leftcenterrightdel
Hiện trạng nhà cấp 4 gia đình ông Tiến 

Cuộc đối thoại có một số cán bộ phòng TN&MT huyện Gia Lâm mà  ông Nguyễn Đình Bình, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện chủ trì.

Trước đó, Phòng TN&MT được UBND huyện giao kiểm tra xác minh đơn thư của ông Hoàng Minh Tiến, trú tại khu tập thể may, xã Lệ Chi khiếu nại Quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Gia Lâm đối với ông Tiến có hành vi vi phạm lấn chiếm đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa.

Để có cơ sở báo cáo với UBND huyện về vụ việc, Phòng TN&MT đã lắng nghe những thắc mắc, yêu cầu của gia đình ông Tiến.

leftcenterrightdel
Biên bản đối thoại giữa UBND huyện Gia Lâm với người dân 

Tại buổi đối thoại ngày 4/6/2019, ông Hoàng Minh Phương (người được ông Tiến ủy quyền) cho rằng: Năm 1970, Trường may Lệ Chi cấp cho gia đình ông Hoàng Minh Kiện và bà Lê Thị Mai (là bố mẹ đẻ của ông Tiến, giáo viên giảng dạy tại Trường may Lệ Chi) một mảnh đất ở tại khu tập thể trường may.

Việc cấp đất không có giấy tờ, không rõ diện tích. Cũng trong năm 1970, gia đình ông Kiện đã chuyển đến ở tại đây và không xây dựng tường rào để xác định ranh giới.

Từ năm 1981-1985, ông Tiến học tại Trường may Lệ Chi, năm 1986, ông Tiến đi bộ đội. Năm 1990-1993, ông Tiến làm việc tại Công ty cơ khí Đức, Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội. Thời giai này, ông Tiến vẫn thường xuyên sống tại khu tập thể Trường may Lệ Chi.

Ông Phương cho rằng, từ năm 1981, ông Tiến đã cải tạo phần đất phía sau khu tập thể để trồng rau màu tăng gia sản xuất. Quá trình sử dụng đất không thấy chính quyền xã có ý kiến. Liền kề với phần đất ông Tiến trồng rau màu là đất ruộng do tập thể quản lý được ngăn cách bởi bờ đất do ông Tiến đắp.

“Sau đó, thời điểm cụ thể nào ông Tiến không nhớ, có đơn vị đến đào đất đóng gạch sát với phần đất mà ông Tiến cải tạo” – ông Phương cho biết.

Khoảng năm 1992, ông Tiến xây dựng ngôi nhà tranh để ở. Quá trình sử dụng, ngôi nhà tranh bị xuống cấp, ông Tiến tự sửa chữa và có đề nghị xã Lệ Chi xem xét hợp thức thửa đất mà ông tiến đã cải tạo và xây dựng từ năm 1992, nhưng không được chính quyền giải quyết.

leftcenterrightdel
Vụ kiểm tra hiện trạng sử dụng đất nhà ông Tiến không được nhắc đến ở buổi làm việc 

Ông Phương cho rằng hiện nay, ông Tiến không lưu giữ được giấy tờ gì chứng minh UBND xã Lệ Chi đã tiếp nhận đơn của ông Tiến. Hiện ông Tiến chỉ lưu giữ được phiếu tiếp nhận đơn do UBND xã lập ngày 15/4/2011. Sau này, ngôi nhà hư hỏng nên ông Tiến đã xây dựng ngôi nhà cấp 4 trên diện tích đất nói trên.

Từ những căn cứ đó, ông Phương cho rằng: Đất của của gia đình ông Tiến đã sử dụng từ những năm 90 (có tài sản trên đất, mốc giới do UBND huyện đo vẽ, hồ sơ kỹ thuật kèm theo văn bản 205/UBND-TN&MT ngày 14/3/2014), phù hợp với Luật đất đai năm 2013.

Ngoài ra ông Phương khiếu nại về Quyết định hành chính mà huyện đưa ra là không đúng với hiện trạng của mảnh đất. Từ đó, ông Phương đề nghị UBND huyện kiểm tra hiện trạng, xác định lại diện tích và các chủ sử dụng tại khu vực ao Cây Trôi, thôn Kim Hồ, xã Lệ Chi và công nhận diện tích đất của gia đình Hoàng Minh Tiến.

Biên bản của buổi làm việc giữa UBND huyện Gia Lâm với ông Hoàng Minh Phương được ghi là Biên bản đối thoại, thực tế, trên văn bản này chỉ nêu ý kiến của người khiếu kiện, tuyệt nhiên không có sự đối thoại của cơ quan chính quyền?. Có chăng, Phòng TN&MT ghi nhận ý kiến để báo cáo với lãnh đạo huyện để có phương án xử lý vụ việc.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV