(BVPL) - Ngày 18/3/2016, Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ đã thành lập Tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu, xác minh làm rõ sự việc ông Đinh Thanh Hưng, Giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh) bị tố cáo về hành vi vi phạm Luật phòng chống tham nhũng, việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trong y tế không rõ ràng, thiếu minh bạch, có yếu tố lợi ích nhóm trong hoạt động, gây mất đoàn kết nội bộ cũng như làm thiệt hại nghiêm trọng tới quyền lợi của các đối tác.
 
Bằng Văn bản số 152/CV-C.IV ngày 18/3/2016,  Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ cũng đã yêu cầu UBND quận Tân Phú, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện quận Tân Phú và các đối tác liên kết là Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Việt Phước (Công ty Việt Phước), Công ty TNHH Tấn Dũng cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc triển khai thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế tại Bệnh viện quận Tân Phú theo yêu cầu của Tổ công tác.
 
Văn bản số 152/CV-C.IV ngày 18/3/2016 của Cục Chống tham nhũng thành lập Tổ công tác vào cuộc giải quyết vụ việc
Văn bản số 152/CV-C.IV ngày 18/3/2016 của Cục Chống tham nhũng thành lập Tổ công tác vào cuộc giải quyết vụ việc
 
Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, trước đó, tại buổi làm việc với Ủy ban kiểm tra Đảng ủy quận Tân Phú, ngoài những giấy tờ tài liệu, clip hình ảnh, băng ghi âm... đại diện Công ty Việt Phước còn cung cấp nhiều chứng cứ liên quan đến nội dung tố cáo ông Đinh Thanh Hưng, Giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú để Đoàn kiểm tra mở rộng xác minh những việc làm sai trái của ông Hưng. Nhưng điều đáng nói là sau khi những nội dung tố cáo Giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú được Công ty Việt Phước cung cấp cho Đoàn kiểm tra thì liền sau đó, phía Giám đốc Công ty Việt Phước lại nhận được lời hăm dọa qua điện thoại cá nhân.
 
Ngoài ra, trước khi Đoàn kiểm tra Đảng ủy quận Tân Phú tiến hành xác minh tại Công ty TNHH Tấn Dũng thì đích thân Giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú, ông Đinh Thanh Hưng đã dùng số điện thoại của Bệnh viện gọi cho đại diện Công ty TNHH Tấn Dũng để "ém thông tin"?!.
 
Không những thế, trong biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra Đảng ủy quận Tân Phú cũng bộc lộ nhiều nội dung bất hợp lý. Cụ thể, Đoàn kiểm tra Đảng ủy quận Tân Phú không đưa ra nhận định, đánh giá, kết luận về những chứng cứ chứng minh việc ông Đinh Thanh Hưng có hợp tác làm ăn chung với Công ty Việt Phước thể hiện rõ trong hóa đơn mua vật liệu xây dựng, trang thiết bị y tế, xây dựng bảng lương, tham gia quản lý Phòng khám đa khoa Việt Phước...
 
Bất thường hơn, đến ngày 7/8/2015 mới là ngày làm việc cuối cùng của Đoàn kiểm tra Đảng ủy quận Tân Phú liên quan đến vụ việc. Nhưng trước đó, ngày 31/7/2015, Đoàn kiểm tra đã có văn bản thông báo về kết quả giải quyết đơn tố cáo đối với ông Đinh Thanh Hưng. Và kết quả giải quyết này lại chỉ được bàn giao riêng cho ông Đinh Thanh Hưng, còn phía người đứng đơn tố cáo thì không có được văn bản này!?.
 
 

 

Liên quan đến hoạt động của Phòng Vật lý trị liệu, Đoàn kiểm tra Đảng ủy quận Tân Phú cũng đã được Công ty Việt Phước cung cấp tất cả các văn bản có liên quan chứng minh nội dung Bệnh viện quận Tân Phú đã không thực hiện đúng như hợp đồng đã ký kết, gây khó khăn, tổn thất nghiêm trọng về kinh tế cho Công ty Việt Phước. Theo hợp đồng hợp tác Phòng vật lý trị liệu giữa hai bên thì quyền của Công ty Việt Phước là được yêu cầu Bệnh viện quận Tân Phú tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động phục vụ bệnh nhân. Thế nhưng, phía Công ty Việt Phước đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu tổ chức họp để giải quyết những vấn đề tồn tại. Thế nhưng phía Bệnh viện chỉ tổ chức cho gọi là có về hình thức và không giải quyết được vấn đề. Cụ thể, Công ty Việt Phước yêu cầu Bệnh viện quận Tân Phú tổ chức họp khẩn để đánh giá và đề ra phương hướng hoạt động của Phòng vật lý trị liệu, cũng như quyết toán hoạt động kinh doanh... nhưng phía Bệnh viện quận Tân Phú vẫn không đáp ứng yêu cầu này mà còn gây khó khăn, cản trở.

 
Theo hợp đồng liên kết hợp tác, Bệnh viện quận Tân Phú có trách nhiệm báo cáo số liệu tài chính liên quan đến Phòng Vật lý trị liệu theo định kỳ tháng, quý, năm. Thế nhưng trên thực tế, phía Bệnh viện quận Tân Phú chỉ báo tháng và cũng chỉ báo cáo đến 12/2013, còn sau đó chỉ khi nào Công ty Việt Phước có yêu cầu mới báo cáo còn lại không thực hiện. Và ở đây cũng có chuyện "mờ ám” này vì mỗi báo cáo của Bệnh viện quận Tân Phú là những con số khác nhau cho cùng một nội dung?!.
 
Và cũng chính từ những dấu hiệu không minh bạch này, Công ty Việt Phước liên tiếp 4 lần gửi công văn đề nghị được sao chép chứng từ liên quan đều bị phía Bệnh viện quận Tân Phú từ chối cho dù Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh khẳng định Bệnh viện quận Tân Phú là đơn vị đang giữ hóa đơn liên quan tới hoạt động liên kết của Phòng Vật lý trị liệu.
 
Về phía ông Đinh Thanh Hưng cũng có dấu hiệu không minh bạch khi trả lời báo chí đã cho rằng Công ty Việt Phước chỉ mới góp vốn được gần 1,2 tỷ đồng, trên tổng số theo hợp đồng phải góp đủ là 2,5 tỷ đồng. Nhưng sự thật theo Biên bản làm việc ngày 06/8/2014 tại Bệnh viện quận Tân Phú có sự tham gia của Thanh tra Sở Tài Chính TP. Hồ Chí Minh thì số tiền Công ty Việt Phước đã đầu tư là hơn 2,5 tỷ đồng (chưa kể Phòng X-Quang và một số tài sản bị mất chứng từ). Ngày 2/12/ 2015, đại diện Công ty Việt Phước đến Bệnh viện quận Tân Phú để thực hiện quyền giám sát theo hợp đồng do chính bản thân ông Đinh Thanh Hưng đề xuất trên văn bản pháp lý và trong các cuộc họp, đồng thời xác minh số tài sản bị hư hỏng do ông Đinh Thanh Hưng báo cáo trong cuộc họp ngày 10/11/2015. Nhưng khi đại diện Công ty Việt Phước đến thì ông Đinh Thanh Hưng chỉ đạo không cho đại diện Công ty Việt Phước vào phòng làm việc; trong khi hiện trạng phòng làm việc của Công ty Việt Phước trước đó đã bị thay đổi trước sự chứng kiến của lực lượng Công an phường và Văn phòng Thừa phát lại.
 
Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới của vụ việc này.
 
Bình Giang