(BVPL) - Lấy mặt bằng cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng cửa hàng xăng dầu, chính quyền huyện Yên Hưng, tỉnh Quảng Ninh (nay là thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) đã thu hồi và cưỡng chế đất của dân! Chịu hậu quả của việc làm “khác người” này của chính quyền không ai khác chính là người dân.
 
Dân chóng mặt vì văn bản!
 
Căn cứ vào Quyết định số 1686/QĐ-UBND ngày 31/5/2011 của UBND tỉnh Quảng Ninh “V/v phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cửa hàng xăng dầu xã Minh Thành, huyện Yên Hưng”, UBND huyện Yên Hưng đã ban hành các văn bản nhằm thu hồi đất của dân để cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại xã Minh Thành. 
 
Ngày 7/11/2011, UBND huyện Yên Hưng ban hành Quyết định số 6182/QĐ-UBND “V/v thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Cửa hàng xăng dầu, thôn  Yên Lập, xã Minh Thành, huyện Yên Hưng”, trong đó có nội dung: thu hồi 7.756,7m2 đất nông nghiệp và đất chưa sử dụng, gồm bà Nguyễn Thị Thơm 2 thửa với diện tích 6.225,4m2; ông Trần Đăng Khoa 1 thửa với diện tích 1.531,3m2.
 
Sau khi phương án bồi thường GPMB được phê duyệt, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Yên Hưng và UBND xã Minh Thành đã mời bà Nguyễn Thị Thơm đến nhận tiền bồi thường GPMB, nhưng bà Thơm không nhận tiền với lý do: “bà đã chuyển nhượng cho ông Trần Văn Hoành, bà không còn quyền lợi gì đối với các thửa đất mà UBND huyện Yên Hưng thu hồi để làm cây xăng”.
 
Khẳng định trên của bà Thơm đã được ghi trong biên bản chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB ngày 8/9/2011 và biên bản mời nhận tiền, đối thoại ngày 9/11/2011. Nhưng thông tin của bà Thơm có được chính quyền xem xét và đi xác định lại để đền bù đúng đối tương hay không? Câu trả lời là: ngày 7/12/2011, UBND huyện Yên Hưng vẫn ban hành Quyết định số 6563/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Nguyễn Thị Thơm để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án.
 
Sau khi biết việc làm tắc trách trên của chính quyền, ông Trần Văn Hoành (người đang quản lý sử dụng đất) đã có đơn kiến nghị, khiếu nại những sai phạm của UBND huyện Yên Hưng về việc thu hồi đất không đúng đối tượng. 
 
Xem xét lại, ngày 29/8/2012, UBND thị xã Quảng Yên (tháng 4/2012 huyện Yên Hưng lên thị xã Quảng Yên) ban hành Quyết định 3780/QĐ-UBND để thay thế một phần Quyết định số 6182/QĐ-UBND ban ra trước đó. Nội dung thay thế: Thu hồi đất của hộ bà Nguyễn Thị Thơm, nay điều chỉnh lại thu hồi đất của hộ ông Trần Văn Hoành, thường trú tại khu phố Yên Lập Đông, phường Minh Thành thị xã Quảng Yên, đang quản lý, sử dụng 2 thửa đất với diện tích 6.225,4m2 để chuyển sang mục đích thực hiện dự án quy hoạch xây dựng Cửa hàng bán xăng dầu.
 
Để tiếp tục “tít còi” các văn bản của mình, ngày 11/9/2012, thị xã Quảng Yên lại ra Quyết định số 3866/QĐ-UBND, để hủy bỏ Quyết định số 6563/QĐ-UBND ngày 7/12/2011 trước đó đã ban ra để cưỡng chế thu hồi đất của bà Nguyễn Thị Thơm.
 
Thu hồi đất trái luật?
 
Ngày 10/10/2012, ông Hoành đã nhờ Luật sư bảo vệ quyền lợi để đứng đơn gửi tới ông Nguyễn Văn Đọc - Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, về những việc làm trái luật khi triển khai dự án xây dựng cây xăng ở trên thửa đất của ông Hoành.
 
Trong đó, ông Hoành kiến nghị Quyết định số 1686/QĐ-UBND ngày 31/5/2011, của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc phê duyệt quy hoạch cây xăng tại xã Minh Thành, huyện Yên Hưng không đảm bảo đúng quy định của pháp luật theo Quyết định số 0794/QĐ-BCT ngày 5/2/2010 của Bộ Công Thương.
 
Cụ thể: diện tích và khoảng cách được phê duyệt để xây dựng Cửa hàng bán xăng dầu của UBND tỉnh Quảng Ninh không đúng quy định của Bộ Công thương. Diện tích Cửa hàng xăng dầu được phê duyệt lấn vào hành lang bảo vệ mương và cầu. Trong khi đó theo quy định khoảng cách giữa 2 cửa hành xăng loại 1 từ 40km trở lên, nhưng Cửa hàng xăng được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt cách đó khoảng 3km đã có một cây xăng khác.
 
Không chỉ kiến nghị việc phê duyệt dự án cây xăng ở xã Minh Thành của UBND tỉnh Quảng Ninh sai từ thời điểm phê duyệt, ông Hoành còn “tố” chủ trương thu hồi đất của UBND huyện Yên Hưng là trái với quy định pháp luật và không công bằng.
 
Ông Hoành cho biết: “Công ty phát triển thương mại Bình Minh muốn lấy đất của tôi để làm cây xăng thì phải thỏa thuận với tôi. Đằng này, UBND huyện lại ra quyết định thu hồi đất là không hợp lý, trái pháp luật. Trong khi đó, hộ hàng xóm nhà tôi là ông Trần Đăng Khoa, thì lại được Công ty phát triển thương mại Bình Minh thỏa thuận lấy đất với giá 300 triệu đồng. Việc thỏa thuận này có ông Vũ Ngọc Hùng – Phó GĐ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Yên Hưng làm chứng”.
 
Trước phản ánh của người dân, ngày 15/11/2012, UBND thị xã Quảng Yên bất ngờ ban hành Quyết định số 4832/QĐ-UBND để hủy bỏ Quyết định số 3780/QĐ-UBND “V/v thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Cửa hàng bán xăng dầu, tại khu phố Yên Lập”. Lý do rất “nhẹ nhàng” để UBND thị xã Quảng Yên tự hủy Quyết định của chính mình là “một số hộ dân đề nghị lập lại hồ sơ giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật”. 
 
Ngày 14/3/2013, ông Hoành có đơn đề nghị Thanh Tra - Bộ Tài nguyên Môi trường trả lời về việc UBND thị xã Quảng Yên thu hồi đất của gia đình ông để cho Công ty cổ phần phát triển thương mại Bình Minh làm cửa hàng xăng dầu có đúng luật hay không?
 
Ngày 2/4/2013, Thanh Tra - Bộ Tài nguyên Môi trường có Văn bản số 73/TTr-TDXLĐT trả lời ông Hoành, ghi rõ: Công ty cổ phần phát triển thương mại Bình Minh muốn sử dụng đất của gia đình ông Hoành để làm cửa hàng xăng dầu thuộc trường hợp phải thỏa thuận với gia đình ông Hoành, Nhà nước không thực hiện việc thu hồi đất theo quy định tại Khoản 2, Điều 40 của Luật Đất đai 2003 và Khoản 6, Điều 36 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính Phủ.
 
Kể từ khi bị “gác lại” cho đến nay, chủ trương thu hồi đất của người dân ở Yên Lập, Minh Thành để cho doanh nghiệp xây dựng cây xăng đã bị chính quyền cho vào “dĩ vãng”. Việc thu hồi, giải phóng mặt bằng gây tốn kém tiền của Nhà nước, của nhân dân, cùng với việc thu hồi đất của thị xã Quảng Yên đúng hay sai cũng bị “chìm xuồng” theo dự án. 
 
Không chỉ bị “mệt mỏi” ở dự án xây dựng cửa hàng xăng dầu, hộ ông Trần Văn Hoành còn tiếp tục lâm vào cảnh khốn đốn ở dự án “Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn thành phố Uông Bí – thành phố Hạ Long” mà cho đến hiện nay ông Hoành vẫn phải theo kiện.
 
Hoàng Hưng