Không sản xuất kinh doanh như đã đăng ký

Mới đây, Đoàn kiểm tra số 23 thuộc UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) đã có báo cáo số 153/BC-ĐKT về kết quả kiểm tra hoạt động trang trại nông nghiệp đợt 2/2023 trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
 Một dự án điện mặt trời "núp bóng" trang trại nông nghiệp ở Đắk Nông.

Nội dung báo cáo cho biết, Đoàn kiểm tra 23 đã kiểm tra 5 trang trại nông nghiệp có lắp đặt điện mặt trời trên địa bàn xã Đắk Sôr, thị trấn Đắk Mâm, xã Đắk Drô, xã Buôn Choáh (huyện Krông Nô).

Để tiến hành kiểm tra, chính quyền địa phương đã thông báo cho các chủ đầu tư thông qua giấy mời hoặc điện thoại. Thế nhưng, tất cả các chủ đầu tư đều vắng mặt tại buổi kiểm tra mà không nêu lý do và bảo vệ trang trại cũng không giải thích lý do; UBND các xã, thị trấn không có báo cáo về tình hình sản xuất trang trại.

Từ hiện trạng kiểm tra đợt 2/2023 cùng biên bản kiểm tra của năm 2021 và năm 2022, Đoàn kiểm tra kết luận, hầu hết các chủ trang trại không chấp hành các quy định về sản xuất trang trại, không phối hợp chính quyền địa phương và đoàn công tác.

Đoàn kiểm tra chỉ rõ, 2 trang trại (thôn Đức Lập, xã Đắk Sôr và bon Broih, thị trấn Đắk Mâm) do bà B.T.L.T làm chủ đầu tư, không thực hiện sản xuất kinh doanh trang trại nông nghiệp như nội dung được cấp phép. Đồng thời, không có hoạt động sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời.

Cụ thể, trang trại tại thôn Đức Lập (xã Đắk Sôr) của bà T. được UBND huyện Krông Nô chấp thuận chủ trương đầu tư Trang trại nuôi gà thịt và trồng nấm công nghệ cao, ngày 17/8/2020 với diện tích đất sở hữu 26.687m2. Chủ đầu tư điện mặt trời áp mái gồm: Công ty đầu tư thương mại xuất khẩu Mộc Trà và Công ty TNHH nông sản Nam Pearl. Tại thời điểm kiểm tra, chủ trang trại không đầu tư sản xuất kinh doanh như phương án đã đăng ký.

Tương tự, trang trại tại bon Broih (thị trấn Đắk Mâm) cũng do bà T. làm chủ được UBND huyện chấp thuận chủ trương đầu tư Trang trại nuôi gà thịt và trồng nấm công nghệ cao, ngày 17/8/2020 với diện tích đất sở hữu 27.329m2. Chủ đầu tư điện mặt trời áp mái gồm: Công ty TNHH năng lượng Quốc Bảo và Công ty cổ phần Hoa Linh Lan. UBND thị trấn Đăk Mâm đã thông báo, yêu cầu báo cáo tình hình hoạt động của trang trại nhưng không nhận được thông tin phản hồi. Tại thời điểm kiểm tra, chủ trang trại không đầu tư sản xuất kinh doanh như phương án đã đăng ký.

Sản xuất mang tính đối phó

Không riêng gì các trang trại nói trên, tại trang trại của ông Bùi Văn Chính, thôn buôn Choáh (xã Buôn Choáh), đầu tư sản xuất nông nghiệp mang tính đối phó, không đảm bảo tiêu chí quy định là trang trại nông nghiệp tại Thông tư 02/2020/TT-BNNPTNT.

Đoàn kiểm tra cho biết, trang trại của ông Chính được UBND huyện Krông Nô chấp thuận chủ trương đầu tư Trang trại sản xuất nấm và trồng cây dược liệu ứng dụng công nghệ cao ngày 03/8/2020, diện tích đất sở hữu 1,6ha. Chủ đầu tư điện mặt trời áp mái tại dự án này gồm: Công ty TNHH Sunenergy ATC và Công ty đầu tư phát triển năng lượng Sunenrgy.

Dù UBND xã Buôn Choáh đã thông báo và yêu cầu báo cáo tình hình hoạt động của trang trại nhưng không nhận được thông tin phản hồi từ chủ trang trại. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư không có mặt.

Ghi nhận tại thời điểm kiểm tra cho thấy, có 1.368 cây đinh lăng và 150 bụi sả. Cây sinh trưởng phát triển rất xấu, không đảm bảo tiêu chí quy định trang trại nông nghiệp.

leftcenterrightdel
 Các chủ trang trại không khắc phục vi phạm, UBND huyện xử lý theo quy định hoặc kiến nghị đề xuất thu hồi dự án vi phạm.

Hay trang trại của ông Bùi Văn Linh (thôn buôn Choah, xã Buôn Choah) và trang trại bà Cao Thị Dung (xã Đăk Drô) có đầu tư sản xuất nông nghiệp chưa đảm bảo theo tiêu chí nông nghiệp công nghệ cao.

Không khắc phục sẽ thu hồi dự án vi phạm

Từ kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra số 23, UBND huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh tế trang trại trên địa bàn huyện.

UBND huyện đã giao UBND các xã Đắk Sôr, Đắk Drô, Buôn Choáh và thị trấn Đắk Mâm tổ chức làm việc, yêu cầu các chủ trang trại và chủ đầu tư áp mái năng lượng mặt trời báo cáo cụ thể nội dung sản xuất kinh doanh trang trại nông nghiệp. Đồng thời, giải trình cụ thể đối với các tồn tại và phải có hướng khắc phục kịp thời.

UBND huyện cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các chủ trang trại phải tổ chức thực hiện theo phương án sản xuất đã đăng ký, đảm bảo tiêu chí kinh tế trang trại theo quy định. Bên cạnh đó, chấn chỉnh các chủ trang trại về tinh thần phối hợp làm việc với các cơ quan chính quyền địa phương.

Yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả làm việc và đề xuất hướng xử lý trong quý I/2024. Trường hợp các chủ trang trại không chấp hành thì báo cáo đề xuất UBND huyện biện pháp xử lý theo quy định.

UBND huyện Krông Nô giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp UBND các xã, thị trấn làm việc với các chủ đầu tư áp mái năng lượng mặt trời để thông báo kết quả kiểm tra và yêu cầu phối hợp khắc phục các vấn đề tồn tại tại dự án.

Ngoài ra, UBND huyện cũng giao Đoàn Kiểm tra số 23 và Phòng NN PTNT tiếp tục theo dõi, báo cáo kết quả làm việc của UBND các xã, thị trấn. Đồng thời, xem xét, tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm các chủ trang trại không phối hợp làm việc với địa phương.

Trong trường hợp các chủ trang trại không khắc phục và cố tình vi phạm, thì tham mưu UBND huyện xử lý theo quy định hoặc kiến nghị đề xuất thu hồi dự án vi phạm./.

Nguyễn Chính