(BVPL) - Thanh toán khống số tiền dọn thực bì rừng, làm không đúng kỹ thuật, đốt thực bì ngay trong rừng đã làm cháy rừng cục bộ tại đồi 66 Đồ Sơn và xã Trân Châu huyện Cát Hải. Sai phạm này đang được chính Đoàn thanh tra của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn che đậy bằng một kết luận “chung dung” cho các phòng ban của Sở này và Chi cục kiểm lâm Hải Phòng.
 
Tố cáo nhiều nội dung sai phạm
 
Năm 2013, để phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô hanh, Chi cục kiểm lâm Hải Phòng là đơn vị chủ đầu tư được Sở NN&PTNT và Sở tài chính Hải Phòng duyệt cấp kinh phí trên 200 triệu đồng phát dọn thực bì rừng thuộc địa bàn Hạt kiểm lâm khu vực Đồ sơn, Kiến Thuỵ phát dọn 9ha thực bì thuộc đồi 66 Đồ sơn và Hạt Kiểm lâm Cát Hải, phát dọn 18 ha thực bị thuộc xã Trân Châu, thị trấn Cát Bà, Hải Phòng. Chi cục kiểm lâm Hải Phòng đã thi công xong vào tháng 12/2013 và đã được Sở NN&PTNN đi nghiệm thu.
 
 
Nhưng, theo đơn tố cáo  của bà Đỗ Thị Ngung - Kiểm lâm viên Trung cấp Chi cục kiểm lâm Hải Phòng thì ông Phạm Hữu Huệ - Phó bí thư Chi bộ, Phó Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Hải Phòng đã có những hành vi vi phạm gian lận, làm khống, không đúng nhiều hạng mục công trình phát dọn thực bị rừng để thanh quyết toán rút tiền ngân sách nhà nước.
 
Theo bà Ngung, ông Phạm Hữu Huệ đã có hành vi “gian lận, làm khống về diện tích, sai lệch về vị trí, không đủ giữa hồ sơ dự toán thiết kế và hợp đồng kinh tế với diện tích thực tế thi công ngoài hiện trường; gian lận về xác định cấp thực bì rừng để áp đơn giá/1ha phát dọn tăng... nhằm làm khống, nâng giá để chiếm đoạt tiền Nhà nước; không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật về phát dọn thực bì, đại bộ phận chiều cao gốc phát > 10 cm, không tập kết thực bì về đúng nơi quy định theo hồ sơ thiết kế; không thu gom, vận chuyển thực bì ra khỏi rừng, đốt thực bì rừng ngay tại trong rừng thông và dưới tán rừng gây cháy cục bộ rừng thông tại Đồ Sơn và Cát Bà; nghiệm thu không đúng quy định và khi Đoàn thanh tra đang làm theo nội dung tố cáo, Sở NN&PTNN vẫn duyệt cho Chi cục kiểm lâm chi trả 100% số tiền 27 ha phát dọn thực bì rừng năm 20013 là trái pháp luật, làm thất thoát tiền ngân sách nhà nước...
 
Xem đơn tố cáo và các phai ảnh chụp, phai video clip bà Ngung cung cấp cho các cơ quan chức năng cho thấy, bà Ngung đã rất công phu, đến tận “hiện trường” để chụp ảnh, quay vidio clip làm tư liệu. Trong video clip cho thấy còn rất nhiều diện tích thực bì mọc um tùm trong rừng thông tại Đồ Sơn và Cát Bà chưa được phát dọn. Bên cạnh đó, đã có rất nhiều diện tích thực bì được phát nham nhở, chất đống ngay trong rừng thông và đốt tại chỗ đã gây cháy rừng cục bộ nhiều diện tích tại Đồi 66 Đồ Sơn và rừng xã Trân Châu huyện Cát Hải.
 
Trước những cứ liệu tố cáo rất tỉ mỷ, công phu, Sở NN&PTNN Hải Phòng đã cử một Đoàn thanh tra gồm một số Phòng, Ban chức năng của Sở do ông Nguyễn Đăng Hưng – Phó chánh Thanh tra Sở làm Trưởng đoàn đã vào cuộc xác minh.
 
Kết luận thanh tra chung chung
 
Theo kết luận thanh tra số 213/KL-XM do ông Phạm Văn Hà – Phó Giám đốc Sở NN&PTNN Hải Phòng thì: Kiểm tra tại khu vực núi Thuồng Luồng, núi Man Lợn, Áng Hồ xã Trân Châu huyện Cát Hải, đơn vị đã thi công đúng diện tích theo hồ sơ dự toán thiết kế. Kiểm tra tại khu vực đối 66 phường Vạn Sơn, Đồ Sơn kết quả đo hiện trường có diện tích thi công thực tế là 7,5 ha, thiếu diện tích so với hồ sơ thiết kế là 1,5 ha. Đoàn đã lập biên bản đối với đơn vị thi công và yêu cầu nộp trả ngân sách số tiền thanh toán thanh toán vượt quá thực tế thi công trên 6 triệu đồng.
 
 
Nội dung tố cáo ông Phạm Hữu Huệ - Phó chi cục trưởng ký gian lận về tăng cấp thực bì rừng để áp đơn giá phát dọn thực bì tăng là không có cơ sở.
 
Nội dung tố cáo 3, qua kiểm tra xác minh thực tế ngoài hiện trường công trình phát dọn thực bì rừng cho thấy đã thực hiện về cơ bản đúng tiêu chuẩn kỹ thuật trong hồ sơ dự toán thiết kế... Tuy nhiên, trong quá trình thi công còn những tồn tại sau “Phát dọn một số điểm gốc cây còn để cao hơn so với quy định; trong quá trình thu dọn, xử lý thực bì đã thu gom, đốt tại một số chỗ rừng thưa gây táp lá cây là chưa đúng quy định...”.
 
Theo bà Đồ Thị Ngung, thì “kết luận thanh tra nói trên rất chung chung theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, khoả lấp sai phạm cho Chi cục kiểm lâm và một số Phòng, Ban của Sở này, khi họ có trách nghiệm kiểm tra, nghiệm thu công trình này. Trong đơn tôi tố cáo 5 phần thì Đoàn thanh tra mới kết luận 1 nội dung về việc gian lận diện tích phát dọn thực phì, các nội dung khác chưa kết luận đúng sai, cụ thể. Thành phần đi nghiệm thu không đủ, thiều kế toán Chi cục kiểm lâm Hải Phòng. Theo quy định, nghiệm thu phải xác định toàn bộ diện tích, vị trí ranh giới, đối chiếu bản đồ thiết kế với thực địa; nghiệm thu các tiêu chuẩn kỹ thuật trong hợp đồng; diện tích thực với hợp đồng; kết luận thanh toán 100% hay thanh toán thực tế...
 
Đoàn thanh tra vẫn chưa chỉ ra được biện pháp thi công đúng kỹ thuật đúng thiết kế trong hợp đồng là bao nhiêu ha, không đúng là bao nhiêu ha; đạt tỉ lệ bao nhiêu % diện tích thực hiện? Số thực bì phát đúng chiều cao không quá 10cm là bao nhiêu ha, chiều cao thực bì gốc phát cao trên 10 cm là bao nhiêu ha?; việc thu gom, vận chuyển thực bì không đúng quy định là bao biêu? Việc đốt thực bì rừng ngay trong rừng gây cháy cục bộ bao nhiều diện tích rừng, táp lá bao nhiêu cây thông, ảnh hưởng tới sinh trưởng của bao nhiêu cây rừng đã 10 năm tuổi. Số tiền giảm trừ do việc làm sai thiết kế, kỹ thuật, gây cháy rừng, giảm sự phát triển của rừng là bao nhiêu, phạt theo hợp đồng có tính không .?v.v.”.
 
Vụ việc Chi cục kiểm lâm Hải Phòng tổ chức công tác dọn thực bị rừng không đúng kỹ thuật, thanh toán khống tiền ngân sách theo kiểu “sống chết mặc bay...” cho thấy có nhiều biểu hiện móc ngoặc tham nhũng giữ chủ đầu tư và các Doanh nghiệp thi công nếu như không được bà Ngung kịp thời phát hiện, tố cáo.
 
Rất may, những điểm cháy cục bộ rừng do chính những người dọn thực bì, “ăn lương” của Chi cục kiểm lâm Hải Phòng chưa gây ra một thảm hoạ nặng nề về cháy rừng. Nhưng, qua kết quả xác minh ban đầu cho thấy, công tác quản lý dự án của chủ đầu tư, cơ quan nghiệm thu là một số Phòng, ban của Sở NN&PTNT và công tác PCCCR của Chi cục kiểm lâm Hải Phòng gần như buông lỏng, phó mặc cho một số đơn vị, cá nhân trong việc thực hiện dự án phát thực bì rừng năm 2013.
 
Trước những tố cáo về việc Đoàn thanh tra Sở NN&PTNT thanh tra theo kiểu “bao che sai phạm”, mới đây UBND TP Hải Phòng đã cử một đoàn Thanh tra nhà nước vào cuộc thanh tra toàn diện các sai phạm tại Chi cục kiểm lâm Hải Phòng thời gian qua.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc, những thông tin mới nhất về sự kiện này.
 
Thanh Quang - Quốc Hùng