(BVPL) - Liên tục trong 2 số báo Bảo vệ pháp luật ra ngày 08/11/2013 và 11/03/2014 có đăng “ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 ( Biên Hòa, Đồng Nai ) : Những tố cáo sai phạm cần làm rõ ” và bài “ Về những tố cáo sai phạm ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 : Chủ đầu tư chạy tội ? ” đã phản ánh hàng loạt sai phạm của ông Giám đốc Bệnh viện về khoản thanh toán công tác phí, về việc sử dụng tài sản của đơn vị, về công tác tổ chức cán bộ và những dấu hiệu tham nhũng ở Bệnh viện này trong thời gian qua xung quanh dự án xây dựng cơ bản Thi công xây lắp Khoa Dinh dưỡng ( gói thầu XL04.2010 giá trị 5,181 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ ). 
 
 
Trở lại chuyện sai phạm ở gói thầu Khoa dinh dưỡng, có một hiện tượng đáng chú ý là vào ngày 25/02/2014, chính Giám đốc Bệnh viện Bùi Thế Khanh ký Tờ trình gởi 3 nơi, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Thanh tra Bộ Y tế và C48 Bộ Công an tại thành phố Hồ Chí Minh xin “ khắc phục sai sót trong thi công hạng mục Khoa dinh dưỡng”. Dư luận đặt câu hỏi, nếu như không có đơn tố cáo những sai phạm ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 và báo chí lên tiếng thì liệu Lãnh đạo Bệnh viện có tự giác khắc phục ? Những vi phạm xảy ra tại Bệnh viện thời gian qua và nhất là tiêu cực trong gói thầu Khoa dinh dưỡng rõ ràng là sai phạm chứ không thể nào chỉ là “ sai sót” như nội dung tờ trình ông Giám đốc Bệnh viện nêu. Đọc kỹ Biên bản làm việc của 03 bên ( gởi kèm Tờ trình ) chúng tôi phát hiện, những sai phạm các bên thừa nhận khối lượng quyết toán khống vẫn còn lấp liếm chứ chưa hoàn toàn trung thực! Như vậy, bằng văn bản Tờ trình này, phải chăng đây là cách “ chạy tội” của chủ đầu tư ? Ngoéo tay nhau để quyết toán khống khối lượng lên đến vài trăm triệu đồng, họ đã hợp thức hóa bằng Bản vẽ hoàn công với đầy đủ chữ ký của chủ đầu tư, đơn vị thi công và tư vấn giám sát. Giờ để chạy tội, ông Giám đốc Bệnh viện lại có Tờ trình xin “ khắc phục sai sót”! Tham nhũng sao dễ quá vậy?
 
Vào cuối năm 2013, trước thông tin báo chí nêu về những dấu hiệu tham nhũng ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cơ quan chức năng phải làm rõ vụ việc và báo cáo trước cuối tháng 2/2014. Nhưng đến nay vụ việc vẫn im ỉm chưa thấy cơ quan thẩm quyền kết luận sai trái và xử lý một ai ở Bệnh viện. Người làm đơn tố cáo và dư luận ở Đồng Nai hiện nay tỏ ra rất bức xúc, hoài nghi rằng, vụ sai phạm ở Bệnh viện phải chăng đã “chìm xuồng”?
 
Theo nguồn tin riêng của Báo Bảo vệ pháp luật, chúng tôi được biết, mới đây, hồ sơ điều tra về dự án xây dựng Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đã được C48 Bộ Công an chuyển về cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xử lý. Như vậy dư luận còn phải tiếp tục chờ đến bao giờ?
 
Nhật Trình