(BVPL) - Sáng ngày 28/5/2015, TAND huyện Đông Anh (Hà Nội) mở phiên xét xử vụ kiện Kinh doanh thương mại giữa Tổng Công ty 36 (Tổng Cty 36  - Bộ Quốc Phòng) là nguyên đơn và Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex trong đó có việc chuyển nhượng dự án nhà B6 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.  
 
Tổng Cty 36 khởi kiện Công ty Mefrimex để đòi hơn 250 tỷ đồng, trong đó Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư và văn phòng cho thuê B6 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội là hơn 156 tỷ đồng, tiền lãi khoảng 24 tỷ đồng và tiền  xây dựng công trình B7 Giảng Võ. Tổng số tiền mà Tổng Công ty 36 đòi Công ty Mefrimex trả cho doanh nghiệp này là hơn 319 tỷ đồng. 
 
Phiên tòa tổng công ty 36 bị đòi hơn 100 tỷ đồng
Phiên tòa tổng công ty 36 bị đòi hơn 100 tỷ đồng
 
Tuy nhiên tại phiên tòa đại diện Công ty cổ phần Mefrimex đã đưa ra những yêu cầu phản tố, phản bác những quan điểm của Tổng Cty 36. Theo đó, Công ty Mefrimex đề nghị TAND huyện Đông Anh ra quyết định hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng dự án nhà B6 Giảng Võ, trả lại cho Tổng Cty 36. Đồng thời yêu cầu Tổng Cty 36 phải trả lại số tiền  mà Mefrimex đã đầu tư vào dự án B6 Giảng Võ là hơn 109 tỷ đồng. 
 
Tại phiên tòa, công ty Mefrimex cũng đưa ra những căn cứ pháp lý cho rằng Tổng Cty 36 có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ, không có trong thực tế để làm báo cáo trình lên cho cấp trên là Bộ Quốc Phòng. Đồng thời trong quá trình xây dựng công trình, Tổng Cty 36 đã vi phạm về chất lượng nên bị Công ty Mefrimex đề nghị Tổng Công ty 36 thanh toán tiền phạt hợp đồng,  cụ thể tiền phạt tiến độ khoảng 3,8 tỷ đồng, phạt vi phạm chất lượng hơn 1,97 tỷ đồng. Nhiều tấm tường Tổng Công ty 36 xây đựng dã bị lỗi nên chưa được nghiệm thu…
 
Trước đó, tranh chấp này đã được Tổng công ty  36 (Tcty 36) tố cáo Công ty Mefrimex lên Cục điều tra hình sự Bộ Quốc Phòng chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỷ đồng của doanh nghiệp này. Tuy nhiên qua xem xét hồ sơ pháp lý, thấy không có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, Cục điều tra hình sự Bộ Quốc Phòng đã không hình sự hóa quan hệ dân sự này. Sau đó, vụ án được TAND huyện Đông Anh thụ lý và đưa ra xét xử. Vụ án này được nhiều chuyên gia Tư pháp đánh giá cao bởi cơ quan chức năng đã xem xét thấu đáo, không khởi tố điều tra vụ án khi không có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản giữa hai doanh nghiệp. 
 
Được biết, ngày 16/4/2015, Sở Xây Dựng Hà Nội chủ trì cuộc họp bàn về biện pháp tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ xây dựng Nhà B6 Giảng Võ.  Tại cuộc họp này, TCty 36 tiếp tục nêu lý do là vì Quân ủy Trung ương yêu cầu doanh nghiệp này rút vốn đầu tư vào dự án nhà B6 Giảng Võ, thoái vốn để doanh nghiệp tiến hành cổ phần hóa nên TCty 36 có muốn xây nhà B6 Giảng Võ cho dân cũng không được. Đại diện TCty 36 cho biết nếu Quân ủy Trung ương có yêu cầu TCty 36 xây nhà B6 Giảng Võ, để hơn 500 người dân ở đây có chổ ở ổn định, họ sẽ sẵn sàng tiếp tục nhận dự án xây nhà B6 Giảng Võ. Do vậy, nhiều người dân nhà B6 Giảng Võ đã đề nghị các cơ quan chức năng và TCty 36 cần sớm xây nhà, thực thi thỏa thuận mà doanh nghiệp này đã ký với người dân.
 
Vụ án đang được TAND huyện Đông Anh xem xét,để đưa ra những phán quyết đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.
 
Nhóm PV