(BVPL) – Chiều ngày 31/3/2016, trong buổi làm việc với PV báo BVPL về tình trạng doanh nghiệp lập bến bãi để kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng trái phép gây mất an toàn giao thông trên địa bàn huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Ông Trần Kim Tuyến – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện có biểu hiện say xỉn, văng tục và có những lời lẽ khiếm nhã nghe rất phản cảm cần phải chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định.
 
Theo phản ánh của người dân thì nhiều năm qua tại khu vực cầu Cam thuộc địa phận khu Giang Nam, thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình xảy ra tình trạng doanh nghiệp lập bến bãi để kinh doanh và tập kết vật liệu xây dựng trái phép với quy mô lớn, gây mất an toàn cho cây cầu Cam và người tham gia giao thông. Mặc dù sự việc trên ngang nhiên diễn ra nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nơi đây vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý triệt để gây bức xúc trong dư luận xã hội.
 
Bến bãi kinh doanh và tập kết vật liệu xây dựng trái phép ngang nhiên hoạt động
Bến bãi kinh doanh và tập kết vật liệu xây dựng trái phép ngang nhiên hoạt động nhiều năm qua
 
Theo tìm hiểu của PV, khu vực bến bãi trên có diện tích khoảng 800m2. Ngày 29/9/2006 UBND thị trấn Kiến Xương ký hợp đồng cho thuê số 15/HĐKT đối với ông Nguyễn Văn Tiến (trú tại khu Giang Nam, thị trấn Thanh Nê) để làm bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, giá cho thuê là 1,8 triệu đồng/1 năm. Tuy nhiên, diện tích bến bãi cho thuê này thuộc vào hành lang an toàn sông Kiến Giang và mố cầu Cam. Ngoài ra, nó còn nằm trong dự án xây dựng cầu Cam mới và Quốc lộ 37B nên việc cho thuê khu vực này để làm bến bãi, tập kết vật liệu là không phù hợp với quy định của pháp luật.
 
 Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Văn Thư - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Nê cho biết: “Biết được việc cho thuê như trên là không đúng nên UBND thị trấn đã chấm dứt hợp đồng với ông Tiến vào năm 2011. Tuy nhiên, cho đến nay họ vẫn sử dụng trái phép bãi đất đó”. Cũng theo ông Thư: “Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu họ dừng việc lấn chiếm trái phép này nhưng chưa có kết quả. Chúng tôi sẽ có những biện pháp đề xuất lên cấp trên để xử lý”.
 
Vậy, nói như ông Thư thì có phải chính quyền nơi đây đã “bất lực” trong việc quản lý và thực thi  pháp luật đối với sai phạm nêu trên, hay lại có việc chống lưng, tiếp tay cho sai phạm? Cho đến nay, đã 6 năm kể từ ngày chấm dứt hợp đồng với ông Tiến mà UBND thị trấn không có biện pháp cụ thể nào để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, chỉ đến khi PV đến làm việc thì UBND thị trấn Thanh Nê mới “có hướng” đề xuất lên cấp trên để xử lý? 
 
Nhằm làm rõ sự việc trên, chiều ngày 31/3/2016 PV đã liên hệ để làm việc với ông Bùi Đức Hạnh - Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, nhưng vì lý do bận họp nên ông Hạnh đã giới thiệu PV đến làm việc với phòng TN&MT của huyện. Sau đó PV đã có buổi làm việc với  ông Trần Kim Tuyến -  Trưởng phòng TN&MT huyện, trao đổi với PV về những nội dung nêu trên, ông Tuyến khẳng định: “Việc tồn tại bến bãi kinh doanh và tập kết vật liệu xây dựng trên là hoàn toàn trái quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, với ông Tuyến thì: “Sự việc đó nó không nghiêm trọng, bởi vì nó chưa xảy ra việc… chết người!?”.
 
Ông Trần Kim Tuyến – Trưởng phòng TN&MT huyện Kiến Xương biểu hiện say rượu, văng tục khi làm việc với PV.
Ông Trần Kim Tuyến – Trưởng phòng TN&MT huyện Kiến Xương biểu hiện say rượu, văng tục khi làm việc với PV
 
Trong quá trình trao đổi, ông Tuyến bất ngờ lôi dự án tại số 8B Lê Trực (Hà Nội) và các công trình sai phạm ở địa phương khác để so sánh, bao biện cho cái sai đang tồn tại trên địa bàn mà ông đang quản lý. Đặc biệt, điều khiến PV bất ngờ là khi ông Tuyến luôn miệng văng tục và có những lời lẽ khiếm nhã nghe rất phản cảm khi làm việc với PV, cụ thể: “nói thật các chú, mẹ 86 Ngô Trực (tòa nhà 8B Lê Trực – Hà Nội) kia kìa, bãi sông Hồng kia kìa, đ*t mẹ các chú quan trọng hóa vấn đề… mẹ cái bãi sông Hồng, bến phà Đen, hút cát Hưng Yên, Hải Dương kia kìa, mẹ lên tàu mà xử lý cái bọn vi phạm ấy…”.
 
Khi PV đặt câu hỏi, việc sai phạm trên đã tồn tại nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, ông có ý kiến gì về việc này? ông Tuyến lớn tiếng: “Vì chưa có ý kiến của công dân, chẳng có ý kiến nào cả nên chưa làm”. PV hỏi tiếp: “Anh có chắc là chưa có ý kiến của công dân không?”, ông Tuyến cho biết: “Anh không chắc, nhưng cái vấn đề đó không phải là vấn đề xã hội, anh là trưởng phòng nhưng anh chưa có thời gian để làm”.
 
Trong quá trình làm việc, ngoài việc văng tục thì PV còn phát hiện ông Tuyến có biểu hiện say rượu. Về việc này ông Tuyến thừa nhận: “tuy biết là trái với quy định về cấm cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước uống bia, rượu vào buổi trưa. Nhưng vừa rồi phải tiếp đoàn khách  của Sở TN&MT tỉnh Thái Bình nên mới như thế”.
 
Việc doanh nghiệp lập bến bãi kinh doanh, tập kết vật liệu xây dựng trái phép nêu trên, ngang nhiên tồn tại trong nhiều năm qua như thể thách thức pháp luật cũng như dư luận xã hội. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng huyện Kiến Xương nhanh chóng vào cuộc giải quyết dứt điểm sự việc trên. Ngoài ra, việc ông Tuyến say rượu, văng tục trong khi làm việc với PV cũng cần phải nghiêm túc xem xét, xử lý theo quy định. 
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục theo dõi và  thông tin về sự việc này./.
 
Trực Ngôn - Tiến Phòng