leftcenterrightdel
Các lò vôi thủ công tại TP.Uông Bí sẽ phải tháo dỡ trước ngày 31/3/2019.

Theo UBND TP.Uông Bí cho biết, hiện nay, trên địa bàn có 51 cơ sở sản xuất vôi thủ công (68 lò với tổng 115 ống lò), nằm rải rác trên địa bàn 2 phường là Phương Đông và Phương Nam. Trong đó, có 2 tổ chức hoạt động là Trại giam Quảng Ninh và DNTN Xí nghiệp sản xuất đá Phương Đông, còn lại, 49 cơ sở sản xuất vôi do các hộ gia đình cá thể tự đầu tư. Tổng số lao động thủ công lao động tại các cơ sở sản xuất vôi thủ ông là 1090.

Trên địa bàn phường Phương Nam có 3 cơ sở thu mua, kinh doanh, chế biến vôi, bao gồm: cơ sở của Công ty Đình Hà, cơ sở của ông Trần Xuân Dưỡng và cơ sở của ông Nguyễn Văn Thắng – Tâm. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở sản xuất vôi thủ công này đều tự ý xây dựng, không phép giấy phép xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp. Đồng thời, các lò sản xuất vôi thủ công này còn được đầu tư theo nhiều giai đoạn, không có thiết kế, tiêu chuẩn và kiểm soát chất lượng. Hơn nữa, phần lớn số lao động tại các cơ sở đều không được đào tạo về chuyên môn.

Xác định thực hiện Kế hoạch chấm dứt hoạt động sản xuất vôi thủ công là nhiệm vụ trọng tâm, TP.Uông Bí đã ban hành các văn bản và tổ chức đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện việc chấm dứt sản xuất vôi thủ công, giảm thiểu tối đa những tác động ảnh hưởng của việc chấm dứt sản xuất vôi thủ công đến các chủ cơ sở và người lao động.

Theo nội dung của Kế hoạch 1460/KH-UBND, ngày 22/3/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh và Nghị Quyết số 146/2018/NQ-HĐND, ngày 7/12/2018 của HĐND tỉnh, trước ngày 31/1/2019 phải chấm dứt hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi thủ công và hoàn thành việc tháo dỡ, khôi phục mặt bằng trước ngày 31/3/2019.

Tính đến ngày 19/2/2019, có 106 ống lò (63 lò) đã dừng hoạt động, trong đó, đã tháo dỡ được 4 lò (6 ống); số lò đang ủ lò là 4 ống (2 lò); 5 ống (3 lò) đang hoạt động; kiểm đếm, đo đạc 51/51 cơ sở về kích thước lò để thực hiện hỗ trợ tháo dỡ; lập, phê duyệt 48 hồ sơ hỗ trợ tháo dỡ với tổng số tiền là 9,175 tỷ đồng, chi trả hỗ trợ tháo dỡ 3 lò (4 ống) với số tiền là 501 triệu đồng…

Cũng theo UBND TP.Uông Bí, để phục vụ cho việc dừng hoạt động của các cơ sở sản xuất vôi thủ công trên địa bàn, thành phố đã tổ chức hợp với các cơ sở; tuyên truyền bằng nhiều hình thức; kiểm đếm, lập phương án hỗ trợ tháo dỡ, rà soát, xác định thẩm định lao động để thực hiện hỗ trợ…

UBND TP.Uông Bí cũng làm việc với Điện lực Quảng Ninh, Điện lực thành phố để rà soát kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở sản xuất vôi thủ công vi phạm quy định về ngành điện. Theo đó, Điện lực TP.Uông Bí đã kiểm tra và thực hiện việc ngừng cung cấp điện đối với 24 cơ sở của 3 trạm vi phạm vào ngày 14/2/2019.

Tại buổi Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ chiều 19/2/2019, ông Đặng Đình Sách – Phó Chủ tịch UBND TP. Uông Bí cho biết, việc cắt điện là đề nghị của bên ngành điện vì cơ quan này đã phát hiện sai phạm liên quan đến đến việc bán điện. Cụ thể, sau khi được ký hợp đồng với ngành điện, ông Chiến và ông Thu lại đem bán điện cho một số hộ dân khác.

Lý giải về việc hôm cắt điện (14/2) phải huy động nhiều lực lượng chức năng có mặt giống như một buổi cưỡng chế, ông Sách cho biết, khi ngành điện xuống để cắt điện, rất đông hộ dân đã kéo đến không cho cắt. Đến ngày hôm sau, ngành điện đã đề nghị TP.Uông Bí tổ chức lực lượng để bảo vệ chứ không phải cưỡng chế.

Liên quan đến thông tin cho rằng trong lúc cắt điện đã xảy ra xô xát giữa người dân với lực lượng chức năng khiến cho một phụ nữ phải nhập viện, ông Sách cho biết, sau khi việc cắt điện 2 cọc ở chỗ ông Chiến và chỗ ông Thu cơ bản đã xong và chỉ còn một số hộ liên quan đến chỗ ông Thu, thì chị Vũ Thị Viết cùng với bà Diệp đã trèo lên để đấu điện lại. Thấy vậy, một vài đồng chí dân quân đã nhắc nhở không cho vào đấu điện thì có một người phụ nữ lăn ra. Sau đó, phường đã báo cáo lên trên thành phố và cho xe cứu thương xuống để đưa người phụ nữ này đi bệnh viện.

“Qua kiểm tra, kết quả vẫn bình thường, không có gì cả, nhưng đến ngày hôm nay (19/2), người phụ nữ này vẫn nằm ở bệnh viện. Riêng đối với trường hợp này, nếu cứ nằm đấy thì thành phố sẽ tri trả viện phí. Nguồn kinh phí tri trả sẽ được trích ra từ nguồn xã hội hóa”, ông Đặng Đình Sách – Phó Chủ tịch UBND TP.Uông Bí cho biết thêm.

Hoàng Hưng