(BVPL) - Bị khách hàng nhắc nhở về thái độ phục vụ không tốt, trang phục trong giờ làm việc không theo quy định của ngành… thay vì tiếp thu, rút kinh nghiệm, nhân viên này lại “tố ngược” khách hàng tội mạo danh cán bộ Trụ sở chính, người của Lãnh đạo cao cấp đến làm việc, kiểm tra? Đáng nói, sau khi xảy ra sự việc, thay vì xử lý sai phạm của nhân viên, ông Huỳnh Thanh Hà – Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Cần Giờ lại hùa theo nhân viên của mình vu khống đồng nghiệp bằng cách ra văn bản gửi Công an huyện Cần Giờ, báo cáo Văn phòng Agribank khu vực Miền Nam về việc khách hàng giả danh người của Trụ sở chính đến kiểm tra đơn vị mình quản lý mà không cần chứng cứ? 
 
Kỳ 1: Góp ý xây dựng cũng là cái ... "tội"
 
Trong đơn kêu cứu khẩn cấp gửi báo BVPL, ông Mai Thanh Tùng (đ/c: xã Tây An, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), hiện đang công tác tại Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Tiền Hải (Agribank Tiền Hải) phản ánh về nỗi oan ức mà ông đang phải gánh chịu một cách không thể cay đắng hơn.  Nỗi oan này, có thể khiến ông “mất việc”, hạnh phúc gia đình bị đe dọa, bố mẹ già vì lo nghĩ mà lâm bệnh. 
 
Trao đổi với PV, ông Tùng buồn bã cho biết: “Tôi xin nghỉ phép từ ngày 24.11.2104 đến ngày 28.11.2014 để đi chưa bệnh tại Hà nội, sau đó tôi vào huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh thăm người thân. Ngày 26.11.2014, tôi qua ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Cần Giờ (Agribank Cần Giờ) để rút tiền chi tiêu, khi giao dịch tôi được một giao dịch viên (GDV) nam phục vụ. Tuy nhiên, thái độ đón tiếp khách hàng của GDV này không niềm nở, nói năng cộc lốc, trang phục không  theo quy định của ngành. Vì là người trong ngành, nên tôi biết rõ những quy định này, tôi đã nhắc nhở GDV này với mong muốn mình  được phục vụ tốt hơn, đồng thời cũng là mong muốn đồng nghiệp của mình hoàn thiện và thực hiện tốt các quy định của ngành đề ra. Trong lúc chờ giao dịch, tôi có trao đổi với mấy GDV ở đây về chuyên môn, nghiệp vụ, như cách đăng ký thông tin về khách hàng mới thì đăng ký, kỹ thuật quản lý cây ATM... Sau đó, tôi đi ra phía cây ATM để rút tiền, khi ra đến cổng thì có 03 anh chị đi ra, tôi dừng lại chào hỏi và giới thiệu tôi cũng làm Ngân hàng Agribank ngoài Bắc vào Cần Giờ thăm người thân, ghé qua đây rút tiền. Giới thiệu xong, tôi được mấy anh chị mời ở lại ăn cơm nhưng tôi từ chối vì đang bận việc, rồi xin phép ra về”.
 
Ông Tùng tiếp tục trao đổi: “Tưởng như mọi việc chỉ dừng ở đó, đến tháng 03.2015, tôi  sửng sốt khi nhận được thông báo của Agribank Tiền Hải về việc, tôi sẽ bị xử lý kỷ luật về tội mạo danh người của Trụ sở chính, người của Lãnh đạo cao cấp Agribank Việt Nam vào làm việc với Agribank Cần Giờ, theo văn bản chỉ đạo số: 1221/NHNo – KTNB, ngày 09.03.2014, do ông Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng ban kiểm tra, kiểm soát nội bộ của Agribank Việt Nam ký”.
 
Trụ sở Agribank chi nhánh huyện Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh
Trụ sở Agribank chi nhánh huyện Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh
 
Lý giải về việc này, ông Tùng cho rằng: “Hôm đó, tôi vào giao dịch ở Agribank Cần Giờ, tôi mặc quần sooc, áo phông thì làm sao giới thiệu là người của Trụ sở chính, người của lãnh đạo cao cấp Agribank Việt Nam vào kiểm tra? Vậy mà các anh, chị trong đó lại nói tôi giả mạo, xưng danh người này người kia để vào kiểm tra, không biết việc này nhằm mục đích gì? Tôi khẳng định là tôi không làm việc đó, những thông tin này là hoàn toàn bịa đặt, nếu người ta làm đơn tố cáo tôi tội giả danh mà không có chứng cứ tôi sẽ kiện họ tội vu khống làm ảnh hưởng đến sự nghiệp và hạnh phúc gia đình tôi…”.
 
Để làm rõ nội dung sự việc, PV báo BVPL đã có buổi làm việc với ban Lãnh đạo, nhân viên Agribank Cần Giờ. Trước câu hỏi: “Có hay không việc, ngày 26.11.2014, GDV của Agribank Cần Giờ có thái độ phục vụ khách hàng không đúng mực, trang phục không theo quy định dẫn đến việc khách hàng nhắc nhở?”
 
Ông Huỳnh Thanh Hà, khẳng định: “Việc đó là có thật và những GDV này đã phải chịu xử lý theo quy định của ngành và của Agribank Cần Giờ. Khi trả lời câu hỏi tiếp theo của PV về việc: “Khách hàng có quyền nhắc nhở và góp ý với GDV khi thấy GDV không thực hiện những tốt những quy định về thái độ ứng xử, giao tiếp với khách hàng cũng như việc không tuân thủ quy định về trang phục trong giờ làm việc?” Ông Hà thẳng thắn trả lời: “Tất cả khách hàng, người dân đều có quyền góp ý xây dựng khi phát hiện ra những cái chưa được của GDV, điều đó làm chúng tôi hoàn thiện mình hơn, qua đó phục vụ khách hàng tốt hơn”.
 
PV hỏi tiếp: “Việc GDV của Agribank Cần Giờ phản ánh khách hàng (ông Tùng) mạo danh là người của Trụ sở chính, người của ông Khánh – Chủ tịch HĐTV Agribank Việt Nam vào để kiểm tra. Việc này, các ông có ghi âm hay có chứng cứ, tài liệu nào chứng minh ông Tùng mạo danh như thế không?”  
 
Ông Hà từ chối trả lời với lý do mình không có mặt ở đó nên không được chứng kiến việc này. Sau đó, ông Hà mời những người có phản ánh và chứng kiến vụ việc đó là ông: ông Nguyễn Phúc Nhân – GDV và  ông Nguyễn Bá Tuấn – Phụ trách phòng Kế toán – Ngân quỹ, lên làm việc với PV. Khi PV hỏi lại câu hỏi trên, thì hai ông này đều khẳng định không có chứng cứ, lài liệu nào để chứng minh ông Tùng xưng danh là người của Trụ sở chính, là người của lãnh đạo cao cấp Agribank Việt Nam.
 
PV đặt câu hỏi: “Không có chứng cứ mà vẫn tố cáo, đây có phải là hành vi vu khống không?”.
 
Trước câu hỏi này thì tất cả đều im lặng, không ai nói gì (?).
 
Việc không đưa ra được bất kỳ chứng cứ, tài liệu nào chứng minh khách hàng (đồng nghiệp) mạo danh người của Trụ sở chính, người của lãnh đạo cao cấp Agribanhk Việt Nam đến để kiểm tra hoạt động của Agribank Cần Giờ nhằm mục đích gì? Mặt khác, ông Huỳnh Thanh  Hà – Giám đốc Agribank Cần Giờ khuyến khích khách hàng, người dân nhắc nhở nhân viên của mình khi phát hiện ra sai phạm để hoàn thiện bản thân, thực hiện tốt các quy định của ngành. Nhưng khi có được điều đó, thay vì xử lý sai phạm của cán bộ mình quản lý, ông lại hùa theo nhân viên của mình vu khống đồng nghiệp bằng cách ký văn bản báo Công an huyện Cần Giờ, báo cáo Văn phòng Agribank khu vực Miền Nam việc khách hàng (ông Tùng) giả danh mà không cần chứng cứ? 
 
Chỉ cần đặt ra câu hỏi ông Tùng giả danh người của Trụ sở chính nhằm mục đích gì, động cơ gì là thấy rõ sự ngớ ngẩn của sự việc, nhưng việc làm tắc trách này khiến hàng loạt các văn bản kiến nghị, yêu cầu của Văn phòng Agribank khu vực Miền Nam, Agribank Việt Nam  có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi giải quyết vụ việc trên.
 
Còn nữa
Bùi Toàn