Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của bà Hoàng Thị Ngọc Hạnh (trú tại phường Nam Lý, TP Đồng Hới) về việc hơn 13 năm trước Tổ hợp xây dựng của gia đình bà trúng thầu và thi công xây dựng các công trình cơ bản của UBND xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch.

Các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng qua nhiều đời chủ tịch xã, nhưng mãi đến bây giờ, UBND xã này vẫn chây ỳ, không thanh toán hết số tiền nợ cho gia đình bà.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND xã Phù Hóa, nơi bị tố chây ỳ tiền nợ với nhà thầu suốt 14 năm trời 

Theo đó, năm 2005 ông Hoàng Ngọc Tâm (trú tại phường Nam Lý, Tp. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, bố của bà Hạnh - PV) là Chủ nhiệm Tổ hợp xây dựng Hoàng Ngọc, trúng thầu một số công trình xây dựng của UBND xã Phù Hóa. Các công trình được thi công xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2006.

Các công trình đó gồm: Lớp học mầm non thôn Trung Tiến; lớp học mầm non thôn Phú Cường; lớp học mầm non thôn Trường Sơn – thôn Trường Xuân; văn phòng một cửa (4 phòng) của UBND xã Phù Hóa. Nguồn vốn các công trình từ Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình và vốn đối ứng của UBND xã Phù Hóa.

leftcenterrightdel

Văn phòng một của UBND xã Phù Hóa do Tổ hợp xây dựng Hoàng Ngọc thi công.

Sau khi xây dựng hoàn thành các công trình trên, tổng số tiền mà UBND xã Phù Hóa phải thanh toán cho ông Tâm là 423.646.000 đồng. Thế nhưng, đã hơn 13 năm trôi qua UBND xã Phù Hóa mới chỉ thanh toán 260.000.000 đồng, số tiền còn lại là 163.646.000 đồng cho đến nay vẫn không chịu thanh toán.

Được biết, tại thời điểm trúng thầu và tiến hành xây dựng, gia đình ông Hoàng Ngọc Tâm phải đi vay mượn tiền ngân hàng để sớm hoàn thành các công trình trên theo đúng kế hoạch.

leftcenterrightdel
Bảng đối chiếu công nợ cho thấy UBND xã Phù Hóa còn nợ số tiền gần 164 triệu đồng. 

Trao đổi với PV bà Hạnh, bức xúc: “UBND xã Phù Hóa chây ỳ suốt hơn 13 năm không chịu thanh toán tiền cho gia đình tôi. Ba tôi đã gửi rất nhiều tờ trình yêu cầu xã thanh toán nợ, nhưng phía xã không trả lời. Ủy ban xã Phù Hóa còn làm mất hết hồ sơ liên quan đến các công trình đã xây dựng này, nên nhiều lần tôi phải đến cung cấp, phối hợp làm lại hồ sơ”.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Trần Thanh Tâm - Chủ tịch UBND xã Phù Hóa, thừa nhận có sự việc như trên và đang có kế hoạch để trả nợ cho  gia đình chị Hạnh: “Hôm trước chị Hạnh có về làm việc với xã và xã đang có kế hoạch trả nợ. Phía chị Hạnh đang phối hợp với xã, cùng các phòng ban cơ quan cấp huyện để hoàn thiện thủ tục hồ sơ để giải ngân”.

Đồng thời, ông Tâm khẳng định thêm: “Tiền có rồi giờ chỉ làm xong hồ sơ là trả nợ thôi”.


Nguyễn Cường