(BVPL) - Nhiều năm qua, ông Nguyễn Ánh Linh - nguyên là Tổng Biên tập đầu tiên báo Công an thành phố HCM vẫn cứ “lận đận” mang đơn đi khiếu nại, đòi bồi thường tiền đất mà Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh (UBND) thu hồi đã trả “nhầm”cho người chủ cũ . Có điều là cũng ngần ấy năm, ông Linh vẫn không nhận được hồi đáp của cơ quan chức năng, dường như UBND quận Bình Thạnh đang đùn đẩy trách nhiệm, thậm chí là “phớt lờ” chỉ đạo từ UBND Thành phố. 
 
Liệu có chuyện …bồi thường nhầm?
 
Ngần ấy năm mang đơn đi khiếu nại, cũng là ngần ấy năm ông Linh chỉ nhận được sự “im lặng” khó hiểu từ phía UBND quận Bình Thạnh. Bên cạnh đó những công văn chỉ đạo của cơ quan cấp trên cũng không được thực thi, trong khi đất của ông bị thu hồi mà tiền thì người khác nhận. Trong đơn kêu cứu gửi báo BVPLCT, ông Nguyễn Ánh Linh trình bày: “Tôi có miếng đất 1000m2 tại phường 25 quận Bình Thạnh, UBND quận Bình Thạnh có dự án xây dựng khu trung tâm thể dục thể thao, miếng đất của tôi nằm trong khu quy hoạch. Khi san lấp mặt bằng, quận Bình Thạnh không kết hợp với phường sở tại nên phường không hề hay biết (đất do phường đề xuất và quận xét cấp).Vì thế, không có quyết định thu hồi đất của tôi và dĩ nhiên tôi không được bồi thường đồng nào”.
 
 
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết năm 1990, ông Hoàng Yên Dy, và bà Nguyễn Thị Anh Hoa (con ông Nguyễn Anh Linh đứng tên) có mua chung của bà Nguyễn Thị Tý, ngụ tại phường 25 quận Bình Thạnh mảnh đất với diện tích 1400m2. Trong đó, riêng phần đất của bà Hoa là 1000m2, họ đã nộp đầy đủ tiền mua đất cho bà Tý làm hai đợt được UBND phường 25, Q. Bình Thạnh xác nhận, và ngày 5/5/1991, bà Hoa được UBND quận Bình Thạnh chấp thuận cho xây nhà trên mảnh đất trên. Vào thời điểm năm 1991, việc mua bán đất của người dân trong khu vực này đa số giao dịch bằng giấy tay, trong khi đất của bà Hoa còn được UBND phường xác nhận, UBND quận cho phép xây dựng nhà, nên việc mua bán đất có được giấy tờ như nêu trên là khá đầy đủ và hợp pháp. Năm 2005, nhà nước đã quy hoạch khu đất trên làm Dự án Trung tâm thể dục thể thao của quận. Điều trớ trêu là khi Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng quận (BTGPMB) làm thủ tục bồi thường cho người dân bị giải tỏa, do không thẩm tra kỹ người chủ thực sự đang sở hữu mảnh đất trên là của bà Hoa mà lại trả tiền đền bù cho bà Tý, người mà cách đó 16 năm đã bán cho bà Hoa với số tiền 10 triệu đồng. Càng ngược đời hơn, sau đó UBND quận Bình Thạnh thông báo bà Hoa sẽ được phường 25 “hoàn trả” số tiền là 10 triệu đồng, vừa đúng với số tiền bà Hoa bỏ ra mua 1000m2 đất của bà Tý năm 1990. Bà Hoa gửi đơn khiếu nại tới UBND quận Bình Thạnh, nơi đây cho biết: “Không thừa nhận việc sang nhượng đất giữa bà Nguyễn Thị Quý.Việc bà có nộp tiền cho UBND P.25 để sang nhượng giùm đất của bà Tý là giao dịch dân sự, do việc giao dịch chuyển nhượng không thành, UBND P.25 có trách nhiệm hoàn trả cho số tiền đã nộp. Đề nghị bà liên hệ với tại UBND P.25 để được giải quyết nhận lại tiền.” Theo nguyên tắc, muốn giải tỏa đền bù nhà, đất cho dân khi Ban BTGPMB quận phải thương lượng với người có đất đang sử dụng là bà Hoa mới là đúng, vì bà Hoa mua đất của bà Tý đã được UBNDP.25 chứng nhận.  Chính vì Ban BTGPMB đã không điều tra kỹ càng ngay từ đầu để tìm hiểu xem chủ nhân đích thực của mảnh đất nêu trên là ai nên mới bồi thường “nhầm”cho bà Nguyễn Thị Tý là người đã bán đất cho bà Hoa.
 
Cố tình “đùn đẩy” trách nhiệm?
 
Việc UBND quận Bình Thạnh không thừa nhận sai sót của mình và còn đẩy trách nhiệm sang UBND P.25 là việc làm thiếu trách nhiệm, không giải quyết những vấn đề sai sót do mình và cơ quan cấp dưới do mình quản lý gây ra. Đẩy người dân đến chỗ khó khăn là phải khiếu nại khắp nơi là cách giải quyết khó có thể chấp nhận được. Từ đó đến nay, ông Linh vẫn ấm ức trước việc trả lời thiếu thuyết phục của UBND quận Bình Thạnh, nên dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông Linh vẫn phải cực nhọc mang đơn đi khiếu nại khắp các cơ quan ban ngành trong thành phố. Không hiểu vì lý do gì mà UBND quận Bình Thạnh vẫn chưa thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố. Trong khi đó, ngày 21/6/2010, thành phố có công văn chỉ đạo gửi UBND quận Bình Thạnh với nội dung như sau: “Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh nghiêm túc, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại các văn bản nói trên (Văn bản số 4470/VP-PCNC ngày 25/6/2009 và số 40/VP-PCNC ngày 05/01/2010), giải quyết khiếu nại của công dân theo đúng Luật khiếu nại, tố cáo. Báo cáo kết quả thực hiện cho văn phòng UBND thành phố trong thời gian 15 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản này.” Đã gần 8 năm, như trong dơn ông Nguyễn Anh Linh bức xúc trình bày: “Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh vẫn giữ “sách” im lặng tuyệt đối, không giải quyết, không trả lời, dù đó là ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố hay Thành Ủy thành phố”. Ông Linh cho biết thêm chi tiết: “Bà Nguyễn Thị Thu Hà vốn là một kế toán viên của phường 25, nay là chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, người biết rất rõ về miếng đất của tôi được cấp và chính tay bà viết biên lai, ký tên trực tiếp nhận tiền đền bù hoa lợi của tôi khi tôi nhận đất”. Phải chăng, vì thế mà UBND quận Bình Thạnh không quyết liệt giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Anh Linh?
 
 Ngày 24/7/2013, ông Linh đã nhận được thông báo của Thanh tra thành phố với nội dung như sau: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND thành phố về việc giao Thanh tra thành phố chủ trì, thành lập Tổ công tác liên ngành để kiểm tra lại toàn bộ nội dung vụ việc liên quan đến khiếu nại của ông Hoàng Yên Dy và bà Nguyễn Thị Anh Hoa yêu cầu bồi thường 1400m2 tại phường 25 quận Bình Thạnh. Ngày 22/7/2013 Thanh tra thành phố đã có báo cáo số 488/TTTP-P4 kiến nghị UBND thành phố xem xét giải quyết”. Mong rằng đây sẽ là lần cuối cùng UBND thành phố vào cuộc, tìm hiểu rõ những “khuất tất” của vụ việc thu hồi đất chưa đền bù tiền thỏa đáng cho ông Nguyễn Anh Linh, xử lý dứt điểm vụ khiếu nại kéo dài. 
 
Đình Chiến
.