(BVPL) - Ông Nguyễn Văn Phước, sinh năm 1940, tạm trú số 11 đường Linh Trung, khu phố 2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, Tp Hồ Chí Minh bức xúc gửi đơn đến nhiều nơi khiếu nại việc UBND quận Thủ Đức và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Thủ Đức yêu cầu ông di dời cây xanh, hoa kiểng bàn giao khu đất 17.292 m2 tại khu phố IV, phường Linh Trung, mà "không có trách nhiệm hỗ trợ di dời cho ông dưới bất cứ hình thức nào". 
 
" Người ta không công bằng với tôi khi thu hồi khu đất này vì đã hơn mười mấy năm qua tôi bỏ ra biết bao công sức để ươm trồng vườn cây kiểng được như ngày hôm nay. Bỗng dưng bây giờ họ lấy lại nhưng không thèm quan tâm đến thực trạng số cây kiểng hiện đang có và thỏa thuận hỗ trợ di dời...Thử hỏi có ức không?" Ông Phước nói trong nỗi nghẹn ngào.
 
Cơ sở trồng cây kiểng 3.000m2 của ông Bảy Phước
Cơ sở trồng cây kiểng 3.000m2 của ông Bảy Phước
 
"Lão nông" Nguyễn Văn Phước, tên thường gọi là Bảy Phước, năm nay đã 75 tuổi. Trước ngày giải phóng, ông là cơ sở nội tuyến của Ban Binh vận TW Cục Miền Nam. Sau 1975, ông Phước làm thuyền trưởng công tác tại Công ty Vận tải xăng dầu ( VITACO ), đến đầu năm 1994 thì được nghỉ chính sách. 
 
Năm 2003, để kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống của mình ông Phước đã nhọc công cùng với Công ty Lâm viên - Thủ Đức khai thác khu đất 17.292 m2 nói trên ( gọi là khu đất Linh Trung ) sử dụng làm Vườn ươm cây xanh. Năm 2005, Công ty Lâm viên - Thủ Đức sát nhập với Công ty Dịch vụ Du lịch Thủ Đức. Ngày 26/01/2006, để giải quyết một số tồn tại ở Vườn ươm cây xanh, Công ty DV - DL Thủ Đức đã có buổi làm việc với đại diện người trồng cây là ông Nguyễn Văn Phước. Trong biên bản làm việc có ghi rõ, khu Vườn ươm cây kiểng lâm viên (đường vào Nghĩa trang Thành phố) "Ông Bảy được sử dụng 3.000m2 chỉ để trồng cây xanh - hoa kiểng", bù lại nghĩa vụ của ông Bảy Phước đối với Công ty là "chăm sóc vườn hoa - cây kiểng cho Công ty như làm cỏ, bón phân, cắt cành, tạo dáng cây; trang trí cây kiểng đẹp cho Văn phòng Công ty trong những ngày Lễ, Tết..." "Đóng thuế đất cho nhà nước trên phần đất đang sử dụng" . Cũng chính ở biên bản này cũng đã nêu, khi có quyết định thu hồi phần đất trên, ông Phước "được hưởng chi phí di chuyển cây, hoa...từ Thành phố hoặc đơn vị mới tiếp nhận khu đất trên chi trả".
 
Để xác minh rõ hơn quá trình trồng cây của ông Phước chúng tôi đã tìm gặp ông Đỗ Tấn Thêm, phụ trách Vườn ươm của Công ty DV - DL Thủ Đức lúc bấy giờ, người có tên trong thành phần tham dự buổi làm việc ngày hôm đó. Ông Thêm ( sinh năm 1954, thường trú tại E 34/3 ấp Hiệp An, xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh ) cho biết, ông Phước thật sự có nhận khoán trồng cây kiểng với Công ty Lâm viên trên khu đất Linh Trung từ năm 2003 đến mãi sau này. Tháng 01/2006, Công ty Dịch vụ Du lịch Thủ Đức giao hẳn 3.000 m2 đất cho ông Phước trồng cây kiểng, chiều dài 150 m cặp theo hàng rào B40 giáp đường nhựa vào Nghĩa trang Thành phố..." Nếu nhà nước có lấy lại thì phải tính toán hỗ trợ cho ông Bảy chớ! " ông Thêm còn nói thêm.
 
Ông Bảy Phước bên cây xanh mình trồng trên dưới 10 năm
Ông Bảy Phước bên cây xanh mình trồng trên dưới 10 năm
 
Ngày 07/10/2011, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ra Quyết định số 4790/QĐ-UBND về việc thu hồi khu đất có diện tích 17.292,9 m2 tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức để giao cho Trung tâm phát triển Quỹ đất quản lý, trong đó có 3.000 m2 đất ông Phước đang trồng cây xanh và hoa kiểng. Theo như ông Phước trình bày, đến nay sở dĩ ông vẫn chưa giao số đất nói trên cho nhà nước là vì quận Thủ Đức không có động thái nào gọi là khảo sát, kiểm đếm số cây kiểng mà ông đã trồng lâu nay ( tài sản gắn liền với đất ) và phương án hỗ trợ di dời một cách thỏa đáng. Đằng này UBND quận Thủ Đức và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Thủ Đức cứ khăng khăng việc ông Phước yêu cầu được hỗ trợ di dời là không có cơ sở, thậm chí còn ra Quyết định cưỡng chế...(!?).
 
Dư luận đặt câu hỏi, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Thủ Đức không có trách nhiệm hỗ trợ di dời cho ông Phước dưới bất cứ hình thức nào, vậy thì những điều đã được ghi trong Biên bản làm việc vào ngày 26/01/2006 giữa Đại diện Công ty Dịch vụ Du lịch Thủ Đức với người trồng cây là ông Phước, hậu quả pháp lý ai phải gánh chịu? Số cây xanh, hoa kiểng ông Phước trồng 10 năm qua trên 3.000 m2 đất được Công ty giao muốn di dời đâu phải dễ, tại sao không có phương án nhà nước mua lại hoặc hỗ trợ di dời một cách thỏa đáng?
 
Được biết, ngày 28/05/2015 vừa qua, Văn phòng Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi Giấy báo tin, Đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Phước đã được Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chỉ đạo chuyển đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu trình UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định. 
 
Nhã Tú