục không có lý do…”.

Có thể thấy, cứ nhìn vào “Quy chế thi đua” của trường này, ngay bà Chủ tịch công đoàn, cán bộ cốt cán của Hội đồng thi đua nhà trường cũng không biết nếu nghỉ 01 tiết trợ giảng sẽ phải trừ bao nhiêu điểm/tiết, vì vậy bà lại tự sửa đổi “Quy chế thi đua” của trường này từ 01 tiết trợ giảng ra bằng 01 tiết giáo viên dạy chính khoá để “quy tội” lớn cho cô Hà?!

 “Việc tôi đã được tổ chuyên môn bình xét đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, song bà Hiệu trưởng lại huỷ bỏ kết quả đó và liên tục chỉ đạo Công đoàn, Ban thi đua và tổ Tiếng Anh đánh giá lại nhiều lần, xếp loại thi đua của tôi không theo “Quy chế thi đua” để cho ra kết quả không đạt  và việc tư thù cá nhân của bà Lệ có dấu hiệu vi phạm 19 điều đảng viên không được làm của Đảng. Nếu Hội đồng thi đua nhà trường lúc đầu làm sai, thì BGH phải kỷ luật rồi ra văn bản huỷ bỏ. Việc xét lại danh hiệu thi đua phải xét cả trường, cả các tổ, chứ không thể đánh giá mình tôi…” – Cô Hà bức xúc.

Mặc dù Phóng viên Báo BVPL đã được làm việc trực tiếp với bà Tiến sĩ Nguyễn Thị Lệ và Hội đồng kỷ luật nhà trường để xác minh, đối chiếu tài liệu trong việc xác định “quy trình” bình xét thầy Nguyễn Danh Hiếu và cô Phạm Thị Thu Hà là “giáo viên dôi dư” có khách quan không (?), bà Lệ và Hội đồng này đã nhất trí và hẹn sẽ xếp lịch gặp, cung cấp các tài liệu liên quan. Nhưng, sau 10 ngày chờ đợi, đến nay bà Lệ lại từ chối.
 
Quang Chiến