(BVPL) - Ông Đoàn Văn Thái được điều về Hội Chữ thập đỏ Việt Nam từ năm 2007 đến nay, đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương hội đã được 8 năm. Trong 8 năm, ông Thái đã làm nhiều việc sai trái. Ông Thái có nhiều vi phạm về quản lý kinh tế tài chính từ năm 2007 đến năm 2012. Năm 2014, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã kiểm tra, đề nghị ông kiểm điểm nghiêm khắc về những khuyết điểm do ông gây ra.
 
Mới đây, Cục Công sản có Công văn số 168 BCDD09 ngày 14/8/2015 gửi đề nghị giải trình, nhà đất của Nhà nước tại sao cho thuê. Thanh tra tài chính cũng đã chuyển đơn của ông Trần Hùng, nguyên Phó Ban tuyên truyền Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tố cáo những việc làm sai trái của ông Thái. Đến nay, ông Chánh Văn phòng và ông Thái vẫn bao che không đưa ra trước tập thể vụ việc này. Những vi phạm của cá nhân người đứng đầu phụ trách kể từ ngày 14/4/2015 là:
 
Trước ngày 01/5/2015, tự ý trả lời báo chí công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về việc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam quyết định hỗ trợ 30 ngàn đô la Mỹ trong khi chưa có ý kiến bằng văn bản xin phép đồng ý của Ban đối ngoại Trung ương Đảng và cấp có thẩm quyền (vì phải chờ xem Chính phủ hỗ trợ bao nhiêu và cấp trên đồng ý thì tập thể Thường trực Trung ương Hội mới có căn cứ họp quyết định), và thời điểm công bố cũng chưa họp Thường trực thống nhất mức tiền cụ thể này (đến ngày 04/5, Trung ương Hội mới gửi văn bản xin phép Ban đối ngoại Trung ương và dự kiến mức tiền hỗ trợ).
 
Đồng thời đã công bố với báo chí rằng, Hội sẽ vận động toàn dân quyên góp ủng hộ Nepal trong khi chưa xin phép của Thủ tướng Chính phủ việc này (theo quy định, việc vận động quyên góp toàn quốc hỗ trợ quốc tế bên ngoài hệ thống Hội phải xin phép Thủ tướng Chính phủ).
 
Trực tiếp gửi thư điện tử bằng tài khoản cá nhân ra nước ngoài (Hội Chữ thập đỏ Lào) trao đổi công việc mà theo quy định là công việc của bộ phận đối ngoại chuyên trách của cơ quan Hội.
 
Tự  ý chỉ đạo cắt 01 đoàn ngoại giao nhân đạo chủ  động đi Mỹ (kế hoạch này dự kiến tổ chức trong năm 2015 đã được Ban Đối ngoại Trung ương Đảng phê duyệt) mà việc này theo quy định phải họp thống nhất tập thể Thường trực và báo cáo xin phép Ban đối ngoại Trung ương nếu phía Hội Chữ thập đỏ Mỹ chính thức đề xuất (hiện tại, chưa có văn bản chính thức từ phía Mỹ từ chối hoặc khuyến cáo gì).
 
Gấp gáp, vội vã và chưa thấu đáo trong xử lý các vấn đề về nhân sự của các cơ quan báo chí của Hội trong khi chưa sửa đổi quy chế tổ chức, làm việc của cơ quan Trung ương Hội theo ý kiến của Ủy ban kiểm tra Trung ương (lẽ ra phải bắt đầu từ việc sửa đổi quy chế, quy định chung sau đó mới tiến hành xử lý các vấn đề cụ thể).
 
Từ tháng 4/2015 được giao phụ trách Hội, ông tự ý quyết sách không thông qua tập thể như trợ cấp tiền bạc, hàng hóa cho một số cơ quan. Tự ý cho sửa chữa nhà trị giá 3,5 tỷ đồng. Không những thế, ông Thái còn trù úm một số cán bộ gửi đơn khiếu nại về ông với thái độ mạt sát. Đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư đã có thư yêu cầu làm rõ những sai trái của ông Thái nhằm làm trong sạch đội ngũ và lấy lại lòng tin của nhân dân. Mới đây, ông Thái lại tiếp tục sai phạm về công tác cán bộ. Ông Thái tự ý giao nhiệm vụ cho hai cô hàm Phó phòng và Trưởng phòng phụ trách tạp chí và báo, đẩy báo vào tình trạng không có người duyệt bài, có khả năng giải thể báo và tạp chí. Vi phạm quy chế bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo báo chí của Ban Bí thư số 75 quyết định Trung ương ký ngày 21/8/2007. Vi phạm quy chế lãnh đạo tập thể, quyết định theo đa số của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Chỉ vì nhiều lãnh đạo báo chí không đồng tình với những hành vi sai trái của ông Thái. Ông trù dập một số người không đồng tình với quan điểm cho thuê nhà cửa vi phạm pháp luật của ông. Dư luận ở Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và công chúng rất bất bình với việc làm sai trái của ông Thái mà chưa được xử lý?.
 
Hoàng Hà