Những chiếc xe tải không đảm bảo quy chuẩn để chở rác thải nguy hại hàng ngày vẫn “vô tư” chạy qua đường dân sinh, khiến người dân bức

Dân khốn khổ vì xe chở rác thải


Nhiều ngày nay, những chiếc xe chở rác thải nguy hại của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Thắng (Công ty Toàn Thắng) “vô tư” chạy vào đường xóm của khu dân dư Quyết Hùng, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, khiến người dân bức xúc, kiến nghị lên các cấp chính quyền.

Bà Phạm Thị Hiên (53 tuổi, xóm Hang Rồng) cho biết, trước đây bà đã từng làm công nhân của Công ty Toàn Thắng gần 1 năm nhưng đã phải nghỉ việc vì không thể chịu được mùi khét tại nhà máy này. Gần đây, bà Hiên còn thường xuyên mất ngủ vì xe chở rác chạy ầm ầm suốt đêm.
 Người dân địa phương cho hay: Công ty Toàn Thắng chủ yếu đốt rác vào ban đêm khoảng từ 12 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Do vậy, nhiều ngày nay, người dân không chỉ bị “tra tấn” bởi tiếng ồn của xe chở rác mà còn phải ngửi mùi khét từ việc đốt rác vào ban đêm của Công ty Toàn Thắng.

leftcenterrightdel
 Nhà máy xử lý rác thải nguy hại xây dựng trái phép

Không thể chịu đựng được, người dân ở xóm Quyết Hùng đã có đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền, theo người dân cho biết, UBND thị trấn Minh Đức đã đứng ra “dàn xếp” giữa người dân với Công ty Toàn Thắng. Phía chính quyền muốn người dân cho xe rác của Công ty Toàn Thắng đi qua khu dân cư, nhưng người dân phản đối.

Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND thị trấn Minh Đức cho biết, trước đây xe chở rác của Công ty Toàn Thắng chạy lối khác để vào nhà máy xử lý rác thải nguy hại, tuy nhiên, khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, Công ty Toàn Thắng chuyển sang chạy xe qua con đường dân sinh thuộc tổ dân phố Quyết Hùng, việc này đã bị nhân dân địa phương phản ứng gay gắt.

Vô tư hoạt động, gây ô nhiễm môi trường


Ông Lại Đức Long - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) UBND huyện Thủy Nguyên, sau khi xem xong những hình ảnh về xe chở rác của Công ty Toàn Thắng chạy qua khu dân cư do Phóng viên cung cấp, khẳng định: Những chiếc xe chở rác trên không đảm bảo quy chuẩn về an toàn kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường. Xe vận chuyển không có biển cảnh báo chất thải nguy hại, không được trang bị đầy đủ các thiết bị bắt buộc.  

Cũng tại buổi làm việc, ông Lại Đức Long cho biết: Hiện nay, Công ty Xi măng Chinfon đang kiến nghị UBND thành phố về việc nhà máy xử lý rác thải nằm trong bán kính an toàn của quy hoạch mỏ núi Thần Vi, đề nghị di chuyển nhà máy xử lý rác đi vị trí khác. Vấn đề trên đã được họp nhiều lần và UBND thành phố cũng đã có văn bản giao cho Sở TNMT, các sở, ngành có liên quan để xem xét vị trí, đề xuất với UBND thành phố. Về mặt lâu dài, để đảm bảo an toàn, việc di chuyển nhà máy xử lý rác thải đi nơi khác là việc làm rất cần thiết, tuy nhiên hiện nay thành phố cùng các Sở ngành vẫn chưa xác định cụ thể được vị trí mới ở đâu.

Qua tìm hiểu được biết, nhà máy xử lý rác thải của Công ty Toàn Thắng không nằm trong quy hoạch được phép xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, đồng thời TP. Hải Phòng chưa có quyết định cho Công ty Toàn Thắng thuê đất để xây dựng nhà máy xử lý rác.

Tại văn bản kiểm tra của Sở TNMT TP. Hải Phòng ngày 27/5/2016, nêu rõ: Nhà máy xử lý chất thải tại khu vực phía Tây núi Thần Vi, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên cho thấy, Công ty Toàn Thắng đã sử dụng, xây dựng các công trình trái phép trên diện tích 21.932m2 đất. Trong đó có 3.511m2 đất được UBND huyện Thủy Nguyên giao cho ông Đặng Kim Sơn thuê (với mục đích để nuôi trồng thủy sản - PV). Ông Sơn góp vốn bằng quyền sử dụng đất với Công ty Toàn Thắng. Sau đó, UBND huyện Thủy Nguyên có quyết định thu hồi diện tích này vào năm 2014, do sử dụng sai mục đích. Diện tích còn lại 18.421 m2 là đất tự lấn ra hành lang, bãi bồi của sông Thải và đã xây dựng khoảng 20 hạng mục công trình.

Ngày 29/3/2016, Thanh tra Sở TNMT đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Toàn Thắng trong sử dụng đất và tài nguyên khoáng sản với số tiền 12 triệu đồng, đồng thời yêu cầu đơn vị khắc phục hậu quả khôi phục lại hiện trạng ban đầu trong việc sử dụng đất.

Những sai phạm của Công ty Toàn Thắng đã rõ và tồn tại nhiều năm, tuy nhiên, không hiểu tại sao nhà máy xử lý rác thải nguy hại của công ty này vẫn “vô tư” hoạt động, gây ô nhiễm môi trường bất chấp sự phản ứng của dư luận, trong khi đó chính quyền sở tại lại không có biện pháp xử lý triệt để vấn đề trên.

Hoàng Hưng