(BVPL) - Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ liên quan trực tiếp đến giám đốc Lê Quang Võ. Mặc dù vậy, không hiểu có “phép màu” nào mà mọi việc nhanh chóng chìm vào im lặng đên khó hiểu. Dư luận Cần thơ vô cùng bức xúc vì cho rằng chính sự bao che, “chống lưng” lộ liễu của lãnh đạo Thành phố Cần Thơ từ nhiều năm nay nên ông Võ mới bất chấp pháp luật, ngang nhiên thách thức dư luận….
 
Uy tín “đầu tàu” đáng báo động
 
Từ năm 2009 trở lại đây, những “dính dấp” với pháp luật, yếu kém và sai sót chuyên môn, mâu thuẫn nội bộ đã và đang thách thức, đe doạ sự ổn định và phát triển của một Bệnh viện hàng đầu ở vùng sông nước, cây ngọt trái lành với hơn 17 triệu dân cư.
 
Năm 2015 là thời điểm diễn ra đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp cả nước với hoạt động sôi nổi của Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc; nhưng tại BV này, vai trò lãnh đạo cấp uỷ cơ sở của Giám đốc BV xuống thấp, đến mức không thể thấp hơn. Dư luận xã hội và công luận đang lan rộng thông tin “đậu vớt vẫn làm bí thư”… 
 
Câu chuyện về đại hội (ĐH) Đảng tại tổ chức cơ sở Đảng BV (đầu tháng 5/2015) đã bộc lộ vai trò và uy tín lãnh đạo BV là rất đáng báo động. Giám đốc Lê Quang Võ cùng 16 nhân sự khác được ĐH thống nhất giới thiệu để bầu vào Cấp uỷ Đảng cơ sở có tới 160 đảng viên (130 đảng viên chính thức) nhưng Giám đốc BV đạt số phiếu tín nhiệm “đồng hạng chót bảng”. Kết quả kiểm phiếu, Giám đốc Võ và một đảng viên nữ có số phiếu ngang nhau:  87/130; tức chỉ có 14 người xứng đáng được bầu vào cấp uỷ trong lần bỏ phiếu đầu. Trước tình thế “nguy cơ” này, đại hội có sự chỉ đạo trực tiếp và tại chỗ của 
 
Bí thư Đảng ủy Khối Dân-Chính Đảng (khách mời dự đại hội) và Lãnh đạo Sở Y tế cùng với khuyến cáo của Chủ tịch đoàn ĐH: “Đồng chí Võ là Giám đốc BV cần phải có tên trong Cấp ủy BV, đề nghị các đảng viên nên cân nhắc kỹ”. Cùng với khuyến cáo đó và may mắn là đại biểu nữ có số phiếu “tín nhiệm đồng hạng” xin rút tên, nên lần bầu cử bổ sung đã chọn thêm Giám đốc Võ vào Cấp uỷ BV; đồng thời, “đạt được tín nhiệm” vào vị trí Bí thư Đảng ủy BV.
 
Cũng cần biết thêm là, ngay tại ĐH này còn có nội dung “sinh hoạt” hy hữu là ý kiến phê phán của một đại biểu đối với đảng viên - Giám đốc Võ có biểu hiện độc đoán, hạ nhục, trù dập cấp dưới, làm sai quy định chung khiến BV bị xuất toán hàng trăm triệu đồng mỗi quý, gây thất thoát tài chính tập thể, chỉ đạo ĐH Chi bộ thuộc quyền sái nguyên tắc của Đảng (chỉ đạo sai về bầu cử, cắt quyền Bí thư chi bộ khi đang diễn ra ĐH, chỉ đạo một đảng viên dự 2 ĐH ở 2 chi bộ riêng rẽ, điều chuyển đảng viên sái nguyên tắc), vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ… Gay gắt tới mức, đại biểu chính thức dự ĐH đặt câu hỏi: “Với những vi phạm thuộc những điều đảng viên không được làm như chỉ đạo đưa hối lộ, trù dập người khác…liệu đồng chí Võ có đủ tiêu chuẩn ứng cử vào cấp ủy?” 
 
Song đáng tiếc là, dù toàn thể ĐH được “sinh hoạt” công khai như vậy nhưng Bí thư Cấp ủy của 2 tổ chức Đảng cấp trên trực tiếp đã “bỏ qua” sự chỉ đạo, giải đáp các thắc mắc, thay vào đó bằng tiết mục… giải lao giữa giờ họp (?)
 
Được hỏi về kết quả ĐH Đảng cơ sở và vai trò của Giám đốc Lê Quang Võ, một đảng viên làm việc lâu năm tại BV ngao ngán “Đã hết lời khuyên ảnh, hãy vì sự nghiệp chung, vì sự phát triển của BV, anh em đoàn kết, ủng hộ thì anh nên quan tâm, nhất là quan hệ nội bộ. Khi đối diện trao đổi thì ảnh cũng đồng tình lắm, nhưng…”.
 
Sai phạm… có hệ thống ?! 
 
Hồ sơ tại Chi cục thuế quận Ninh Kiều năm 2009 vẫn còn lưu Quyết định xử phạt hành chính về thuế, vì trước đó tại BV (tạm dời về đường Cách mạng Tháng Tám) xảy ra vụ đấu thầu bãi giữ xe và trốn nghĩa vụ thuế Nhà nước. Cùng thời gian này còn diễn ra việc đấu thầu mua máy CT Scanner do người tiền nhiệm bàn giao bị “lái” theo chỉ đạo của Giám đốc kế nhiệm (Lê Quang Võ); mượn máy xét nghiệm máu và đổi lại cho chủ máy sự độc quyền cung cấp thuốc; hợp tác với một bác sĩ đang đi dạy ở trường nọ và ông này “cắt phéng” cặp thận của một nữ bênh nhân để rồi phải gửi ra tận BV Trung ương Huế ghép trả, tốn kém cả bạc tỷ đền bù, khắc phục hậu quả… Các vụ đó gây ra “lùm xùm”, “tai tiếng” và uy tín BVĐK Cần Thơ không còn “lành lặn”. 
 
Mới đây, khi chỉ vừa mới đưa vào hoạt động BV 500 giường do Chính phủ Pháp tài trợ, hiện đại nhất vùng (trên nền BV đa khoa cũ do Pháp xây dựng hơn 100 năm trước, vị trí đắc địa nhất thành phố, nhìn sang Công viên Lưu Hữu Phước – nơi diễn ra các sinh hoạt chính trị, xã hội và cộng đồng rộng lớn ngoài trời của thành phố Cần Thơ) đã phát lộ nhiều sai phạm cụ thể hơn. 
 
Đầu tiên là việc lập dự toán sử dụng ngân sách Nhà nước theo hướng dẫn của Thông tư 99/TT-BTC ngày 19/06/2012 của Bộ Tài chính. Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng phát hiện BV sử dụng biên lai thu phí để thu tiền ăn phục vụ bệnh nhân (tính chất và nội dung thu không phù hợp với số tiền hơn 950 triệu đồng); quản lý số thu–chi viện phí không hợp lý hơn 3,4 tỷ đồng; thu bảo hiểm xã hội (BHXH) hơn 23 tỷ đồng không thể hiện đúng tài khoản thu-chi và không phù hợp quy định chế độ kế toán hiện hành; hạch toán chi phí lẫn lộn 2 nguồn thu (viện phí và dịch vụ khám chữa bệnh) cho các khoản chi tiêu nội bộ (chi thưởng, khánh tiết) số tiền hơn 13,8 tỷ đồng; đấu thầu thuốc, mua sắm thiết bị, vật tư, hoá chất, hợp đồng với bên ngoài mở nhà thuốc… được “vận hành” theo các “ma trận” phức tạp, không đúng quy định chung.
 
Đi về đâu?
 
Gần đây, báo chí tốn quá nhiều giấy mực với BV này. Riêng chúng tôi chỉ nêu một câu hỏi: Người đứng đầu Cấp ủy Đảng cơ sở và bộ máy khám chữa bệnh quy mô cỡ lớn như BVĐK Cần Thơ đứng trước giai đoạn (2015-2020) nhưng “bình” (cấp ủy) thì mới mà “rượu” (giám đốc) thì vẫn cũ, cùng với nhiều sai lỗi như kể trên, liệu rằng “con tàu” chữa bệnh cứu người đẹp đẽ, “hoành tráng” nhất ĐBSCL sẽ đi về đâu? 
 
Chúng tôi muốn chuyển băn khoăn này đến người đứng đầu Đảng bộ thành phố Cần Thơ loại I (trực thuộc TW “cùng group” với Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng), là người tích cực nhất từ khi còn là Chủ tịch UBND thành phố đã ưu tiên quan tâm, tranh thủ sự giúp đỡ của nước bạn Pháp để Cần Thơ có một BV tốt nhất, và mong ông có sự minh định rõ ràng, thuyết phục nhất trước danh xưng “trung tâm của vùng” vì sức khoẻ, sự bằng an của hàng triệu cư dân xứ sở “gạo trắng, nước trong”./.
 
Nhóm PVPL