(BVPL) - Thời gian gần đây, tập thể xã viên Hợp Tác Xã Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bình Đa (trụ sở chính đặt tại 201 đường Vũ Hồng Phô, phường Bình Đa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã bức xúc gửi đơn đến cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương tố cáo nhiều sai phạm của bà Chủ nhiệm Bùi Thị Thanh Tuyền trong quá trình điều hành hoạt động HTX những năm qua.
 
Vi phạm Luật và Điều lệ của HTX
 
Với ngành nghề kinh doanh bách hóa tổng hợp, dịch vụ giữ xe, gia công mây tre lá, quản lý kinh doanh khai thác chợ... ngày 15/10/2010, Đại hội nhiệm kỳ 3 HTX Bình Đa (2010 - 2015) với 22 thành viên tham dự (trong số 33 xã viên) đã bầu Ban Quản trị gồm 3 người. Bà Bùi Thị Thanh Tuyền được cử làm Trưởng Ban Quản trị kiêm Chủ nhiệm HTX và từ đó đến nay hàng loạt vi phạm xảy ra kéo dài tại HTX này buộc nhiều xã viên phải nhiều lần lên tiếng.
 
 Khu đất bị bà Chủ nhiệm HTX Bình Đa đem thế chấp để vay 20 tỷ đồng
Khu đất bị bà Chủ nhiệm HTX Bình Đa đem thế chấp để vay 20 tỷ đồng
 
Theo Điều lệ của HTX Bình Đa, Ban Quản trị hoạt động theo nguyên tắc tập thể, quyết định theo đa số và ít nhất mỗi tháng họp một lần...nhưng trong thực tế điều này không được thực hiện hoàn toàn dưới sự điều hành của bà Chủ nhiệm. Tệ hơn nữa, thay vì phải tổ chức đại hội xã viên hàng năm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính do Ban Quản trị triệu tập để thông qua kết quả hoạt động trong năm, báo cáo hoạt động của Ban Quản trị, Ban Kiểm soát, phê duyệt báo cáo tài chính, phương án phân phối thu nhập và xử lý các khoản lổ,nợ, lập, tỷ lệ trích các quỹ.v.v. thì bà Chủ nhiệm vẫn phớt lờ không thèm đếm xỉa đến. Ngày 09/11/2013, hơn 20 xã viên HTX Bình Đa, trong đó có 2 thành viên Ban Quản trị là Đỗ Hoàng Anh, Nguyễn Thị Chúc Phương và Trưởng ban Kiểm soát Nguyễn Hữu Tín đồng ký tên gửi UBND phường Bình Đa và bà Chủ nhiệm Bùi Thị Thanh Tuyền đề nghị triệu tập Đại hội xã viên bất thường. Thế nhưng chuyện Đại hội cũng không được tiến hành cho đến nay (!?). 
 
Trong khi đó, với con dấu trong tay, bà Chủ nhiệm HTX Bình Đa ngang nhiên tự tung, tự tác bất chấp luật lệ đã quản lý điều hành hoạt động HTX theo ý đồ cá nhân của mình. Ngày 20/11/2013, mười một ngày sau khi có đơn của tập thể xã viên yêu cầu đại hội bất thường, bà Bùi Thị Thanh Tuyền bèn ra Quyết định chấm dứt tư cách thành viên HTX Bình Đa của 25 người mà không nêu ra một lý do cụ thể nào. Việc làm này của bà Tuyền vi phạm vào điều 16 của Luật Hợp Tác Xã. Đáng lẽ muốn chấm dứt tư cách một xã viên nào đó thì theo luật " hội đồng quản trị trình đại hội thành viên quyết định sau khi có ý kiến của ban kiểm soát " đằng này bà ta lại " nổi giận " vung bút ký chấm dứt tư cách xã viên những người bất bình việc làm sai trái của mình. Lạ hơn nữa, không hiểu sao với mục đích gì, bà Tuyền cũng lại gửi văn bản Quyết định này đến Thường trực Thành ủy Biên Hòa để báo cáo (!?). Trước đó, bà Tuyền còn bất chấp pháp luật về kế toán đến mức, gửi hồ sơ quyết toán thuế và báo cáo tài chính năm 2011 đến Chi cục Thuế Biên Hòa, ký với danh nghĩa vừa là Chủ nhiệm vừa là Kế toán trưởng của HTX Bình Đa (!?).
 
Từ sai phạm này kéo theo sai phạm khác. Để lắp vào chỗ trống hàng loạt số xã viên vừa cho chấm dứt tư cách, ngày 22/11/2014, bà Chủ nhiệm Bùi Thị Thanh Tuyền lại cho tạo dựng màn kịch vụng về là tổ chức hội nghị cũng cố HTX Bình Đa chỉ gồm 7 người trong gia đình mình để bầu lại Ban Quản trị và Giám đốc HTX. Danh sách Ban Quản trị mới không ai khác hơn có Bùi Thị Thanh Tuyền kiêm Giám đốc, thành viên là bà Nguyễn Thị Thanh (mẹ ruột Tuyền) và Bùi Quang Ánh (em ruột Tuyền). 
 
Hành vi trên rõ ràng vi phạm vào điều 40, Luật HTX về điều kiện trở thành thành viên hội đồng quản trị, bởi không ai cho phép người ruột thịt với nhau cùng giữ chức vụ trong Ban lãnh đạo HTX. Nực cười nữa là các xã viên mới, như từ trên trời rơi xuống này, đều do Tuyền tạo dựng và hợp thức hóa bằng các Giấy chứng nhận phần góp vốn ký từ ngày 19/06/2012. Như vậy, HTX ngay từ đầu có 32 xã viên, 25 xã viên bị bà Tuyền chấm dứt tư cách, 6 người còn lại bỗng dưng biến mất thay vào đó là 6 người nhà của bà Chủ nhiệm (!?).
 
Dùng pháp nhân HTX vay tiền cá nhân?
 
Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Trưởng Ban Kiểm soát HTX cho biết, tháng 01/2012, bà Bùi Thị Thanh Tuyền đã nhân danh HTX Bình Đa hợp đồng vay của ông Nguyễn Thomas (Việt kiều Pháp) số tiền là 75.000 Euro. Việc vay tiền này các thành viên Ban Quản trị, Ban kiểm soát đều không rõ dùng vào việc gì. Hiện nay, vụ việc còn đang tranh chấp, ông Thomas phải nhờ tòa án tỉnh giải quyết. Không dừng lại ở đó, cũng vào khoảng thời gian này, bà Tuyền còn đem cả khu đất 11.000m2 tọa lạc tại 201 Vũ Hồng Phô, phường Bình Đa mà HTX dự kiến xây dựng trung tâm thể dục thể thao (đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho HTX) đi thế chấp cho một Doanh nghiệp ngoài tỉnh để vay 20 tỷ đồng. Số tiền này, không xã viên nào được biết có đưa vào vốn kinh doanh của HTX hay không?
 
Trước tình hình quá nhiều sai phạm ở HTX Bình Đa, tháng 05/2014 vừa qua Phòng Tài chính - Kế toán Tp Biên Hòa đã có giấy mời về việc kiểm tra tình hình hoạt động của HTX. Tuy nhiên, bà Chủ nhiệm HTX đã tìm cách trì hoãn với lý do "không chính đáng, nhằm để kéo dài thời gian" (trích Công văn báo cáo của Phòng TC - KH gởi UBND thành phố Biên Hòa).
 
Dư luận xã viên cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước ở thành phố Biên Hòa cần sớm tiến hành xử lý và hướng dẫn xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của hợp tác xã, của cá nhân và tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật...Nếu để HTX Bình Đa như tình trạng hiện nay thì hậu quả sẽ khó lường khi mà Ban Quản trị HTX như là gia đình riêng của bà Chủ nhiệm Bùi Thị Thanh Tuyền.
 
Nhã Tú