(BVPL) - Bà Hồ Thị Thu Thủy, sinh năm 1971, ngụ tại 499 đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, Tp Hồ Chí Minh được cha mình là ông Hồ Non, sinh năm 1917, cùng thường trú địa chỉ trên, ký hợp đồng ủy quyền số 020814/HĐ-UQ ( ngày 02/11/2012 ) tại Văn phòng công chứng Tân Bình. 
 
Nội dung ủy quyền, bà Thủy được quyền thay mặt và nhân danh ông Non liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để nộp tiền sử dụng đất đối với thửa đất số 301, tờ bản đồ số 07, đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, Tp Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn tất các thủ tục trên thì bà Thủy được quyền quản lý, sử dụng, cho thuê, thanh lý hợp đồng cho thuê, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp...đối với thửa đất nêu trên.
 
Thật bất ngờ, ngày 01/04/2013, bà Thủy nhận được văn bản thông báo của ông Hồ Non về việc yêu cầu hủy Hợp đồng ủy quyền số 020814/HĐ-UQ. Bà Thủy không công nhận văn bản này vì bà cho rằng chữ ký trong thông báo không phải là chữ ký thật của cha mình. Bởi bằng mắt thường cũng có thể phân biệt rõ sự khác nhau giữa chữ ký như " rồng bay phượng múa " trong thông báo với nét chữ ký run run của một ông cụ trên dưới 95 tuổi trước đó tại phòng công chứng.
 
Thế nhưng, ngày 13/05/2013, tiếp tục ông Hồ Non lại kiện bà Thủy, con gái mình ra tòa để đòi chấm dứt hợp đồng ủy quyền. Bản án dân sự sơ thẩm số 23/2014/DSST ngày 17/01/2014 của Tòa án nhân dân quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên xử, chấp nhận yêu cầu của ông Hồ Non. 
 
Điều lạ là khi án chưa có hiệu lực, ông Non đã nhanh chóng sang nhượng thửa đất 301 có diện tích 261,4 m2 nói trên cho Thái Duy Châu và Phạm Quang Minh với giá tiền 6,8 tỷ đồng. Để rồi 11 ngày sau ( 31/03/2014 ), 2 người này lại đem sang nhượng tiếp tục cho Đặng Đức Thắng và Nguyễn Thị Diệu Nga số tiền là 8,5 tỷ đồng... 
 
Bà Thủy đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Ngày 20/05/2014, Tòa án nhân dân Tp HCM trong phiên xử phúc thẩm đã tuyên hủy Bản án dân sự sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân quận Tân Phú giải quyết lại theo trình tự sơ thẩm.
 
Vì sao lại có chuyện cha đi thưa kiện con? Theo bà Hồ Thị Thu Thủy trình bày, cha bà, ông Hồ Non từ trước đến nay sống chung với gia đình bà tại 499 Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú. Ông rất yêu thương bà. Việc chăm sóc, phụng dưỡng cha già từ trước đến nay đều do bà gánh vác vì bà là con một. Gần đây tuổi cao, sức yếu ông bị hẹp động mạch vành phải điều trị dài ngày ở Bệnh viện Tâm Đức, quận 7, Tp HCM. Giữa tháng 03/2013, ông Non được bác sĩ cho về nhà điều trị ngoại trú. Do một lần sơ suất khi tắm cho cha mình bà Thủy đã làm bầm hai bên bắp chân của ông Non. Và đúng lúc này có một người cháu họ của ông Non tên là Hồ V. B xuất hiện, cho rằng bà Thủy ngược đãi cha bèn cho ông cụ về nhà mình tại địa chỉ 32 đường Hồng Lạc, phường 11, quận Tân Bình, Tp HCM trú ngụ. Hôm đó là ngày 19/03/2013 trong lúc bà Thủy vắng nhà. 
 
Và cũng bắt đầu từ thời điểm đó, ông Hồ Non thay đổi ý kiến việc ủy quyền giao dịch tài sản cho bà Thủy. Thậm chí ông Non còn kiện bà Thủy ra tòa để đòi chấm dứt hợp đồng ủy quyền. Không dừng lại đây, sự việc được đẩy xa hơn nữa, ông Hồ Non còn gởi đơn yêu cầu Tòa án xác định mình không phải là cha ruột của bà Thủy (!?) và thông qua đại diện theo ủy quyền yêu cầu giám định gien ADN để xác định mối quan hệ huyết thống giữa ông với con gái mình.
 
" Đến lúc này thì tôi mới biết đã có người thứ ba đứng sau lưng cha tôi dụ dỗ, xúi giục. Chẳng lẽ vì miếng đất mấy trăm mét vuông đó mà nỡ nào gần cuối đời cha đành đoạn thừa nhận tôi không phải con ruột của ông, tôi chỉ là con riêng của mẹ. Nếu mẹ tôi còn sống thì bà sẽ nghĩ sao? Ở đây có sự xúc phạm đến người quá cố". Bà Thủy nói trong nỗi uất ức, nghẹn ngào.
 
Qua hồ sơ mà chúng tôi có được, ông Hồ Non, sinh năm 1917, kết hôn với bà Trần Thị Nga, sinh năm 1932 vào ngày 20/02/1958. Hai người đã làm hôn thú vào ngày 25/02/1958 tại xã Xuyên Trường, quận Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam ( chế độ cũ ). Mười ba năm sau, vợ chồng họ mới sinh được một người con gái tại Dưỡng đường Grall, Sài Gòn; khai sinh tên Hồ Thị Thu Thủy, sinh ngày 21/10/1971. 
 
Vậy thì Hồ Thị Thu Thủy là " con riêng " của bà Trần Thị Nga vào lúc nào? Lập luận trong văn bản của ông Non gửi đến tòa cho rằng bà Thủy không phải là con ruột phải chăng để nhằm tước quyền thừa kế của bà đối với tài sản mà ông đang nắm giữ, theo ý đồ của người bên ngoài? Đây có phải hoàn toàn là ý chí tự nguyện của ông cụ gần trăm tuổi hay có ai đó " đạo diễn " xúi giục?
 
Trở lại vụ vết bầm trên hai bắp chân của ông Hồ Non. Sáng ngày 27/04/2015 chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với bác sĩ Nguyễn Huỳnh Khương, ( Khoa Bệnh lý mạch máu Bệnh viện Tâm Đức, Tp HCM ) người trực tiếp khám và điều trị cho ông Non vào đầu tháng 03/2013. Bác sĩ Khương cho biết, trong 7 loại thuốc ông kê toa cho cụ Non ( 28 ngày uống ) có 2 thứ là Aspirin và Plavix tác dụng chỉ định chống tập tiểu cầu ( chống đông máu ), vì cụ bị hẹp động mạch vành đang đặt stent ở tim. Thuốc này có khi làm xuất huyết dưới da như dân gian thường gọi bị " ma chó cắn ". Một lực nhẹ do sơ suất cũng có thể tạo nên vết bầm trên thân thể bệnh nhân khi đang uống loại thuốc này.
 
" Vậy mà hai năm trước cũng đã có bài báo ác ý lên tiếng " Cụ ông 96 tuổi bị con gái đánh đập vì gia tài ". Tôi là con một, cớ gì tôi phải nhẫn tâm ngược đãi cha mình để lấy tài sản khi mà ông đã trao niềm tin ủy quyền cho tôi giao dịch thửa đất số 301 ở đường Lê Trọng Tấn từ đầu tháng 11/2012. Đây có phải là màn kịch của kẻ thứ 3 dựng lên hòng chiếm đoạt tài sản của cha con tôi? Nếu như cha tôi không có tài sản, họ có nhiệt tình đem cha tôi về nhà họ trú ngụ và nhiều lần ngăn cản không cho tôi tiếp xúc, viếng thăm, với cớ là tôi đã không làm tròn phận con? ". Bà Thủy bức xúc nói.
 
Dư luận đang trông chờ vào Tòa án nhân dân quận Tân Phú,Tp HCM giải quyết lại vụ án một cách khách quan theo trình tự sơ thẩm xung quanh việc cha kiện con.
 
Nhật Trình