(BVPL) - Mặc dù đã quá tuổi theo quy định, nhưng ông Trần Mạnh Định (SN 1956) vẫn được “bổ nhiệm” làm Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đáng nói, trước thời điểm được bổ nhiệm, ông Định còn được cho là có liên đới về một số sai phạm trong quản lý kinh tế và bị xử lý kỷ luật ở mức khiển trách.
 
Vừa hết kỷ luật đã được thăng chức
 
Việc bổ nhiệm ông Trần Mạnh Định (SN 1956, Phó Giám đốc Sở HTT&DL) giữ chức giám đốc Sở này đã vấp phải sự phản ứng của dư luận địa phương. Bởi lẽ, trước khi được bổ nhiệm giữ chức vụ giám đốc, cá nhân ông Định bị các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc nhận định là có liên đới về một số sai phạm tại Sở VHTT&DL. Theo đó, nhiều thuộc cấp của ông Định đã bị vướng vào vòng lao lý về tội tham ô tài sản.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thực hiện Kế hoạch tập luyện thi đấu các giải thể thao năm 2012, Giải việt dã toàn quốc và bán Marathon lần thứ 53 năm 2012 do báo Tiền Phong tổ chức, giải vô địch điền kinh các lứa tuổi trẻ 2012, giải điền kinh quốc tế mở rộng TP HCM, giải cúp các câu lạc bộ Pencaksilat toàn quốc năm 2012. Thời gian tập luyện và thi đấu từ tháng 1 – 5 /2012. Sở VHTT&DL giao cho ông Dương Văn Hùng Thuận làm HLV môn điền kinh (Cán bộ TT huấn luyện TDTT thuộc sở VHTTDL) và Trần Thị Ân là HLV đội Pencaksilat (Cán bộ Trường Năng khiếu TDTT). Hai đội tuyển trên được tập huấn tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc).
 
Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Phúc
 
 
Sau khi thành lập hai đội tuyển trên Ân và Thuận lập dự toán kinh phí tập luyện và được ông Trần Mạnh Định, Phó Giám đốc sở VHTT&DL phê duyệt cho 2 đội tuyển hơn một tỷ đồng. Khi có kinh phí Thuận và Ân dẫn đội tuyển lên thị trấn Tam Đảo để tập luyện chuẩn bị cho các giải. Theo kế hoạch các vận động viên ở 2 đội tuyển trên sau khi tập luyện được ăn, uống, ngủ nghỉ sinh hoạt tại thị trấn Tam Đảo nhưng Thuận và Ân đã không cho các vận động viên ngủ tại đó mà yêu cầu các vận động viên đưa về nghỉ trọ tại Trường Năng khiếu TDTT và TT huấn luyện TDTT tại phường Liên Bảo và phường Khai Quang. Sau đó, Ân và Thuận thống nhất mua hóa đơn của Doanh nghiệp Thế Giới Xanh (Khách sạn Thế Giới Xanh) với tổng số tiền là  hơn 600 triệu đồng. Các hóa đơn trên đều được Ân và Thuận giao lại cho Hoàng Thị Huyền, Phó phòng Kế toán xác nhận và đưa cho ông Trần Mạnh Định ký để quyết toán.
 
Vụ việc bị bại lộ, Ân và Thuận bị khởi tố về hành vi “tham ô”. Tại bản án số 45/2013/HSST ngày 24/10/2013, TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên phạt Ân 5 năm tù; Thuận 2 năm 6 tháng tù về tội tham ô. Cũng tại bản án này, ông Định được tòa nhận định là đã phê duyệt vào 7 bộ hồ sơ quyết toán cho Ân và Thuận chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng (tròn số).
 
Không chỉ vướng vào sai phạm trên, ông Định còn được cho là thiếu sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và sử dụng ngân sách dẫn đến sai phạm trong việc lập dự toán và sử dụng kinh phí (sử dụng sai mục đích kinh phí cấp cho đội bóng đá U19 từ năm 2009- 2011). Từ những sai phạm nghiêm trọng về Luật ngân sách trên UBKT Tỉnh Ủy Vĩnh Phúc đã ra thông báo kết luận số 130,131…139 yêu cầu kỷ luật Đảng với từng cá nhân liên quan đến vụ việc trên. Trong đó có quyết định kỷ luật ông Trần Mạnh Định, Phó giám đốc Sở VHTT&DL kỷ luật khiển trách (thời điểm ông Định bị kỷ luật là vào cuối năm 2013). 
 
Bổ nhiệm sai quy định
 
Theo tuổi ông Trần Mạnh Định sẽ nghỉ hưu vào tháng 12/2016. Nhưng Tỉnh Ủy Vĩnh Phúc vẫn bổ nhiệm ông làm Giám đốc từ ngày 24/7/2015. Nếu tính thời gian công tác ông Trần Mạnh Định chỉ còn hơn 1 năm thì nghỉ chế độ. Việc bổ nhiệm ông Trần Mạnh Định như vậy là không đúng với Quyết định Số: 27/2003/QĐ-TTg (ngày 19/2/2003) của Thủ tướng Chính phủ “về việc banhành Quy chế Bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo”. 
 
Theo quy định tại điểm a, c, khoản 3 (điều 6, Quyết định số 27) về tuổi bổ nhiệm: “Cán bộ, công chức bổ nhiệm lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ; trường hợp cán bộ, công chức đã thôi giữ chức vụ lãnh đạo, sau một thời gian công tác nếu được xem xét để bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, thì điều kiện về tuổi thực hiện như quy định khi bổ nhiệm lần đầu”.
 
Ông Trần Mạnh Định
 
 
Ngoài ra, Quyết định số 1556-QĐ/TU/2013 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc quy định về việc bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử đã chỉ rất rõ về tiêu chuẩn người được bổ nhiệm là lãnh đạo đơn vị. Theo điểm 3, điều 7 (Quyết định số 1556) về tuổi bổ nhiệm thì: “Cán bộ được đề nghị bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào vị trí lãnh đạo, quản lý lần đầu (không kể bố trí, bổ nhiệm các chức danh tương đương) nói chung cần đủ tuổi để công tác được trọn một nhiệm kỳ (không quá 55 tuổi đối với nam, 50 tuổi đối với nữ). Riêng bổ nhiệm lần đầu chức vụ Trưởng, phó phòng huyện, thành, thị không quá 45 tuổi (đối với cả nam và nữ). Trường hợp cán bộ đã thôi chức vụ lãnh đạo, quản lý, sau một thời gian công tác nếu được xem xét, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì điều kiện về độ tuổi thực hiện như quy định bổ nhiệm lần đầu”.
 
Trả lời báo chí, ông Phan Văn Phóng – Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh Ủy ông cho rằng đã làm đúng quy trình, đúng nguyên tắc trong công tác bổ nhiệm cán bộ. Việc bổ nhiệm ông Định là “bổ nhiệm lại” vì trước đây là Giám đốc sở Thể thao?! Ông Phóng cũng cho biết, việc ông Định vừa bị kỷ luật xong nhưng vẫn được bổ nhiệm, Tỉnh ủy, Thường trực tỉnh Vĩnh Phúc cũng bàn bạc và cân nhắc mãi. Quy trình bổ nhiệm ông Trần Mạnh Định được làm rất chặt chẽ?!”. 
 
Trong khi đó, ông Định cũng thừa nhận; hết quý 4 năm 2016 ông nghỉ hưu, việc bổ nhiệm ông lên giám đốc là bổ nhiệm lại vì trước đây ông đã từng 3 năm làm giám đốc sở Thể thao tỉnh Vĩnh Phúc nên bây giờ bổ nhiệm lại.
 
Việc mập mờ trong quá trình bổ nhiệm ông Trần Mạnh Định lên làm giám đốc sở VHTT&DL khiến dư luận tỉnh Vĩnh Phúc không khỏi xôn xao và cho rằng các cơ quan này đã ưu ái cho ông Định.
 
Ngọc Đức
.