(BVPL) - Hợp đồng chuyển nhượng căn nhà số 38 Tống Duy Tân (TP. Thanh Hóa) của ông Lê Xuân Trường cho ông Nguyễn Xuân Biên được thực hiện dựa trên sự tự nguyện giữa hai bên và được cơ quan có thẩm quyền cấp “sổ đỏ”. Vậy nhưng, ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa lại yêu cầu cấp dưới hủy bỏ “sổ đỏ” này. Điều đáng nói, yêu cầu của ông Quyền là trái với các quy định hiện hành.
 
Căn nhà đã được chuyển nhượng qua nhiều chủ
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, nguồn gốc căn nhà số 38 Tống Duy Tân (phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là của cụ Nguyễn Đình Kính và bà Hoàng Thị Thơm (bố mẹ bà Cúc). Năm 2002, cụ Kính tặng vợ chồng bà Cúc 197,5m2 và được UBND TP. Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ số W 625139 ngày 11/12/2002. Mảnh đất này sau đó bà Cúc được chồng là ông Trịnh Ngọc Hảo tặng cho quyền sử dụng đất và được UBND TP. Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ số AG 725761 ngày 8/1/2006.
 
Nhà số 38 Tống Duy Tân, TP. Thanh Hóa
Nhà số 38 Tống Duy Tân, TP. Thanh Hóa
 
Năm 2003, bà Cúc tiếp tục được bố mẹ tặng 147,5m2 (phần đất này chưa được cấp GCNQSDĐ). Sau nhiều năm sử dụng, ngày 28/2/2011, bà Cúc nộp hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ đối với phần diện tích 147,5m2, đồng thời gộp với phần diện tích đã được cấp GCNQSDĐ là 197,5m2. Sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý, ngày 17/3/2011, bà Cúc được UBND TP Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ số BĐ 473970 với tổng diện tích là 345m2.
 
 Do cần vốn để kinh doanh nên bà Cúc đã làm thủ tục chuyển nhượng toàn bộ diện tích nhà, đất tại 38 Tống Duy Tân cho ông Lê Xuân Trường (trú tại phố Giắt, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa). Ngày 25/10/2013, ông Trường có đơn đề nghị UBND TP. Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ tại số nhà 38 Tống Duy Tân, trên cơ sở Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với bà Cúc. Sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý, ông Trường được UBND TP Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ số BT 220392 tại số nhà 38 Tống Duy Tân với diện tích 345m2. 
 
Do không có nhu cầu sử dụng nên ngày 8/7/2014, ông Lê Xuân Trường làm Hợp đồng chuyển nhượng cho ông Nguyễn Xuân Biên (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngày 10/12/2014, ông Biên có đơn đề nghị UBND TP. Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ cho thửa đất này. Hồ sơ của ông Biên được UBND phường Lam Sơn xác nhận, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Thanh Hóa thẩm tra, xác nhận ngày 15/12/2014. Đến ngày 19/12/2014, UBND TP. Thanh Hóa ký quyết định cấp GCNQSDĐ số BX 733327 cho ông Biên.
 
Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có sự xuất hiện thêm một bản hợp đồng chuyển nhượng mới được xác lập giữa bà Cúc và vợ chồng ông Lê Văn Chung và bà Nguyễn Thị Kỳ (trú tại số 47, Tống Duy Tân, TP.Thanh Hóa) tại khu đất 38 Tống Duy Tân. Theo đó, bản hợp đồng mới được xác lập giữa vợ chồng ông Chung và bà Cúc được lập vào ngày 16/6/2014 tại Văn phòng công chứng Thiệu Hóa. Điều đáng nói, hợp đồng này được xác lập thì bà Cúc đã không còn là chủ sở hữu nhà và đất tại 38 Tống Duy Tân nữa. Thời điểm này, nhà và đất tại địa chỉ trên thuộc sở hữu của ông Lê Xuân Trường. Trên thực tế, ông Trường đã được UBND TP. Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ nên mọi giao dịch sau này của bà Cúc với thửa đất tại địa chỉ 38 Tống Duy Tân là không có giá trị pháp lý. Việc bà Cúc đã ký với vợ chồng ông Chung là có dấu hiệu của hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản và phải bồi thường cho gia đình ông Chung theo quy định hiện hành.
 
Phó Chủ tịch tỉnh chỉ đạo trái luật
 
Được biết, ngày 26//4/2016, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 4012, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND TP. Thanh Hóa hủy bỏ các GCNQSDĐ tại số nhà 38 Tống Duy Tân, thực hiện việc cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Lê Văn Chung.
 
Văn bản 4012 truyền đạt ý chỉ đạo trái luật của ông Nguyễn Đức Quyền Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
Văn bản 4012 truyền đạt ý chỉ đạo trái luật của ông Nguyễn Đức Quyền Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
 
Ngay sau khi biết thông tin về chỉ đạo trên, ông Nguyễn Xuân Biên, chủ sở hữu nhà và đất tại 38 Tống Duy Tân tỏ ra rất bức xúc và cho rằng chỉ đạo trên là không đúng với các quy định hiện hành, làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của gia đình mình. Theo ông Biên, về mặt pháp luật, tại thời điểm lập hợp đồng chuyển nhượng nhà đất cho gia đình ông Lê Văn Chung thì bà Cúc không có quyền xác lập bất kỳ giao dịch nào liên quan đến nhà, đất tại 38 Tống Duy Tân nữa. Bởi lẽ, diện tích đất trên đã được chuyển nhượng xong cho ông Lê Xuân Trường từ năm 2013 và Nhà nước thực hiện việc đăng ký sang tên cho ông Trường theo quy định.
 
Ông Biên bức xúc: “Hiện tại, nhà và đất tại 38 Tống Duy Tân đã được ông Lê Xuân Trường chuyển nhượng cho tôi từ ngày 8/7/2014. Sau khi hoàn thiện các thủ tục theo quy định, tôi đã được UBND TP. Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ số BXX 733327 ngày 19/12/2014. Do đó, toàn bộ nhà đất tại số 38 Tống Duy Tân thuộc quyền sử dụng, sở hữu hợp pháp của tôi, được pháp luật công nhận, bảo vệ, không ai có quyền xâm phạm. Việc ông Chung đề nghị được bàn giao nhà từ sự lừa đảo của bà Cúc là không đúng các quy định hiện hành. Để bảo vệ quyền lợi của mình, ông Chung phải khởi kiện ra tòa, đề nghị bà Cúc phải bồi thường thiệt hại cho mình”.
 
Liên quan đến chỉ đạo của ông Quyền, trao đổi với phóng viên luật sư Vũ Đức Long (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, căn cứ quy định tại khoản 2 (Điều 106, Luật Đất đai) và Điều 87 (Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, hướng dẫn thi hành luật đất đai) quy định: “Nhà nước không thu hồi GCNQSDĐ đã cấp trái luật trong các trường hợp quy định tại điểm d, khoản 2, điều 106 (Luật Đất đai) nếu người được cấp giấy chứng nhận đã thực hiện thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đã được giải quyết theo quy định của pháp luật. “Điều này đồng nghĩa với việc UBND TP. Thanh Hóa không có quyền thu hồi GCNQSDĐ tại số nhà 38 Tống Duy Tân đã cấp cho ông Lê Xuân Trường và nay là ông Nguyễn Xuân Biên. Việc thu hồi GCNQSDĐ đã cấp chỉ được thực hiện khi bản án hoặc quyết định của Tòa án. Do đó, việc ông Nguyễn Đức Quyền- Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND TP. Thanh Hóa thu hồi GCNQSDĐ của ông Biên là trái với các quy định của pháp luật hiện hành”, Luật sư Long nói.
 
Đức Thắng
.