(BVPL) - Liên tiếp trong thời gian vừa qua, Báo Bảo vệ Pháp luật đã đăng nhiều bài viết phản ánh về vụ việc có liên quan đến hai đối tượng: Trần Thị Ngọc Khanh- Tổng giám đốc Công ty Hoàng Hải và Bùi Kim Liên- Tổng giám đốc Công ty Thuận Thành (cả hai công ty này có trụ sở đóng trên địa bàn Hà Nội). Hai đối tượng này đã có hành vi “cấu kết” với nhau để lừa đảo nhằm chiếm đoạt gần chục tỷ đồng của ông Trần Ngọc Hải, thường trú tại phường Hàng Bột (Đống Đa, Hà Nội) thông qua việc mua bán bất động sản “khống”.
 
Điều đáng nói là cả hai cơ quan: TAND quận Hoàng Mai và Cơ quan CSĐT- Công an Hà Nội đều cho rằng vụ việc có dấu hiệu hình sự, thế nhưng đã gần một năm trời qua đi kể từ ngày thụ lý đơn tố giác tội phạm của ông Trần Ngọc Hải, Cơ quan CSĐT- Công an Hà Nội vẫn chưa ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật. Việc chậm ra quyết định khởi tố của cơ quan điều tra khiến gia đình ông Trần Ngọc Hải vô cùng lo lắng, hoang mang vì số tiền gần chục tỷ đồng đã bị hai đối tượng Khanh và Liên chiếm đoạt có nguy cơ bị mất trắng.
 
Xin nêu tóm tắt vụ việc: Năm 2009, do có nhu cầu mua nhà và đất ở  nên ông Trần Ngọc Hải đã chủ động tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, sau đó gặp Trần Thị Ngọc Khanh và được giới thiệu là Tổng giám đốc Công ty Hoàng Hải, hiện đang có nhu cầu cần bán một vài lô đất thuộc dự án Khu đô thị Lê Trọng Tấn (Hà Đông, Hà Nội). Trần Thị Ngọc Khanh cho ông Hải xem sơ đồ, vị trí cụ thể của từng lô đất và nói nếu ông Hải nhất trí mua thì sẽ đưa đến gặp Bùi Kim Liên là nhà đầu tư thứ phát của dự án. Tin tưởng lời bà Khanh, ông Trần Ngọc Hải đã đồng ý mua. Sau đó ông Hải nộp trước cho Khanh số tiền là 1.440.000.000 đồng. Sau khi nhận tiền, Khanh đưa ông Hải đến gặp Bùi Kim Liên tại địa chỉ: phố Đê La Thành, phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội. Tại đó, Bùi Kim Liên chủ động giới thiệu mình là nhà đầu tư thứ phát của dự án Khu đô thị Lê Trọng Tấn, với chức danh là Tổng giám đốc Công ty Thuận Thành. Bùi Kim Liên cũng đưa ra cho ông Hải xem sơ đồ vị trí các lô đất và nói rằng nếu ông Hải cần mua thì chỉ việc nộp tiền cho Liên, ít ngày sau Liên sẽ đưa ông Hải đến gặp chủ đầu tư để hoàn tất việc ký hợp đồng. Thấy vậy, ông Trần Ngọc Hải đã đồng ý và nộp luôn cho Liên số tiền gần 10 tỷ đồng (có giấy biên nhận). Tuy nhiên, nhiều tháng trời qua đi mà ông Hải vẫn không thấy Khanh và Liên đưa đến gặp chủ đầu tư để ký hợp đồng như đã hứa. Lúc này, ông Hải tìm đến Công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (chủ đầu tư dự án) để hỏi mới vỡ lẽ rằng Công ty Thuận Thành do Liên làm Tổng giám đốc không phải là nhà đầu tư thứ phát, thậm chí không có một chút liên quan gì. Ông Trần Ngọc Hải tìm gặp Khanh và Liên để đòi lại số tiền gần mười tỷ đồng đã nộp trước đó nhưng cả hai đều thoái thác, chối bỏ trách nhiệm.
 
Để đòi lại tiền, ông Trần Ngọc Hải đã gửi đơn khởi kiện cả Khanh và Liên ra TAND quận Hoàng Mai. TAND quận Hoàng Mai không thụ lý đơn của ông Hải vì lý do: “Vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án”. Ngày 30-6-2016, ông Trần Ngọc Hải gửi đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan CSĐT- Công an  Hà Nội (PC45). Sau gần một năm trời thụ lý đơn của ông Hải, PC45- Công an Hà Nội vẫn chưa ra quyết định khởi tố vụ án, mặc dù khi trả lời với cơ quan báo chí thì PC45- Công an Hà Nội nhận định là vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự. 
 
Để tìm hiểu rõ sự việc, phóng viên Báo Bảo vệ Pháp luật đã liên hệ làm việc với PC45- Công an Hà Nội. Đại diện PC45- Công an Hà Nội cho biết, sau khi nhận được đơn tố giác tội phạm của ông Trần Ngọc Hải gửi đến, lãnh đạo PC45- Công an Hà Nội đã giao cho đội đặc nhiệm thụ lý. Sau bốn tháng tiến hành xác minh vẫn chưa có đầy đủ căn cứ pháp luật để ra quyết định khởi tố, PC45- Công an Hà Nội đã ra hạn thêm hai tháng nữa để tiến hành xác minh. Đến nay, mặc dù thời hạn xác minh qua đơn thư đã hết nhưng vì VKSND thành phố Hà Nội có văn bản đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục xác minh để làm rõ động cơ, mục đích của hai đối tượng Khanh và Liên, nếu có dấu hiệu tội phạm thì sẽ xử lý theo quy định pháp luật. 
Điều đáng nói là khi trả lời phóng viên Báo Bảo vệ Pháp luật thì đại diện PC45- Công an Hà Nội cho biết, từ khi thụ lý đơn đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa thể tiếp cận được đối tượng Bùi kim Liên để tiến hành xác minh, làm rõ những động cơ mục đích của đối tượng này. Lý do là vì nhiều lần cơ quan điều tra gửi giấy mời nhưng đối tượng Liên đều không đến, không hợp tác. Hơn nữa, cơ quan điều tra vẫn không biết đối tượng Liên hiện đang trốn tránh ở đâu nên không thể tiếp cận được. Tuy nhiên, khi làm việc với phóng viên thì ông Trần Ngọc Hải lại cung cấp thông tin rất rõ về nơi ăn, nơi nghỉ, nơi làm việc của đối tượng Bùi Kim Liên. Chẳng lẽ cơ quan điều tra lại bất lực không thể tìm gặp được đối tượng Liên hay sao (?). Ông Trần Ngọc Hải tâm sự: “Tôi cho rằng cơ quan điều tra chưa thật sự quyết liệt trong vụ việc này vì thực tế là khi tôi gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan điều tra, tôi cũng đã nói rất rõ là hiện tại đối tượng Liên đang ăn ở đâu, ngủ ở đâu và làm việc ở đâu. Vậy thì không thể nói là không tiếp cận được. Nếu họ thực sự làm quyết liệt thì chắc chắn sẽ tìm gặp được đối tượng Liên mà thôi”.
 
Trong vụ việc này, nhiều luật sư có cùng quan điểm đã nhận định: “Hành vi của Bùi Kim Liên đã có đủ cơ sở cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điều 139, Bộ luật hình sự. Cả Khanh và Liên đều không phải là nhà đầu tư thứ phát nhưng họ đã chủ động có hành vi gian dối, mạo nhận mình là nhà đầu tư thứ phát, đưa ra những thông tin, tài liệu không đúng sự thật để nhằm mục đích lừa gạt ông Trần Ngọc Hải và chiếm đoạt số tiền lớn (gần 10 tỷ đồng) của ông Hải, nghiễm nhiên đã cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản rồi”. 
 
Đề nghị lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội sớm xem xét và có chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trên theo quy định của pháp luật, nhằm mau chóng thu hồi số tiền mà hai đối tượng Khanh và Liên đã chiếm đoạt của ông Trần Ngọc Hải, đảm bảo sự công bằng và nghiêm minh của luật pháp. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này khi có diễn biến mới.
Hữu Hoa