(BVPL) - Tổ chức đấu thầu và có thông báo cho đơn vị trúng thầu rồi chủ đầu tư ra văn bản thông báo đấu thầu lại mà không nêu lý do chính đáng, không ban hành quyết định huỷ kết quả đấu thầu lần 1, đã vi phạm Luật Đấu thầu năm 2013. Tổ chức đấu thầu lần 2, chủ đầu tư tiếp tục vi phạm Nghị định của Chính phủ, nhưng đại diện chủ đầu tư là Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Long An lại khẳng định là đúng quy trình???
 
Vô cớ huỷ thầu
 
Theo Thông báo số 06/TB-CTĐ ngày 16-10-2015 của Hội chữ thập đỏ tỉnh Long An về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu chào hàng cạnh tranh, Cty TNHH ROTO là đơn vị trúng thầu gói thầu thực hiện tiểu dự án "cung cấp hệ thống thu trữ nước mưa tại 04 xã thuộc huyện Cần Đước, tỉnh Long An” với giá 1.696.560.000 đồng, thời gian thực hiện 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.
 
Ông Nguyễn Đức Khải: “Chúng tôi chưa báo cáo thanh tra nên chưa biết nói gì với báo chí cả!”
Ông Nguyễn Đức Khải: “Chúng tôi chưa báo cáo thanh tra nên chưa biết nói gì với báo chí cả!”
 
Khi bên trúng thầu là Cty ROTO chưa kịp ký hợp đồng với chủ đầu tư thì ngày 14-12-2015, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam gửi Công văn số 1142/TƯHCTĐ-CTHM về việc tiến hành đấu thầu lại gói thầu trên. Trong công văn chỉ nêu lý do cho đấu thầu lại là do Hội chữ thập đỏ Mỹ thông báo về việc nhà tài trợ (USAID) đề nghị tiến hành đấu thầu lại. Ngày 21-12-2015, Hội CTĐ tỉnh Long An đã ra Văn bản số 349/CV-CTĐ gửi đơn vị trúng thầu là Cty ROTO để thông báo về việc tiến hành đấu thầu lại gói thầu trên.
 
Theo quan điểm của Luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội thì việc ra thông báo mang tính chỉ đạo đấu thầu lại của TW Hội CTĐ Việt Nam và Công văn số 349/CV-CTĐ của Hội CTĐ tỉnh Long An về việc đấu thầu lại gói thầu trên là vi phạm  Điều 17 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 có hiệu lực từ ngày 1-7-2014. “Việc tổ chức đấu thầu lại của chủ đầu tư là Hội CTĐ tỉnh Long An lại không ban hành quyết định huỷ kết quả đấu thầu lần 1, và không căn cứ quy định về các trường hợp được huỷ thầu được quy định tại Điều 17 của Luật Đấu thầu là vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu của chủ đầu tư” – Luật sư Quang khẳng định.
 
Cần làm rõ!
 
Sau khi tổ chức đấu thầu lần thứ 2, ngày 20-6-2016, Hội CTĐ tỉnh Long An ra Thông báo số 03/TB-CTĐ thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, và đơn vị trúng thầu là Cty TNHH TM DV KT Minh Phương (gọi tắt là Cty Minh Phương), có trụ sở ở tỉnh Quảng Nam với giá trúng thầu 1.889.712.000 đồng thời gian thực hiện hợp đồng 50 ngày. Bốn nhà thầu còn lại không được lựa chọn với lý do không đạt về năng lực và kinh nghiệm, trong đó có Cty ROTO là đơn vị đã trúng thầu ở kết quả đấu thầu lần 1. Tuy nhiên, từ việc tổ chức đấu thầu lại gói thầu đến việc lựa chọn nhà thầu là Cty Minh Phương đã bộc lộ nhiều uẩn khúc cần được làm rõ.
 
Thứ nhất là về giá bỏ thầu: Ở lần đấu thầu lần thứ 2, Cty ROTO tham gia bỏ giá thầu là 1.493.040.000 đồng, thấp hơn giá bên trúng thầu 396.672.000 đồng. Điều đặc biệt bất thường hơn nữa là giá dự toán của gói thầu LA 480 là 1.752.000.000 đồng, thế nhưng đơn vị bỏ thầu cao hơn giá dự toán lại trúng thầu???
 
Thứ hai là về kinh nghiệm và tiêu chí kỹ thuật: Cty ROTO là đơn vị sản xuất, từng là nhà thầu thực hiện gói thầu công trình Phòng dân tộc huyện Bù Gia Mập, Tổ chức Save The Children International tại Việt Nam. Đây là công trình tương tự với gói thầu LA480. Còn Cty Minh Phương, để thực hiện gói thầu này thì phải ký hợp đồng mua sản phẩm bồn nước của đơn vị khác với giá thành cao. Phải chăng đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến Cty Minh Phương phải bỏ giá thầu cao hơn giá dự toán?
 
Thứ ba là hành vi vi phạm Luật Đấu thầu của chủ đầu tư: Sau khi ra văn bản tổ chức đấu thầu lại trái quy định thì Hội CTĐ tỉnh Long An đã thuê đơn vị tư vấn đấu thầu để tổ chức đấu thầu lần thứ 2, nhưng Hội CTĐ tỉnh Long An lại không đăng tải thông tin đơn vị tư vấn đấu thầu trên hệ thống mạng quốc gia, báo Đấu thầu (được quy định tại Điều 8 Luật Đấu thầu 2013 và Điều 7, Điều 8 của Nghị định 63/2014).
 
Ngày 12-7-2016, Đoàn kiểm tra của Trung Ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiến hành thanh tra kết quả đấu thầu gói thầu LA480 tại Hội CTĐ tỉnh Long An. Việc thanh tra đã diễn ra nửa tháng nhưng ông Nguyễn Đức Khải, Trưởng ban thanh tra TW Hội CTĐ Việt Nam, đồng thời là Trưởng đoàn thanh tra cho biết: “Chúng tôi chưa báo cáo thanh tra lên TW Hội, vì… chưa biết báo cáo thế nào?” Và ông Khải cũng thoái thác cung cấp thông tin cho Phóng viên: “Chúng tôi chưa báo cáo thanh tra nên chưa biết nói gì với báo chí cả”! Trước đó, làm việc với báo chí, đại diện Hội CTĐ tỉnh Long An đã có những phát ngôn “tiền hậu bất nhất”. Ông Hồ Văn Cưng, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Long An thừa nhận có những sai phạm trong việc tổ chức đấu thầu là do đơn vị chưa có kinh nghiệm trong việc này. Còn ông Nguyễn Văn Ghim, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Long An thì một mặt nêu lý do đơn vị chưa có kinh nghiệm trong việc tổ chức đấu thầu nên để xảy ra những vi phạm; mặt khác ông Ghim sau khi thực hiện vài cuộc điện thoại giữa buổi làm việc với báo chí lại một mực khẳng định: “Chúng tôi đã tổ chức đấu thầu đúng quy trình, quy định của pháp luật”.
 
Vì sao đoàn thanh tra của TW Hội CTĐ Việt Nam lại chưa thể báo cáo thanh tra để TW Hội CTĐ sớm có kết luận thanh tra đối với những sai phạm tại Hội CTĐ tỉnh Long An? Và tới đây, TW Hội CTĐ Việt Nam và Hội CTĐ tỉnh Long An sẽ khắc phục những sai phạm trong việc tổ chức đấu thầu gói thầu LA480 thế nào?
 
Đức Thắng