(BVPL) - Giải quyết khiếu nại của công dân liên quan đến việc ứng cử đại biểu HĐND của ông Cấn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Phú Kim, Thạch Thất, Hà Nội cả Ban bầu cử đại biểu HĐND đơn vị bầu cử số 2 xã Phú Kim lẫn ông Chánh thanh tra huyện Thạch Thất có thể đã quên Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 15/1/2016 của Thành ủy Hà Nội về việc: “Không đưa vào danh sách ứng cử người đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm…”.
 
Ai để công trình sai phép tồn tại?
 
Trong khi ranh giới đất của hộ bà Nguyễn Thị Hiền và bà Vũ Thị Thập, đều ở thôn Phú Nghĩa, xã Phú Kim, Thạch Thất, Hà Nội đang được UBND huyện Thạch Thất yêu cầu Phòng TN&MT huyện phối hợp với UBND xã Phú Kim  làm rõ thì tháng 10/2015, gia đình bà Thập tự ý tiến hành xây dựng công trình trên phần đất đang được xác minh ranh giới giữa hai hộ. Từ lúc công trình của gia đình bà Thập xây phần móng, phần tường… cho đến lúc đổ mái bà Hiền đều có đơn tố cáo gửi tới ông Cấn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Phú Kim. Tuy nhiên, công trình này đến nay chính thức được gia đình bà Thập đưa vào sử dụng, cho dù trước đó chính ông Hồng là người trực tiếp ra thông báo yêu cầu gia đình bà Thập ngừng thi công công trình.  
 
Công trình xây dựng của gia đình bà Thập đến đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng
Công trình xây dựng của gia đình bà Thập đến đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng
 
Như vậy, thay vì thực hiện chỉ đạo của UBND huyện là xác định mốc giới hai hộ bà Hiền và bà Thập thì ông Hồng lại làm phát sinh sự việc mới khi để cho công trình xây dựng của bà Thập tồn tại.
 
Cũng liên quan đến công trình xây dựng của gia đình bà Thập, mới đây Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung chính thức có văn bản số 2292/UBND-TH đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng và Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. 
 
Tiếp đó, ngày 4/5/2016, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất đã ban hành Quyết định số 2085/QĐ-UBND ngày 4/5/2016: “Về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập Đoàn xác minh tố cáo”. Nội dung quyết định nêu rõ: “Thụ lý giải quyết tố cáo (của bà Nguyễn Thị Hiền- P.V) đối với: ông Cấn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Phú Kim, cố tình làm ngơ cho bà Vũ Thị Thập xây dựng công trình nhà đại đoàn kết hiện đang bị đình chỉ thi công”. Thời gian giải quyết tố cáo là 60 ngày làm việc, tính từ ngày 4/5. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chánh thanh tra Nhà nước huyện được cử làm Trưởng đoàn xác minh tố cáo.
 
Từ những căn cứ này, bà Hiền đã làm đơn tố cáo ông Cấn Văn Hồng không đủ tư cách ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân xã nhiệm kì 2016-2021. Tuy nhiên, chỉ bằng việc xác minh một chiều, không giải quyết nhiều vấn đề nêu trong đơn, không làm việc với người tố cáo và không căn cứ vào Quyết định số 2085/QĐ-UBND của UBND huyện Thạch Thất, ông Trưởng ban bầu cử số 2 vẫn tự tin khẳng định ông Cấn Văn Hồng đủ điều kiện ứng cử? 
 
Bà Hiền cho biết, đơn tố cáo ông Hồng có nhiều nội dung, ngoài việc bao che cho công trình xây dựng nhà bà Thập, ông Hồng còn làn người ban hành Quyết định số 53/QĐ –UBND dựng chuyện trong lòng ngôi nhà cấp bốn gia đình bà đang ở từ bao năm nay có con đường 3m của công: “Từ những quyết định quan liêu của ông Cấn Văn Hồng đã đẩy gia đình tôi hơn 2 năm trời phải làm đơn kêu cứu tới các cấp, trong đó có UBND huyện Thạch Thất”, bà Hiền nói.
 
Ứng cử là đối tượng bị thanh tra
 
Ngày 2/2/2015, UBND huyện Thạch Thất chính thức ban hành Kết luận số 425/QĐ-UBND giải quyết nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Toàn (con trai bà Hiền và cũng là người được bà ủy quyền giải quyết sự việc). Kết luận nêu rõ quan điểm của UBND huyện Thạch Thất rằng trong lòng nhà bà Hiền không có con đường 3m vô lý, đồng thời UBND huyện Thạch Thất chính thức: “Hủy bỏ Quyết định số 53/QĐ-UBND, ngày 13/3/2013 của UBND xã Phú Kim…”.
 
Quyết định thụ lý đơn tố cáo và thành lập Đoàn kiểm tra đối với ông Cấn Văn Hồng của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất
Quyết định thụ lý đơn tố cáo và thành lập Đoàn kiểm tra đối với ông Cấn Văn Hồng của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất
 
Nhìn nhận câu chuyện ông Cấn Văn Hồng ứng cử đại biểu HĐND, Luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội phân tích: Trong quá trình giải quyết tố cáo cả Ban bầu cử đại biểu HĐND đơn vị bầu cử số 2 xã Phú Kim lẫn ông Chánh thanh tra huyện Thạch Thất đã quên Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 15/1/2016 của Thành ủy Hà Nội về việc: “Lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp của thành phố Hà Nội nhiệm kì 2016-2021”. Tại phần 3, trang 2 có quy định rất rõ: “Không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm…”. Như vậy, theo Quyết định số 2085/QĐ-UBND ngày 4/5/2016 của UBND huyện Thạch Thất thì ông Cấn Văn Hồng đang là người: “bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm”. Dấu hiệu vi phạm chính là việc: “làm ngơ cho bà Vũ Thị Thập xây dựng công trình hiện đang bị đình chỉ thi công”. Bằng chứng rõ ràng là công trình không bị cưỡng chế, đang được chủ hộ đưa vào sử dụng. Theo Chỉ thị thì ông Hồng phải xem xét khi có trong danh sách những người ứng cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2016-2021.
 
Theo quy trình giải quyết tố cáo người ứng cử đại biểu quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2016-2021: "Trong trường hợp những khiếu nại, tố cáo đã rõ ràng, có đủ cơ sở kết luận người ứng cử không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân thì Hội đồng bầu cử quốc gia (đối với bầu cử đại biểu Quốc hội) hoặc Ủy ban bầu cử ở cấp tương ứng (đối với bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân) quyết định xóa tên người đó trong danh sách chính thức những người ứng cử trước ngày bầu cử và thông báo cho cử tri biết”.
 
Hạnh Nguyễn
.