(BVPL) - Báo Bảo Vệ Pháp Luật số 90 ( 1081 ) ra ngày 08/11/2013 có đăng bài “ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 ( Biên Hòa, Đồng Nai ): Những tố cáo sai phạm cần làm rõ”. Trong đó, hàng loạt sai phạm về khoản thanh toán công tác phí, về việc sử dụng tài sản của đơn vị, về công tác tổ chức cán bộ và dấu hiệu tham nhũng trong công trình xây dựng Khoa Dinh dưỡng của ông Giám đốc  Bệnh viện đã được bài báo đề cập.
 
Trước đó, trong công văn ký ngày 06/06/2013 V/v trả lời đơn thư tố cáo xung quanh sai phạm của Bệnh viện, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến còn nhấn mạnh: “ Với cương vị là Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Bệnh viện, ông Bùi Thế Khanh phải nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành toàn bộ các hoạt động của Bệnh viện, xác định trách nhiệm cá nhân trước Ban Cán sự, Lãnh đạo Bộ Y tế và Đảng ủy khối Dân chính đảng tỉnh Đồng Nai”. Song đến tháng 11/ 2013, khi bộ ba là Chủ đầu tư ( Bệnh viện Tâm thần TW 2 ), đơn vị thi công ( Công ty CP xây dựng Hải Sơn ) và đơn vị giám sát ( Công ty CP Tư vấn đầu tư-Thiết bị công nghệ Vương Thái Sơn ) đã ngoéo tay nhau rút ruột công trình hạng mục Khoa Dinh dưỡng ( gói thầu XL04.2010, giá trị 5,181 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ )  mà báo chí phản ánh thì Giám đốc Bệnh viện vẫn bình chân như vại. Người ta càng ngạc nhiên hơn, cuối năm vừa rồi ông Bùi Thế Khanh vẫn đạt danh hiệu “ Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2013”. Quả là kỳ lạ!
 
 Tờ trình của Giám đốc Bùi Thế Khanh và Biên bản kiểm tra khối lượng ngày 25/2/2014 của 3 bên.
Tờ trình của Giám đốc Bùi Thế Khanh và Biên bản kiểm tra khối lượng ngày 25/2/2014 của 3 bên.
 
Trở lại gói thầu hạng mục Khoa Dinh dưỡng thuộc dự án xây dựng nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, mới đây ông Giám đốc Bùi Thế Khanh ký gửi Tờ Trình xin khắc phục sai sót trong thi công hạng mục khoa Dinh dưỡng đến Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Thanh tra Bộ Y tế và C48 Bộ Công an ( tại Tp. Hồ Chí Minh ) với hướng xử lý như sau:
 
“Một số khối lượng chưa thực hiện hoặc chưa thực hiện đầy đủ theo thiết kế nhà thầu có trách nhiệm bổ sung phù hợp với hồ sơ thiết kế.
 
Một số khối lượng chưa thực hiện hoặc các hạng mục do Bệnh viện tự thực hiện, nhà thầu hoàn trả lại tiền vào ngân sách Nhà nước…
 
Ban Quản lý dự án sớm họp với nhà thầu xây dựng, nhà thầu tư vấn giám sát kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể và báo cáo cơ quan chức năng xem xét giải quyết.”
 
Kèm theo Tờ Trình là Biên Bản Làm Việc ( ký ngày 25/02/2014 ) của bộ ba Chủ đầu tư, đơn vị thi công và Tư vấn giám sát với nội dung: “ Kiểm tra thực tế khối lượng thi công khoa Dinh dưỡng so với hồ sơ quyết toán, đề xuất hướng xử lý theo chỉ đạo của Chủ đầu tư”.
 
Dư luận đặt câu hỏi, nếu như không có đơn thư tố cáo tiêu cực, sai phạm ở Bệnh viện Tâm thần TW 2 và theo đó là báo chí lên tiếng mạnh mẽ thì liệu ông Giám đốc Bệnh viện có tự giác khắc phục ? Ở đây cần phải khẳng định thêm, thực tế những vi phạm tại Bệnh viện Tâm thần TW 2 thời gian qua, nhất là vụ tiêu cực trong hạng mục Khoa Dinh dưỡng là sai phạm rõ ràng chứ không thể nào là sai sót như Tờ Trình nêu. Nhưng buồn cười thay, ông Giám đốc muốn giấu đầu lại lòi đuôi, đó là trong Biên bản gửi cơ quan chức năng lại có nội dung yêu cầu làm việc…đề xuất hướng xử lý theo chỉ đạo của Chủ đầu tư. Chủ đầu tư là Bệnh viện Tâm thần TW 2, Giám đốc Bệnh viện đang có sai phạm thì sao có thể chấp nhận hướng xử lý theo chỉ đạo của Chủ đầu tư? Như vậy khác nào chủ đầu tư vừa đá bóng vừa thổi còi. Bên cạnh đó, trong Biên bản làm việc ( những sai phạm ba bên đều thừa nhận khối lượng quyết toán khống) vẫn còn lấp liếm, chưa hoàn toàn trung thực. Đơn cử, trong 9 khoản quyết toán khống mà Bệnh viện thừa nhận có chi tiết “Lắp đặt máng thông hơi và ống thoát mùi” trong thực tế không có nhưng Biên bản lại ghi “ Thực tế có nhưng do Bệnh viện lắp”(?) hoặc về khối lượng phát sinh chưa quyết toán, Biên bản ghi “ Lót gạch sân ngoài nhà: tổng khối lượng 501,45m2” nhưng thực ra trước đó Bảng thanh toán khối lượng đợt 3 đã thể hiện thanh toán 705m2 rồi…Ở đây cũng cần phải nhắc lại, những số liệu khối lượng khống mà Bệnh viện đã quyết toán trước đây với Nhà nước, trong bản vẽ hoàn công Khoa Dinh dưỡng đều có chữ ký đầy đủ của Chủ đầu tư, đơn vị thi công và Tư vấn giám sát. 
 
Tham nhũng ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đã rõ nhưng không hiểu sao đến nay lãnh đạo Bệnh viện không có ai bị xử lý ? Chúng tôi xin đặt câu hỏi này đến Bộ Y tế, cơ quan chủ quản của Bệnh viện.
 
Nhật Trình
.