(BVPL) - Trong số báo ra ngày 12/9/2016, báo Bảo vệ pháp luật đã có bài viết phản ánh những sai phạm của ông Hà Văn Hùng, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn (nay là Giám đốc các Ban QLDA Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Kạn), đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi 100 triệu đồng qua việc thu hồi hơn 17,8 tỷ đồng tại Ban QLDA TP. Bắc Kạn. Để rộng đường dư luận, chúng tôi tiếp tục chuyển đến bạn đọc những thông tin mới nhất của vụ việc này…
 
 Ngày 21/9/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn đã có Quyết định 3270/QĐ-TU, do ông Nguyễn Văn Du – Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn ký về việc Kỷ luật Khiển trách đối với ông Hà Văn Hùng, do có những vi phạm trong quá trình công tác khi còn là Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn. Sau đó, ông Hà Văn Hùng được điều động từ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sang chức vụ mới là Trưởng các Ban QLDA khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn.
 
 Lý do buộc ông Hà Văn Hùng bị thi hành kỷ luật Đảng, bởi ông Hùng đã tùy tiện ký Quyết định số 267/QĐ-TTrT, ngày 11/8/2014 về việc Thu hồi toàn bộ số tiền 17.813.400.000 đồng (là số tiền mà Ban Bồi thường GPMB thị xã Bắc Kạn chuẩn bị chi trả đền bù lúa màu, nhà cửa của người dân trong vùng dự án Hồ chứa nước Nặm Cắt) vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh. Ngay sau đó, ông Hùng tiếp tục ký một loạt văn bản, gửi đến các cơ quan chức năng như: Sở Tài chính, UBND tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn để hợp thức hóa việc thu chi, trong đó có “tự chia thưởng” cho cá nhân mình 100 triệu đồng ngay trong tháng 9/2014.
 
Đến tháng 3/2015, việc triển khai đền bù dự án Hồ chứa nước thị xã Bắc Kạn bị trì hoãn, vì Ban Bồi thường vẫn chưa có tiền đền bù, lúc đó UBND thị xã Bắc Kạn đã căn cứ vào các quy định của pháp luật, có công văn đề nghị phía Thanh tra tỉnh Bắc Kạn trả lại toàn bộ số tiền thu sai, sự việc bắt đầu diễn biến phức tạp, Tỉnh ủy Bắc Kạn đã có công văn “cầu cứu” Thanh tra Chính phủ đến phân định đúng sai giữa UBND TP. Bắc Kạn và Thanh tra tỉnh Bắc Kạn.  
 
Căn cứ vào kết quả buổi làm việc, ngày 14/8/2015, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi đến Tỉnh ủy Bắc Kạn và cho rằng, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn tự ý thu hồi số tiền đền bù của dự án về chia thưởng là không phù hợp với quy định của pháp luật… Sau đó, các cán bộ của Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã đem tiền đến nộp trả ngân sách nhà nước. Cá nhân ông Hà Văn Hùng cũng đã hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng. 
 
Sau đó, Tỉnh ủy Bắc Kạn đã bỏ phiếu kỷ luật ông Hà Văn Hùng mức Khiển trách về Đảng. Còn các dấu hiệu vi phạm phạm pháp luật của ông Hùng cùng các cộng sự đã làm thì vẫn chưa được cấp thẩm quyền nào xem xét. Sự việc tưởng chừng rơi vào quên lãng thì ngày 21/3/2016, bà Triệu Thị Vanh, thường trú tại tổ 9, phường Sông Cầu TP.Bắc Kạn tiếp tục có đơn gửi đến Chính phủ với nội dung cho rằng; việc ông Hùng (chồng bà) bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn tiến hành Kỷ luật chuyển công tác là thiếu công bằng và không thỏa đáng… lỗi dẫn đến chồng bà bị kỷ luật là do Thanh tra Chính phủ trả lời tỉnh Bắc Kạn không rõ ràng, chưa có ý kiến của các cơ quan có liên quan.
 
Ngày 12/10/2016, Thanh tra Chính phủ có văn bản 2710/TTCP-KHTCTH, do ông Nguyễn Đức Hạnh – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ký để trả lời đơn khiếu nại của bà Triệu Thị Vanh (vợ ông Hùng), trong đó khẳng định: “Điểm mấu chốt của vụ việc này là tại thời điểm thanh tra, khoản tiền 17.813.400.000 đồng là tiền tạm ứng chưa chi, đang nằm trong tài khoản của đơn vị tại Kho bạc Nhà nước, không phải là tiền chi sai, do đó, không được trích cho cơ quan Thanh tra theo Thông tư số 90/2012/TTLB-BTC-TTCP, vì vậy, cơ quan Thanh tra cũng không được sử dụng số tiền này, đặc biệt là chi thưởng cho cá nhân thuộc thành viên đoàn thanh tra với số tiền 543.538.689  đồng (trong đó có ông Hà Văn Hùng) là vi phạm quy định pháp luật”. 
 
Việc ông Hà Văn Hùng vi phạm quy định pháp luật, đã được Thanh tra Chính phủ trả lời rõ cho bà Triệu Thị Vanh biết, cũng đồng nghĩa với sự việc này đã được sáng tỏ. Tuy nhiên, đến nay ông Hà Văn Hùng vẫn không bị xử lý theo quy định của pháp luật, lại còn được giữ chức Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn, với hệ số phụ cấp chức vụ 1.0, cao hơn hệ số phụ cấp của Giám đốc Sở, ngành trong tỉnh Bắc Kạn, khiến dư luận bức xúc, hoài nghi.
 
Hiện dư luận tại Bắc Kạn mong đợi sự chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan Trung ương, đến cấp ủy, chính quyền địa phương để làm rõ những vi phạm pháp luật của tập thể, cá nhân trong việc thu, chi sai trái tiền ngân sách Nhà nước tại dự án Hồ chứa nước Nặm Cắt thành phố Bắc Kạn. Có như vậy, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tại tỉnh nghèo này mới được khởi sắc./.
 
Tùng Dương
.