(BVPL) - Vừa qua, báo BVPL đăng bài phản ánh về việc, Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi, TP.Vũng Tàu, bỏ trực về nhà khám bệnh tại phòng khám tư. Sau khi báo phát hành, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã vào cuộc xác minh để trả lời công luận. Với một loạt những sai phạm đã làm xấu hình ảnh ở cơ sở y tế này, dư luận đang chờ vào kết quả xử lý để người dân được yên tâm khám, chữa bệnh.
 
 
Chuyện bác sĩ Bệnh viện Lê Lợi bỏ trực về phòng khám tư “kiếm thêm”, vi phạm quy chế Bệnh viện không phải bây giờ mới có, mà đã diễn ra nhiều năm nay, gây bức xúc dư luận.
 
Cuối năm 2013 và đầu năm 2014, bác sĩ Hoàng Phước Ba – Phó trưởng khoa Sản bị dư luận phản ánh bỏ trực. Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Xuân thường xuyên bỏ trực để bác sĩ Phạm Thị Lượng “đóng thế” ở Bệnh viện. Mặc dù những trường hợp này, theo Giám đốc Bệnh viện đã bị xử lý theo quy định, nhưng theo nguồn tin riêng của phóng viên, một số bác sĩ của Bệnh viện Lê Lợi vẫn “tái diễn” sai phạm. 
 
Tuy nhiên, nếu việc Giám đốc (GĐ) Trần Văn Bảy cũng vi phạm quy chế bỏ trực thì khó có thể làm gương cho cán bộ cấp dưới và vực dậy một Bệnh viện đang đứng áp chót bảng xếp hạng của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
 
Bên cạnh việc một số bác sĩ bỏ trực, phóng viên còn nhận được phản ánh về việc: GĐ Trần Văn Bảy “ưu ái” những cán bộ nằm trong “ê-kíp” của mình, như trường hợp của bác sĩ Hoàng Phước Ba - Phó trưởng khoa Sản, “dính” vào vụ chẩn đoán nhầm, nhưng lại “liều mạng” cắt ruột thừa của bệnh nhân. Dư luận cho rằng việc làm thiếu y đức của vị bác sĩ này, cộng thêm “tội” bỏ trực, đáng phải nhận hình thức kỷ luật cao hơn là “bị đình chỉ chuyên môn 3 tháng”. Đã vậy, GĐ Bảy còn khiến dư luận xôn xao khi quyết định cử bác sĩ Ba đi học lớp siêu âm trong thời gian 3 tháng kỷ luật. 
 
Ngược lại không ít bác sĩ do “không biết điều” nên thường xuyên bị “đì”, đối xử thiếu công bằng như trường hợp của bác sĩ Lê Thị Thanh Nguyên chỉ vì bệnh nhân đông phải mổ 17 ca trong buổi trực đã không được động viện lại còn bị phê bình và dọa cắt thưởng. Hay như trường hợp của nữ hộ sinh Nguyễn Thị Ngọc Hiếu và Dương Phượng Tuyền chỉ phạm lỗi nhỏ mà bị xử lý nghiêm khắc…
 
Dư luận cho rằng, cách hành xử của GĐ Trần Văn Bảy đã gây nên sự ức chế tư tưởng cho một số bác sĩ, làm mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện. 
 
Hệ lụy buồn
 
Theo phản ánh, gần 13 năm làm Giám đốc Bệnh viện của bác sĩ Bảy, đến nay, số bác sĩ buộc phải rời Bệnh viện khoảng 40 người. Trong số này có 5 trưởng khoa và 2 phó khoa. Họ rời Bệnh viện không phải vì lương hay chức vụ thấp, có người còn bỏ cả sinh hoạt Đảng, bị kỉ luật cắt hết chế độ để ra đi chỉ vì không thể chấp nhận cách điều hành và lãnh đạo của GĐ Bảy.
 
Theo lãnh đạo Bệnh viện Lê Lợi, hiện nay, Bệnh viện đang thiếu bác sĩ trầm trọng. Một số khoa không có bác sĩ trực, nhất là khoa Nội, phải điều bác sĩ ở khoa khác trực tăng cường.
 
Do thiếu nhân lực, các bác sĩ phải “gánh” một lượng bệnh nhân quá tải, trong khi đó, chế độ trực 24/24 giờ, sáng ra họ phải ra phòng khám để thăm khám, điều trị bệnh nhân. Một số bác sĩ chia sẻ, chế độ trực dày đặc, không có thời gian để nghỉ ngơi hồi sức, với tình trạng sức khỏe sinh lí tự nhiên không đủ tỉnh táo, đến một lúc nào đó khó tránh khỏi sơ suất, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. 
 
Một số bác sĩ ra đi còn cho rằng, một phần vì cách bố trí nhân lực của GĐ Bảy có vấn đề. Bố trí bác sĩ không phù hợp với chuyên môn, như: bác sĩ Chi – chuyên về mắt và bác sĩ Lưu – khoa Nhi phải đi trực cấp cứu; bác sĩ Nguyên – học sơ bộ gây mê điều sang làm khoa Nội; Trong khi đó, bác sĩ Thọ - Phó khoa Ngoại lại được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Gây mê; bác sĩ Khương Văn Bình – chuyên môn đa khoa và bác sĩ Trần Thiện Trường – chuyên khoa Nội thần kinh lại phân công làm khám hô hấp, da liễu; bác sĩ Phan Thị Thảo – Phó khoa phụ trách phòng khám cấp cứu, điều đi làm khoa Nội; bác sĩ Điền – chuyên khoa Tai, Mũi, Họng và bác sĩ Khanh – chuyên khoa Mắt đều phải trực tiểu phẫu chấn thương…
Phóng viên có buổi làm việc với Ban lãnh Bệnh viện Lê Lợi do GĐ Trần Văn Bảy ủy quyền. Ngoài những “sự cố” mà đa phần lãnh đạo bệnh viện cho rằng đã cũ, phóng viên còn chuyển đến những kiến nghị của cán bộ nhân viên bệnh viện này, như: bệnh viện ăn chặn tiền thưởng tết của cán bộ, nhân viên năm 2012; việc cắt tiền độc hại, cắt thưởng; đi trực bệnh viện phải đóng tiền lãnh phí điện; hai kế toán nhận 2 lương…. Những phản ánh này, bệnh viện khẳng định sẽ xác minh, làm rõ.
 
Những năm gần đây, công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Lê Lợi luôn để lại những lời đàm tiếu thiếu thiện cảm. Cứ sau mỗi lần “củng cố, rút kinh nghiệm…” thì một thời gian sau, “sự cố” lại tái diễn khiến người dân TP Vũng Tàu “dị ứng” mỗi khi nhắc đến Bệnh viện Lê Lợi. Nhiều người khi có bệnh vào đây chỉ nhằm mục đích sơ cấp cứu ban đầu, sau đó họ tìm mọi cách “vượt tuyến” để  khám, chữa bệnh. Những sự cố đầy tai tiếng luôn xảy ra tại Bệnh viện Lê Lợi không chỉ làm “đau đầu”, mất uy tín ban lãnh đạo mà còn làm tổn thương lòng tự trọng của những y, bác sĩ và cán bộ, công nhân viên tâm huyết, hết lòng vì người bệnh. 
 
Với những “lùm xùm” đang xảy ra tại Bệnh viện Lê Lợi, dư luận trông chờ GĐ Trần Văn Bảy với cương vị người đứng đầu cơ quan, cần thẳng thắn dám nhận trách nhiệm, sửa sai để đưa Bệnh viện trở thành địa chỉ tin cậy của mỗi người bệnh./.
 
Hoàng Hưng