(BVPL) - Hơn 3 năm nay, TAND TP.Cẩm Phả bỏ trụ sở khang trang tọa lạc ngay trung tâm để đi ở nhờ trụ sở cũ của Công an TP.Cẩm Phả. Lý do gì mà TAND TP.Cẩm Phả lại làm như vậy?
 
Trụ sở TAND TP.Cẩm Phả trước đây khang trang nhưng nay đã xuống cấp sau 3 năm không sử dụng
Trụ sở TAND TP.Cẩm Phả trước đây khang trang nhưng nay đã xuống cấp sau 3 năm không sử dụng
 
Trụ sở TAND TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh) tọa lạc giữa trung tâm hành chính của TP.Cẩm Phả, được xây dựng năm 1994, 3 tầng, khang trang. Tuy nhiên, đã hơn 3 năm nay, TAND TP.Cẩm Phả đã bỏ trụ sở này không sử dụng để đi ở nhờ trụ sở cũ của Công an TP.Cẩm Phả. Có mặt tại trụ sở “đi mượn” của TAND TP.Cẩm Phả vào những ngày cuối tháng 2/2015, nếu không đề biển ghi tên thì không thể nhận ra nơi đây là nơi làm việc và xét xử của tòa án. Trái ngược với “nhà của mình”, tại nơi “ở nhờ” nằm sâu trong phố của phường Cẩm Đông, đã xuống cấp, chưa kể còn phải "ở chung" với Phòng cảnh sát PCCC số 2. Theo phản ánh, vì nằm gần khu khai trường và bãi thải than, nên mùa hè bụi bẩn, còn mùa mưa thì ẩm thấp, đường lầy lội ảnh hưởng đến công tác xét xử và giao dịch của người dân. Dãy nhà 2 tầng, được tu sửa hàng chục triệu đồng để đảm bảo nơi làm việc của một số bộ phận và hội trường xét xử 1. Dãy nhà cấp 4, nơi hội trường xét xử 2 và có cả phòng nghị án đã xuống cấp.
 
Ông Ngô Đức – Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trụ sở TAND TP.Cẩm Phả nằm trong dự án xây dựng khu quảng trường trung tâm và trung tâm thương mại của Công ty cổ phần tập đoàn Indevco. Dự án xây dựng quảng trường trung tâm nằm trong quy hoạch chỉnh trang đô thị của TP.Cẩm Phả. Năm 2012, hưởng ứng chủ trương của thị xã (nay là TP), TAND TP.Cẩm Phả đã mượn trụ sở cũ của Công an TP.Cẩm Phả ở phường Cẩm Đông để hoạt động, còn trụ sở tòa án chờ bàn giao cho dự án.
 
TAND TP.Cẩm Phả trả lại đất cho TP.Cẩm Phả thực hiện dự án, bù lại TP.Cẩm Phả cấp cho TAND TP.Cẩm Phả hơn 4.000m2 đất ở khu trung tâm hành chính khu vực phường Cẩm Bình để xây dựng trụ sở mới. Nhưng từ năm 2012 đến nay, do TAND TP.Cẩm Phả chưa nhận được đất nên TAND tỉnh Quảng Ninh chưa bàn giao trụ sở TAND Cẩm Phả cho dự án. Cũng vì chưa có mặt bằng, nên TAND tỉnh Quảng Ninh chưa đề nghị TANDTC cấp kinh phí để xây dựng trụ sở mới cho TAND TP.Cẩm Phả. 
 
Cũng theo Chánh án TAND tỉnh Quảng Ninh, TP.Cẩm Phả yêu cầu phải nộp 9 tỷ để nhận đất mới, nhưng TAND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị không nộp. Vì TAND TP.Cẩm Phả đã phải trả lại đất TP để thực hiện dự án và chỉ được đền bù tài sản trên đất.
 
PV có hỏi: Theo đúng luật thì phải kiểm kê, đền bù mới bàn giao trụ sở cho TP.Cẩm Phả, nhưng hiện nay, trụ ở TAND TP.Cẩm Phả tòa án tỉnh vẫn quản lý. Vậy tại sao không thực hiện theo trình tự trên, mà năm 2012, TAND TP.Cẩm Phả đã bỏ trụ sở “đi ở nhờ”. Chánh tòa TAND tỉnh Quảng Ninh cho biết, vì hưởng ứng chủ trương của TP.Cẩm Phả và để chờ đến khu đất mới rộng và đẹp hơn để xây trụ sở. 
 
Hơn 3 năm nay, dự án xây dựng quảng trường trung tâm TP.Cẩm Phả vẫn chưa thể xây dựng, TP.Cẩm Phả thì đổ lỗi cho TAND tỉnh Quảng Ninh không bàn giao mặt bằng, còn TAND tỉnh Quảng Ninh lại đỗ lỗi cho TP.Cẩm Phả.
 
Hoàng Hưng