leftcenterrightdel
Cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kỷ luật bà Bùi Thị Sâm 

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, các cơ quan chức năng như: UBND huyện Yên Lạc, Huyện ủy Yên Lạc đã nhanh chóng chỉ đạo UBND xã Tề Lỗ, Phòng Giáo dục vào cuộc để làm rõ những thông tin báo Bảo vệ pháp luật nêu. Sau nhiều ngày làm việc khẩn trương, Tổ kiểm tra thuộc Phòng Giáo dục đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng công tác quản lý của bà Bùi Thị Sâm. Ngày 31/01/2018, UBND huyện Yên Lạc đã ra Quyết định số 346 về việc kỷ luật đối với bà Bùi Thị Sâm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tề Lỗ, nội dung nêu rõ: Kỷ luật bà Bùi Thị Sâm, Hiệu trưởng trường tiểu học Tề Lỗ; Hình thức kỷ luật cách chức.

Từ năm 2014 - 2015 đến nay, trong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý Trường tiểu học Tề Lỗ, bà Sâm đã vi phạm và mắc những khuyết điểm như: Thu tiền xã hội hóa làm sân trường hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định; Việc thu, chi tiền giấy kiểm tra từ năm 2014 đến nay là thu sai nguyên tắc tài chính, có biểu hiện không trung thực trong hồ sơ...; Việc thu chi tiền vệ sinh, chăm sóc khuôn viên... không đúng nguyên tắc, không đúng quy định về chi tiêu tài chính; Thu quỹ Hội cha mẹ học sinh các năm học không có quy chế chi tiêu, không có chứng từ; Việc thu quỹ khuyến học Trường tiểu học Tề Lỗ đã tham mưu chi sai mục đích với số tiền là trên 42 triệu đồng; Việc thu tiền vào lớp 1 không đúng theo hướng dẫn tại văn bản của UBND huyện Yên Lạc; chi tiền năm học từ năm 2014 đến năm 2016 không đúng mục đích thỏa thuận với Hội cha mẹ học sinh...; các biên bản bàn giao cơ sở vật chất cho nhà trường không rõ ràng, nhà trường không làm đúng quy trình, thủ tục tiếp nhận và không định giá, nhập vào sổ quản lý tài sản nhà trường theo quy định. Việc thu ăn bán trú từ năm 2014 đến nay: Hiệu trưởng Nhà trường có biểu hiện buông lỏng quản lý thu chi ăn bán trú của học sinh, không hoạch toán kế toán và mở sổ sách thu chi, hồ sơ quản lý thu chi không đảm bảo nguyên tắc... Nhà trường công khai dân chủ thu chi tiền ăn bán trú tại cửa nhà bếp không thuận tiện cho phụ huynh học sinh giám sát, thiếu kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm... Việc thu tiền tăng cường cơ sở vật chất bán trú khi mua đồ dùng, sửa chữa điện, nhà trường không có văn bản thực hiện kiểm tra hiện trạng, kiểm kê cơ sở vật chất, đồ dùng bán trú để xác định thiếu, đủ trước khi thực hiện mua bổ sung. Về tổ chức Hội cha mẹ học sinh: Không thực hiện đúng thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không có văn bản hồ sơ, nghị quyết ghi chép hoạt động của Hội cha mẹ học sinh, không xây dựng quy chế hoạt động hội, việc bầu Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh thiếu dân chủ, khách quan dẫn đến không được sự đồng thuận của đa số phụ huynh học sinh... Về dân chủ công khai các khoản chi trong các năm học: Không thực hiện nghiêm túc theo Nghị định của Chính phủ, thái độ của Hiệu trưởng thiếu chuẩn mực với cha mẹ học sinh.

leftcenterrightdel
Quyết định kỷ luật bà Bùi Thị Sâm

Sau khi Quyết định được ký, ngày 2/2/2018 được sự ủy quyền của UBND huyện Yên Lạc, ông Trần Minh Tuấn, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo đã công bố quyết định kỷ luật trước toàn thể cán bộ nhà trường và sự chứng kiến của các cơ quan báo chí... Tại buổi công bố quyết định, ông Tuấn đã giao trách nhiệm cho ông Nguyễn Văn Tự, Phó hiệu trưởng Nhà trường tạm thời đảm nhiệm công việc và điều hành các hoạt động của nhà trường cho đến khi có hiệu trưởng mới...

Như vậy, những nội dung phản ánh của các bậc phụ huynh đối với bà Bùi Thị Sâm đã được các cơ quan chức năng của huyện Yên Lạc làm rõ. Báo Bảo vệ pháp luật hoan nghênh các cơ quan chức năng của huyện Yên Lạc đã tiếp thu ý kiến phản ánh của báo, nhanh chóng giải quyết vụ việc.

Trọng Tài - Xuân Vũ