(BVPL) - Chỉ vì “máu mê” con trai nên ông Hồ Lương Yên (tại phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) đã bị người tình cùng sự tiếp tay của các “quan phường” Cẩm Trung và Cẩm Thủy chiếm đoạt hai mảnh đất trị giá hàng tỷ đồng.
 
 Thửa đất ở phường Cẩm Thủy hiện sổ đỏ mang tên Đàm Thu Thủy.
Thửa đất ở phường Cẩm Thủy hiện sổ đỏ mang tên Đàm Thu Thủy.
 
Hành trình “kiếm” con trai
 
Theo đơn của ông Hồ Lương Yên (tại phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) năm 2006 dù đã đến tuổi lục tuần, con cháu đề huề nhưng ông vẫn ao ước có một đứa con trai vì trong nhà có đến “ba cô vịt giời”. Cùng lúc ấy, ông Yên được một người bạn giới thiệu cho cô Đàm Thu Thủy ở cùng thành phố tuy đã vào tuổi “băm” nhưng vẫn còn xuân sắc. Hai người, một người muốn có con trai, một người đơn thân một mình nên nhanh chóng quen nhau. Quan hệ với nhau được một năm, cô Thủy “thỏ thẻ” với ông Yên rằng mình đã có chửa nhưng điều kiện kinh tế lại khó khăn quá. Vui mừng vì cuối cùng mộng ước  nên đã cho cô Thủy “mượn” một mảnh đất để đi vay tiền làm ăn và nuôi con mà quên rằng không phải chỉ mình ông đứng tên. Niềm vui chưa được tày gang thì cô T thông báo rằng mình bị sảy thai. Chưa dừng ở đấy đến năm 2008, cô Thủy lại thông báo tiếp lần này mình lại có Thủy. Niềm vui lại bùng lên, ông Yên lại lén nhà lấy thêm một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nữa (vẫn không phải tài sản riêng của ông) đưa cho cô Thủy để lo liệu cho việc sinh nở và nuôi con. Nhưng lại thêm một lần nữa, cô T lại dập tắt niềm vui của ông rằng mình đã sảy thai. Hy vọng rồi lại thất vọng, cộng thêm mỗi lần có thai và thông báo sảy thai, cô Thủy lại không cho ông Yên bệnh viện nơi mình nằm, chỉ thông báo qua điện thoại, đến lúc này đã quá sức chịu đựng của ông Yên. Cho rằng cô Thủy đã lừa mình, nhưng biết “mất tiền cho gái” rồi, ông Yên đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.
 
Tuy nhiên đến năm 2012, vợ ông Yên là bà Hồi lại phát hiện ra Giấy chứng nhận quyền sử đất (cả hai đều có tên bà đứng chung với chồng cùng sở hữu) không cánh mà bay nên gặng hỏi chồng. Biết không thể giấu được nữa, ông Yên đành thú nhận, thế là mọi chuyện vỡ lỡ. Tức mình vì chồng “quan hệ ngoài luồng”, mà lại bị gái lừa quá ngọt ngào trong đó có phần tài sản của mình, bà Hồi đâm đơn kiện ra chính quyền.
 
Sự tiếp tay của chính quyền cơ sở
 
Mọi chuyện bắt đầu nảy sinh rắc rối, mảnh đất đầu tiên (tại phường Cẩm Thủy, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh) của vợ chồng ông Yên mua lại của vợ chồng ông Đương bà Ngùy nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng.  Đến năm 2008, ông Yên dẫn cô Thủy đến nhà vợ chồng ông Đương và bảo họ ký khống vào bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Ngay khi có được các giấy tờ này, bà Thủy đã đến UBND phường Cẩm Thủy để chứng thực để làm thủ tục cấp sổ đỏ mang tên mình. Dù biết bên chuyển nhượng là vợ chồng ông Đương, bà Ngùy không có mặt tại UBND phường Cẩm Thủy thỏa thuận giao dịch trước khi chứng thực.
 
Còn mảnh đất thứ hai(tại phường Cẩm Trung), vợ chồng ông Yên và bà Hồi đã được cấp sổ đỏ được ông Yên “trao” cho cô Thủy cũng được cô Thủy một mình đến UBND phường Cẩm Trung chứng thực làm thủ tục sang tên mình và bán cho một người.
 
Các giấy tờ hai mảnh đất không phải là tài sản riêng của ông Yên mà là của chung đứng tên ông Yên và bà Hồi (vợ ông). Ông Yên “tặng” cô Thủy mà quên rằng để làm được điều đó phải được sự chấp nhận có được chữ ký đồng ý của vợ mình. Còn về phần mình, có được giấy tờ của hai mảnh đất (một ở phường Cẩm Thủy và một ở phường Cẩm Trung) cô Thủy mang đến UBND Phường của hai mảnh đất để làm Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chính mình. Điều khó hiểu là tuy không có sự đồng ý của bà Hồi (lúc này bà Hồi không biết) nhưng trong các giấy tờ này vẫn có “chữ ký” của bà Hồi. Trong ngày làm hồ sơ, không có mặt của bà Hồi và ông Yên theo quy định nhưng chính quyền hai phường vẫn chứng thực cho chuyển quyền sử dụng đất cho cô Thủy. 
 
Đến khi phát hiện Thủy có hành vi gian dối ông Yên ngày 06/4/2012 đã làm đơn tố cáo về điều này. Cơ quan điều tra CA TP. Cẩm Phả đã ra quyết định trưng cầu giám định chữ ký và chữ viết ghi “Nguyễn Thị Hồi” trong bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Kết quả chữ ký và chữ viết trong bản hợp đồng không phải của bà Hồi. Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào ngày 01/4/2013. Nhưng lại một lần khó hiểu nữa khi đến 1/10/2013, Cơ quan CSĐT lại quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án vì chưa xác định được bị can của vụ án (?)
 
Trong khi đó, ngày 21/11/2013 Viện KSND TP. Cẩm Phả đã ban hành kiến nghị gửi đến UBND TP Cẩm Phả đã xác định Đàm Thu Thủy có hành vi gian dối và có sự tiếp tay của cấp có thẩm quyền là UBND Phường Cẩm Thủy và Cẩm Trung. Trong đó các cán bộ trực tiếp thực hiện việc chứng thực của hai phường đã cố ý làm trái quy định của Nhà nước về chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Còn Chủ tịch UBND hai phường cũng thiếu trách nhiệm trong việc này.
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
Ngọc Đức