(BVPL) - Trong khi gia đình ông Nguyễn Văn Tài (Chủ tịch UBND xã) và con rể là ông Trần Mạnh Toàn đang chào đón một cái tết sum vầy, đầm ấm trong nhà cao cửa rộng thì ông Bùi Văn Thế và gia đình có mẹ già, con nhỏ ở xã Hòa Long, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phải sống trong một túp lều dựng tạm đếm từng ngày tết trôi qua với cái lạnh hàng đêm mà không biết phải làm sao, đi đâu và ở đâu?
 
Người không nhà ăn tết
 
Trong tấm bạt nhỏ dựng tạm mấy góc thành một túp lều, năm người trong gia đình ông Thế sống chui rúc như những người tị nạn. Quần áo, vật dụng sinh hoạt đều không còn. Đến cả cơm ăn cũng không có xoong nồi để nấu, đêm lạnh không chăn màn chỉ biết ôm lấy nhau cho đỡ lạnh. Ngày tết đối với gia đình ông Thế đã quá xa vời bởi cuộc sống bình thường lo cái ăn cái mặc cũng đã khó khăn giờ bỗng dưng trở thành kẻ trắng tay thì có còn gì mà lo ngày thường hay ngày tết? Không chỉ căn nhà của gia đình mà ngay cả bàn thờ tổ tiên cũng không còn để thắp nhang cúng thỉnh.Nhìn mẹ già, con thơ phải chen chúc trong túp lều tạm bợ mà không biết đến ngày tết là gì ông Thế không khỏi chạnh lòng.
 
Trước đây gia đình ông Thế cũng có nhà ở và cuộc sống bình thường như bao người khác nhưng gia đình khó khăn và căn nhà đã có phần cũ kỹ. Tết Nguyên Đán cận kề, vì muốn gia đình êm ấm đón tết, ông Thế đã cố gắng dành dụm tiền xây lại căn nhà nguyên vẹn cho mẹ già và vợ con yên tâm. Để thực hiện mong muốn đó, ông Thế đã đến UBND xã xin được cấp phép xây dựng nhà trên khu đất của gia đình đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng cán bộ địa chính lại không nhận đơn của ông mà không cho ông câu trả lời thỏa đáng nào. Gia đình đang cần nhà ở, ông Thế đành làm liều dựng căn nhà tiền chế, suốt từ khi khởi công xây dựng đến ngày hoàn thành, thấy UBND xã không có văn bản trả lời hay bất kỳ ý kiến gì ông Thế tưởng UBND đã đồng ý nên yên lòng chuẩn bị đón tết. Những tưởng có căn nhà lành lặn thì gia đình ông Thế sẽ có cái tết đầm ấm, hạnh phúc hơn nhưng không ngờ sau khi đi thăm hỏi người thân trở về chiều tối ngày 28 tết thì căn nhà vừa mới xây lên của ông Thế đã bị UBND xã cho người tháo dỡ. Mọi vật dụng sinh hoạt trong gia đình đều bị mang đi hết, đến cả bàn thờ tổ tiên và bát nhang cũng bị lấy đi. Căn nhà mới hôm trước là tổ ấm, là niềm vui của năm con người nghèo khổ giờ chỉ còn là một đống đổ nát, hoang tàn. Mẹ già, con nhỏ, gia đình nghèo nàn có bao nhiêu tiền bạc đã dồn vào xây dựng căn nhà, giờ nhà bị dỡ, đồ đạc không còn, gia đình ông Thế như bầy chim mất tổ không biết phải về đâu. Đường cùng ông Thế đành căng tấm bạc nhỏ thành túp lều cho gia đình che mưa che nắng mà chưa biết những ngày tháng tiếp theo phải sống thế nào?
 
UBND xã cưỡng chế sai quy trình
 
Trước tình cảnh bi đát của gia đình, ông Thế đã gởi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng ngay sau tết. Tiếp nhận đơn của ông Thế và tiến hành xác minh làm rõ, ngày 02/07/2014, ông Trần Quang Phục – Phó trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có báo cáo gởi HĐND tỉnh và công văn trả lời cho ông Thế. Trong báo cáo, Ban pháp chế HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã khẳng định việc không nhận đơn và trả lời đơn cho ông Thế của UBND xã Hòa Long là sai quy định. Đồng thời, các thủ tục pháp lý và quy trình cưỡng chế của UBND xã là không đầy đủ, chưa đúng với pháp luật hiện hành. 
Cụ thể, quyết định cưỡng chế số 08 ngày 24/01/2014 của Chủ tịch UBND xã Hòa Long (đã được sửa đổi, bổ sung quyết định số 10 ngày 27/01/2014) phần căn cứ pháp lý không có quyết định đình chỉ thi công sau khi đã thu hồi, hủy bỏ quyết định số 282 ngày 06/12/2013 nhưng vẫn cưỡng chế, phá vỡ nhà của ông Bùi Văn Thế là chưa đúng với quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện cưỡng chế nhà của ông Thế vào ngày 28/01/2014 nhằm ngày 28 tết âm lịch là không phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh vì theo Điều 8 Nghị định số 58 quy định:"cơ quan thi hành án dân sự không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời hạn 15 ngày trước và sau tết Nguyên đán ". Và trường hợp của ông Thế cũng không phải là hành vi vi phạm đặc biệt nghiêm trọng phải tiến hành xử lý ngay để đảm bảo tình hình an ninh chính trị của địa phương.
 
Lực lượng tiến hành cưỡng chế nhà ông Thế của UBND xã Hòa Long không có sự tham gia của lực lượng công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là chưa đảm bảo về công tác chuẩn bị để đối phó với các tình huống tiêu cực có thể xảy ra.
 
Qua kết quả xác minh trên, Ban pháp chế HĐND tỉnh BRVT đã đưa ra kiến nghị với Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị UBND tỉnh phê bình UBND thành phố Bà Rịa vì thiếu kiểm tra các quy trình, thủ tục, điều kiện pháp lý trước khi tiến hành cưỡng chế nhà ông Bùi Văn Thế của UBND xã Hòa Long. Đồng thời thiếu cân nhắc trong việc đồng ý để UBND xã Hòa Long tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ trong dịp cận tết Nguyên Đán (ngày 28 tết). Đề nghị UBND TP. Bà Rịa kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với chủ tịch UBND xã Hòa Long và cán bộ tham mưu của xã có liên quan vì áp dụng không đúng các văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức cưỡng chế không đúng thời điểm, chủ trương chung. UBND xã Hòa Long cần phải tổ chức công khai xin lỗi ông Bùi văn Thế về những sai sót trong quá trình xử lý vụ việc.
 
Biết sai không sửa
 
Việc ông Nguyễn Văn Tài giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã nhưng lại áp dụng không đúng các văn bản quy phạm pháp luật, có hay chăng việc ông Tài và con rể Trần Mạnh Toàn, phụ trách công tác địa chính cố tình không biết để thực hiện những hành động sai trái ép gia đình ông Bùi Văn Thế vào con đường cùng? Tại sao một chủ tịch xã như ông Tài lại có thể ngang nhiên làm “ông trời con” một cõi thực hiện những hành vi trái đạo đức, trái pháp luật mà đến nay vẫn không chịu bất kỳ hình thức xử lý nào? Phải chăng phía sau ông Tài còn có một ai khác bao che, giúp đỡ?
 
Báo cáo của Ban pháp chế HĐND tỉnh BRVT ký ngày 02/07/2014 nhưng đến nay các cá nhân, tổ chức liên quan vẫn cố tình làm ngơ mà không hề bị xử lý cũng không giải quyết cho ông Thế. Rõ ràng các cá nhân, tổ chức này đã biết mình sai nhưng cố tình không chịu sửa. Dựa vào kết quả báo cáo, đề nghị UBND tỉnh BRVT tiến hành xử lý những cá nhân, tổ chức có sai phạm trong quá trình cưỡng chế nhà ông Bùi Văn Thế, trả lại sự công bằng cho gia đình ông Thế để đảm bảo tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật và răn đe kẻ khác. Đồng thời, buộc ông Nguyễn Văn Tài và UBND xã phải tiến hành công khai xin lỗi gia đình ông Thế trước nhân dân địa phương theo kiến nghị của Ban pháp chế. 
 
Chúng tôi tiếp tục tìm hiểu và sẽ có thông tin đến bạn đọc.
 
Phạm Tuấn