(BVPL) - Năm 2007, sau khi xác minh thấy cán bộ địa chính và UBND huyện Sơn Động tự “vẽ” chiều dài mặt đường khi cấp đất cho hộ ông Nguyễn Văn Thông từ 128 mét lên 200 mét, thẩm phán và cán bộ địa phương đã đề nghị UBND huyện này huỷ “bìa đỏ” để cấp lại cho đúng. Tuy nhiên, gần 8 năm qua, UBND huyện Sơn Động làm ngơ không thực hiện. Thẩm phán đã làm “bốc hơi” tài liệu quan trọng có trong hồ sơ vụ án...!
 
Vụ án tranh chấp trên 5000 m2 đất trồng cây giữa gia đình ông Nguyễn Văn Thương, bà Nguyễn Thị Thoáng và anh em ông Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Đồng vào năm 2007 đã được toà sơ thẩm huyện Sơn Động xác định ông Đồng đã lấn chiếm đất đai của ông Thương (chồng bà Thoáng). Vì trước đó, thẩm phán toà Sơn Động đã kết hợp với chính quyền địa phương xác định “chiều dài phần đất dự phòng của xã chỉ còn 128 dài, sâu 50 mét bám theo đường thôn Đồng Rì theo Bản đồ thôn này năm 1998, nên đã cấp cho hộ ông Nguyễn Văn Thông (em đông Đồng). Nhưng sau đó, cán bộ địa chính xã và huyện làm sai vì đã tự “vẽ” khống từ 128 mét chiều dài lên 200 mét với diện tích tăng từ 6400m2 lên 10.000 m2 vào “bìa đỏ” của ông Thông. Ông Thông, ông Đồng cho rằng UBND huyện đã cấp thiếu đất cho mình, nên đã ra lấn chiếm 39 mét dài mặt đường, bán cho nhiều hộ làm nhà ở.
 
5 “bìa đỏ” phát sinh từ “bìa đỏ” 27.000m2 đất của ông Thương được bà Thoáng nộp cho toà, nhưng HĐXX bỏ qua!
5 “bìa đỏ” phát sinh từ “bìa đỏ” 27.000m2 đất của ông Thương được bà Thoáng nộp cho toà, nhưng HĐXX bỏ qua!
 
Toà án huyện và UBND xã Thanh Luận đã kiến nghị UBND huyện Sơn Động huỷ “bìa đỏ” đã cấp cho ông Thông để điều chỉnh cấp lại “bìa đỏ” cho đúng với diện tích 6.400m2 đất dự phòng hiện có. Từ đây, Toà đã xác định phần đất trên 5000m2 ông Đồng (anh ông Thông) đã lấn chiếm là thuộc phần đất 27.000 m2 được UBND huyện Sơn Động đã cấp bìa đỏ cho ông Thương. Vì vậy, toà  đã tuyên xử “Chấp nhận đơn khởi kiện của ông Thương...”.
 
Khi bản án sơ thẩm đã có hiệu lực gần 3 năm, nhưng các ngành chức năng và UBND huyện Sơn Động không tiến hành huỷ và chỉnh lý “bìa đỏ” đã cấp nhầm cho hộ ông Thông. Cùng với đó, cán bộ xã và huyện Sơn Động còn cố tình hoàn thiện hồ sơ để cấp “bìa đỏ” cho 2 mảnh đất lấn chiếm mà ông Đoàn Ninh Giới đã mua của ông Đồng.(?).
 
 Khi ông Thương chết, bà Thoáng làm đơn yêu cầu thi hành bản án. Chi cục Thi hành án huyện Sơn Động sau khi xác minh thấy, các mốc giới trong thửa đất mà toà đã tuyên không chính xác với thực tế, đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại bản án số 05. Toà tái thẩm tỉnh Bắc Giang đã có Quyết định huỷ bản án số 05, giao cho toà sơ thẩm xét xử lại.
 
Khi tiến hành xét xử lại, ông Nguyễn Hữu Vình – thẩm phán toà án Sơn Động đã có văn bản đề nghị UBND huyện Sơn Động cung cấp hồ sơ, nguồn gốc đất đai đã cấp “bìa đỏ” cho hộ ông Thương và hộ ông Thông. UBND huyện Sơn Động đã có văn bản số 101 và 228, trả lời Toà Sơn Động rất chung chung “Do thất lạc hồ sơ đã cấp đất cho hộ ông Thông 10.000 m2 đất và hộ ông Thương 27.000 m2, nên không biết quy trình, thủ tục cấp “bìa đỏ” cho hai hộ ông Thương, ông Thông có đúng hay không...”.
 
Tại phiên toà ngày 2/7/2015, bà Thoáng đã nộp 5 Giấy CNĐKQSDĐ của anh Tuấn, chị Thanh (con của bà Thoáng), bà Hồng, bà Tuyết, bà Thảo (là người được bà Hồng chuyển nhượng lại) và cả bìa đỏ mang tên ông Thương (chồng bà Thoáng) với số đất còn lại sau khi chuyển nhượng (27.000m2) là 6.000 m2 trình bầy... để chứng minh  nguồn gốc đất 27.000m2 trong “bìa đỏ” của ông Thương là có thật và đang lưu tại Phòng TN&MT huyện Sơn Động chứ không phải như Công văn của huyện này cho rằng “không xác định được nguồn gốc, trình tự cấp bìa cho ông Thương có đúng hay không...”. Bà Thoáng cũng cho biết, việc Phòng TN&MT huyện Sơn Động thu “bìa đỏ” cũ 27.000 để cấp các bìa đỏ mới là đúng quy trình, nên bà không thể có “bìa đỏ” bản chính nộp cho Toà án như yêu cầu của thẩm phán được.
 
Vin vào cớ, bà Thoáng không có “bìa đỏ” gốc 27.000 nộp cho toà và UBND huyện không xác định trình tự cấp đất 27.000m2 cho ông Thương có đúng trình tự hay không... HĐXX sơ thẩm lần 2, ngày 2/7/2005 toà án Sơn Động đã tuyên xử “ngược” 180 độ so với bản án số 05 năm 2007 là “không chấp nhận đơn khởi kiện của bà Thoáng. Đồng thời vẫn công nhận “bìa đỏ” 10.000m2 đất của ông Thông là đúng và phần đất ông Đồng, ông Thông lấn chiếm bán cho nhiều hộ khác là hợp pháp...”.
 
Theo luật sư Ngô Văn Thắng – Đoàn luật sư thành phố Hải Phòng: “Bản án số 05/2015/DSST ngày 2/7/2015 của toà án huyện Sơn Động đã tuyên như trên là trái pháp luật, vì: Ngay trong hồ sơ vụ án tại bút lục số 29, toà án đã xác định số đất dự phòng của xã Thanh Luận tại thôn Đồng Rì còn 128 mét mặt đường, chiều sâu 50 mét đã cấp cho hộ ông Thông với diện tích là 6.400m2. Số liệu này phù hợp với bản đồ quy hoạch đất dân cư thôn Đồng Rì năm 1998. Tại biên bản làm việc với ông Vũ Ngọc Hòa là thẩm phán TAND huyện Sơn Động ngày 6/6/2007, ông Ngô Minh Chiến – nguyên Chủ tịch xã và ông Nguyễn Văn Dũng – cán bộ địa chính xã Thanh Luận đã xác nhận việc cán bộ xã và huyện “vẽ” từ 128 mét dài thành 200 mét dài đất dự phòng vào “bìa đỏ” của ông Thông là sai với thực tế đất hiện có...
 
Các cơ quan chuyên môn của huyện cũng như UBND xã Thanh Luận cũng đã có kiến nghị với UBND huyện Sơn Động thu hồi GCNQSDĐ số 001413 QSDĐ ngày 20/11/2000 mang tên ông Nguyễn Văn Thông để cấp lại theo đúng diện tích là 6.400m.
 
Tại biên bản làm việc ngày 31/3, 13/4 và 1/4/2015, ngày giữa TAND huyện Sơn động với cán bộ xã Thanh Luận và phòng TN&MT huyện Sơn Động, thời kỳ 1998 đến 2002 đều khẳng định “xã Thanh Luận không có bản đồ địa chính nên UBND huyện căn cứ vào bản đồ quy hoạch đất dân cư thôn Đồng Rì năm 1998 để cấp đất”.
 
Tuy nhiên, tại thời điểm xét xử lần hai này Bản đồ quy hoạch đất dân cư thôn Đồng Rì năm 1998 đã bị ông thẩm phán Nguyễn Hữu Vình làm “bốc hơi” khỏi hồ sơ vụ án. Toà án không triệu tập được đại diện UBND huyện Sơn Động đến phiên toà và không đưa UBND thị trấn Thanh Sơn tham gia tố tụng và không xem xét 5 “bìa đỏ” phát sinh từ “bìa đỏ” 27.000m2 đất của ông Thương được bà Thoáng nộp cho toà... là vi phạm nghiêm trọng Bộ luật tố tụng dân sự...”
 
Trong quá trình giải quyết vụ án cho thấy, cán bộ xã, huyện Sơn Động đã có hành vi “Cố ý làm trái trong khi thi hành công vụ” bằng việc làm các thủ tục cấp 2 “bìa đỏ” trái pháp luật cho ông Đoàn Ninh Giới; cấp một số “bìa đỏ” trái phép, “biến” đất nông nghiệp thành đất nhà ở... Đề nghị các cơ quan tố tụng của huyện Sơn Động và tỉnh Bắc Giang sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm những hành vi cố ý làm trái pháp luật của rất nhiều cán bộ xã, huyện Sơn Động.
 
Nhóm PVĐT