Bộ NN&PTNT đang yêu cầu Bệnh viện nông nghiệp giải trình

Cụ thể, ngày 24/7/2019, ông Đặng Xuân Toàn và vợ là bà Phạm Thị Huyên (hộ khẩu và cư trú tại 19B khu tập thể thức ăn chăn nuôi Ngọc Hồi, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) đã đến trụ sở tiếp dân của Bộ NN&PTNT gửi đơn kêu cứu khẩn cấp lên ông Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Nội dung đơn có đoạn viết: “Gia đình chúng tôi làm Đơn kêu cứu khẩn cấp tới ông Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, mong ông cứu giúp gia đình chúng tôi trong sự việc căn nhà của chúng tôi đang sinh sống sắp bị lún nứt nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của gia đình chúng tôi và các hộ dân liền kề xung quanh, mà việc này do Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp thuộc Bộ NN&PTNT gây ra, nhưng lãnh đạo Bệnh viện cửa quyền, vô trách nhiệm, không chịu sửa chữa khắc phục”.

leftcenterrightdel
 Biên bản tiếp công dân của Bộ NN&PTNT ghi nhận việc tiếp nhận đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Đặng Xuân Toàn và bà Phạm Thị Huyên gửi Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Nội dung đơn khẳng định: “Bệnh viện Nông nghiệp đã phối hợp UBND xã Ngọc Hồi mời công ty trắc đạc Vạn Xuân về đo đạc và xác định độ nghiêng, lún lệch của căn nhà chúng tôi. Tại Biên bản trắc đạc của Công ty Vạn Xuân ( lập ngày 19/4/2019) xác định căn nhà chúng tôi đã bị nghiêng lệch về phía Bắc là 7,0 cm (phía bệnh viện), nghiêng về phía Đông giáp gia đình ông Phương là 8,0 cm, tầng 1 phía sau áp bệnh viện, nền nhà bị sụt lún 2cm, nứt giữa móng nhà, cửa ra vào chính bị nứt rộng 2cm không đóng mở được… Gia đình chúng tôi được các chuyên gia xây dựng khuyến cáo rất nguy hiểm khi sống trong các ngôi nhà bị lún, nghiêng, vì không biết khi nào nhà sẽ đổ. Hiện tại gia đình tôi đã phải bỏ nhà, đi thuê nơi khác để sống, không dám sống trong ngôi nhà đang trong quá trình lún, nứt, nghiêng”.

Về vụ việc này, ông Nguyễn Văn Tiến, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT khẳng định với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật: Chúng tôi đang yêu cầu dưới bệnh viện (Bệnh viện Nông nghiệp – PV) giải trình. Chúng tôi sẽ đôn đốc và yêu cầu thực hiện. Tinh thần cứ đúng quy định mà làm. Mình phải ủng hộ nhân dân, mọi việc mình làm phải chuẩn. Chúng tôi sẽ đôn đốc và sẽ phối hợp thông tin.

“Đá bóng” trách nhiệm?

Trước đó, vào ngày 22/5, Báo Bảo vệ pháp luật có bài viết “Công trình Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp gây lún, nứt nhà dân: Chủ đầu tư “đá” trách nhiệm bồi thường”. Bài viết trên phản ánh việc Bệnh viện Nông nghiệp không chịu bồi thường cho hộ gia đình ông Đặng Xuân Toàn và vợ là bà Phạm Thị Huyên trú tại số nhà 19B, Tập thể thức ăn chăn nuôi Trung ương, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội và “đá” trách nhiệm sang cho công ty bảo hiểm.

Cụ thể, người đại diện Bệnh viện Nông nghiệp, ông Phạm Văn Thắng, Trưởng phòng Hành chính – Quản trị trong buổi làm việc với phóng viên cho rằng, công trình đã được bệnh viện mua bảo hiểm, vì vậy nếu các công trình liền kề bị sụt lún, hư hỏng thì công ty bảo hiểm phải chịu trách nhiệm bồi thường.

leftcenterrightdel
Ngôi nhà 5 tầng của gia đình ông Toàn (phần đánh dấu) được xác định bị lún nghiêng về phía Đông và phía bệnh viện (phía Bắc, liền kề bệnh viện) (Ảnh: H.Nguyên). 

Sau khi đọc công văn số 900/BHHK-TSKTHK ngày 10/5/2019 của Tổng công ty bảo hiểm Hàng không gửi Bệnh viện đa khoa Nông nghiệp, do ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Ban tài sản kỹ thuật Hàng hải, thừa ủy quyền của Tổng giám đốc Tổng công ty bảo hiểm Hàng không ký, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã đọc rành mạch cho ông Thắng nghe phần chính nội dung công văn này, đó là: Sau khi giám định, công ty bảo hiểm xác định “nguyên nhân dẫn đến tổn thất là trong quá trình thi công móng và cừ lasen, sự chênh lệch áp suất giữa phần trong và ngoài hố đào đã làm cho nước ngầm và cát phía dưới móng công trình nhà dân có xu hướng dịch chuyển về phía công trình gây lún nền. Quá trình lún không đều làm nứt, hư hỏng một số hạng mục nhà ở của gia đình”.

Tiếp đó, công ty bảo hiểm Hàng không trích dẫn: “Căn cứ Mục 2 - Phần 2 – Quy tắc bảo hiểm mọi rủi ro tài sản ban hành theo Quyết định số 17/QĐ/2008-VNI/BHTS của Công ty bảo hiểm Hàng không (VNI) quy định thì VNI sẽ không bồi thường cho người được bảo hiểm trong trường hợp: Thiệt hại đối với tài sản hay đất đai hay nhà cửa do chấn động hay do bộ phận chống đỡ bị dịch chuyển hay suy yếu hoặc thương vong hay thiệt hại đối với người hay tài sản do bất kỳ tổn thất nào nêu trên gây ra (trừ khi được thỏa thuận khác bằng điều khoản sửa đổi bổ sung). Như vậy, tổn thất trên không thuộc phạm vi của Công ty bảo hiểm Hàng không.

Sau khi nghe phóng viên đọc, ông Thắng tỏ thái độ bất ngờ, miệng ấp úng: “Ơ, ơ… đâu, đâu…”, sau đó, ông này cầm công văn lên đọc. Đọc xong, vẫn thái độ “đá” trách nhiệm, ông Thắng nói: “Cái bảo hiểm tôi ký tất cả các công trình lún nứt là bảo hiểm phải chịu trách nhiệm. Bây giờ bảo hiểm nó nói không thuộc trách nhiệm của nó thì đấy tôi không biết được. Nếu nó trả lời như vậy thì là nó sai, ví dụ như thế”.

Phải tạm dừng thi công và bồi thường thiệt hại

Liên quan đến vụ việc này, ngày 7/6, Báo Bảo vệ pháp luật có bài viết nêu ý kiến của Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật. Luật sư Diệp Năng Bình có quan điểm như sau:

leftcenterrightdel
 Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

“Điều 3 Thông tư 03/2018/TT-BXD hướng dẫn nghị định 139/2017 NĐ-CP quy định về áp dụng biện pháp bồi thường thiệt hại quy định tại điểm c khoản 11 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP như sau:

“1. Việc bồi thường thiệt hại do Chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận. Trường hợp các bên không thỏa thuận được thì việc bồi thường thiệt hại được giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự.

2. Trường hợp gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải dừng thi công xây dựng công trình và có biện pháp di dời ngay người và tài sản của công trình lân cận. Chủ đầu tư có trách nhiệm thuê và trả chi phí thuê nhà ở cho bên bị thiệt hại. Nhà được thuê phải đảm bảo các yếu tố về khoảng cách đi lại, diện tích, hạ tầng xã hội để bên bị thiệt hại ổn định cuộc sống. Nếu bên bị thiệt hại tự tìm chỗ ở (tương đương nơi ở bị ảnh hưởng) thì chủ đầu tư có trách nhiệm trả cho bên bị thiệt hại số tiền tương ứng với số tiền thuê nhà và chi phí di chuyển tài sản…”.

leftcenterrightdel
 Ông Đặng Xuân Toàn chỉ vào vết nứt tại bậc cửa ra vào do nhà bị lún nghiêng (Ảnh: H.Nguyên).

Bên cạnh đó tại Điều 605 Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra như sau: “Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác đó gây thiệt hại cho người khác. Khi người thi công có lỗi trong việc để nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại thì phải liên đới bồi thường”.

Căn cứ vào hai quy định nêu trên, nếu công trình xây dựng trong quá trình thi công, xây dựng công trình gây ảnh hưởng, thiệt hại đến nhà thì phải ngừng việc thi công và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với sự cố do công trình của mình gây ra.

Về mức độ bồi thường thiệt hại: Mức độ bồi thường thiệt hại do hai bên thỏa thuận, căn cứ theo quy định của pháp luật và thiệt hại thực tế xảy ra, cụ thể gồm: mức thiệt hại thực tế đối với công trình lân cận bị hư hỏng và các chi phí khác có liên quan. Hai bên có thể tự xác định mức thiệt hại của công trình liền kề. Nếu không tự xác định được mức độ thiệt hại thì một trong hai bên có thể thuê cơ quan định giá để xác định mức thiệt hại cụ thể để làm căn cứ bồi thường".

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 
MK