Theo đó, sau khi Báo Bảo vệ pháp luật đăng tải 2 bài viết về tình trạng gần 10ha rừng phòng hộ tại huyện Quảng Trạch, Quảng Bình bị lâm tặc "xẻ thịt", Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch và các ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra xác minh những thông tin mà báo phản ánh.

Kết quả, xác định khu vực bị phá là rừng tự nhiên chưa có trữ lượng (TXP), do UBND xã Quảng Châu và BCH Quân sự huyện Quảng Trạch quản lý. Đối với diện tích rừng do UBND xã Quảng Châu quản lý thuộc khu vực thực hiện Dự án Làng thanh niên lập nghiệp Quảng Châu.

leftcenterrightdel
Xác minh tại hiện trường, tổng số cây bị khai thác là 514 cây thuộc nhóm V đến nhóm VI 

Tại hiện trường, xảy ra việc san ủi, tạo tuyến đường trái pháp luật trên diện tích rừng tự nhiên với tổng diện tích là 10,085m2. Trong đó, diện tích do UBND xã quản lý là 9,474m2, diện tích do BCH Quân sự huyện Quảng Trạch là 611m2.

Qua kiểm tra xác định có tình trạng khai thác gỗ trái pháp luật với hình thức khai thác chọn, phân bố rải rác, phần thân gỗ đã bị lấy khỏi hiện trường, tổng số cây bị khai thác là 514 cây thuộc nhóm V đến nhóm VI. Thiệt hại sau khi áp dụng tương quan để tính là 26,7m3.

Trước đó, như Bảo vệ pháp luật đã thông tin về việc hơn 10ha rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã bị lâm tặc “xẻ thịt”. Đáng nói, để khai thác gỗ lâm tặc đã ngang nhiên mở đường kéo dài hàng trăm mét cho xe tải vào tận rừng để tiện khai thác, vận chuyển gỗ.


Nguyễn Cường