Lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch cho biết, Thanh tra huyện đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về rà soát hộ nghèo và các chính sách hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn xã Hoàn Trạch. Qua đó, hàng loạt sai phạm đã được phát hiện khi vợ, con và nhiều người thân của lãnh đạo xã này "ở ghép" với các hộ nghèo để được hưởng chế độ, chính sách.


 Kết luận sai phạm của Thanh tra huyện Bố Trạch

Vợ, con lãnh đạo xã bỗng dưng... nghèo!

Kết luận thanh tra số 1384/KL - CT ngày 10/8/2018 của Thanh tra huyện Bố Trạch chỉ rõ, giai đoạn 2011 - 2015 số liệu các hộ nghèo ở xã Hoàn Trạch đã được UBND huyện Bố Trạch phê duyệt hàng năm, theo đó các hộ thoát nghèo giảm dần theo từng năm, cụ thể: Năm 2011 có 149 hộ nghèo với 463 khẩu; năm 2012 có 90 hộ nghèo với 299 khẩu; năm 2013 có 67 hộ nghèo với 207 khẩu; năm 2014 có 43 hộ nghèo và 109 khẩu; năm 2015 chỉ còn 23 hộ nghèo, 56 khẩu.

Vậy nhưng, qua xác mình, đối chiếu thì phát hiện nhiều nhân khẩu không thuộc hộ nghèo được "ở ghép" với các hộ nghèo. Cụ thể, năm 2011 có 14 nhân khẩu không thuộc hộ nghèo, nhưng được "ở ghép" vào 11 hộ gia đình nghèo; năm 2012 có 98 nhân khẩu  "ở ghép" với 46 hộ nghèo; năm 2013 có 41 nhân khẩu "ở ghép" với 31 hộ nghèo. Tổng cộng giai đoạn 2011-2013, xã Hoàn Trạch có 153 nhân khẩu không nghèo, thậm chí có kinh tế khá giả nhưng vẫn được "ở ghép" với các hộ nghèo để được hưởng chế độ, chính sách hộ nghèo.


 Danh sách vợ, con và người thân lãnh đạo xã Hoàn Trạch "ở ghép" với hộ nghèo để được hưởng chế độ, chính sách

Điều đáng nói, có nhiều người thân của lãnh đạo, cán bộ UBND xã Hoàn Trạch được "ở ghép" với các hộ nghèo để được hưởng chế độ, trong đó có cả vợ, con lãnh đạo xã. Điển hình: năm 2013 có trường hợp bà Trần Thị Hoa (vợ ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã) được ghép vào hộ ông Trần Sinh ở thôn 5; bà Trần Thị Đường (vợ ông Hoàng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã) được “ở ghép” với hộ nghèo của ông Hoàng Thành ở thôn 2; bà Nguyễn Thị Thu (vợ ông Nguyễn Minh Tuấn, Chỉ huy trưởng Quân sự xã) ghép vào hộ bà Trần Thị Đét ở thôn 2, hay trường hợp bà Hoàng Thị Tiến (vợ ông Hoàng Mạnh Hùng, Chủ tịch UBMTTQ xã) được đẩy vào hộ nghèo của ông Hoàng Ròn ở thôn 4….

Các năm 2011 - 2012, cũng có hàng chục trường hợp người thân, con em cán bộ, công chức xã và các thôn được gửi "ở ghép"  vào các hộ nghèo để hưởng chính sách. Đặc biệt, có hộ ông Hoàng Văn Thoan (là người thân của một cán bộ xã), trú ở thôn 1 không có tên trong danh sách hộ nghèo được UBND huyện phê duyệt, nhưng vẫn được hỗ trợ số tiền 9,4 triệu đồng và được cấp thẻ BHYT do nhà nước hỗ trợ cùng nhiều chế độ chính sách khác với số tiền gần 70 triệu đồng.

Ngoài ra, về chính sách hỗ trợ đất đai tại xã Hoàn Trạch, có 9 trường hợp được cấp đất ở theo chính sách hỗ trợ hộ nghèo, nhưng thực tế những hộ này chưa tách hộ, đang là nhân khẩu trong các gia đình không thuộc hộ nghèo. Đáng chú ý, UBND xã còn xét giao đất cho cả hộ gia đình không có hộ khẩu tại địa phương, như trường hợp ông Nguyễn Đình Chung ở thôn 7. Tháng 7/2001 đã chuyển hộ khẩu vào huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), nhưng năm 2010 ông Chung vẫn được xét cấp và ông Chung đã chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Văn Thành.

Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo xã

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Phan Văn Gòn - Bí thư Huyện ủy huyện Bố Trạch cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy vừa có chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc vai trò lãnh đạo của Đảng ủy xã Hoàn Trạch giai đoạn 2011-2015 và có hình thức kỷ luật nghiêm đối với những cán bộ, lãnh đạo xã Hoàn Trạch vì thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong công tác điều tra, rà soát hộ nghèo và các chính sách hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn xã.


 Trụ sở UBND xã Hoàn Trạch, nơi có hàng loạt lãnh đạo, cán bộ xã bị đề nghị kỷ luật do sai phạm

Những lãnh đạo xã Hoàn Trạch bị đề nghị kỷ luật, gồm: ông Trần Thanh Tường, nguyên Bí thư Đảng ủy xã giai đoạn 2011-2016 (nay là Chủ tịch HĐND xã); ông Hoàng Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2011-2016 (nay là Chủ tịch UBND xã); ông Hoàng Mạnh Hùng, Chủ tịch UBMTTQ xã Hoàn Trạch.

Kiểm điểm và kỷ luật nghiêm khắc đối với các cán bộ: Hoàng Minh Tài - cán bộ phụ trách điều tra, rà soát hộ nghèo; Nguyễn Thanh Thương, cán bộ Văn phòng- Thống kê; Nguyễn Thanh Hải, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch; Nguyễn Minh Tuấn - Chỉ huy trưởng Quân sự xã; Hoàng Minh Sáng - Trưởng Công an xã và Nguyễn Thị Bé - Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã cùng các trưởng thôn vì cố tình ghép người thân của mình "ở ghép" với các hộ nghèo để hưởng các chính sách hỗ trợ.

Khẳng định sẽ xử lý, kỷ luật nghiêm khắc, ông Phan Văn Gòn - Bí thư Huyện ủy Bố Trạch nhấn mạnh: “Việc này kết luận thanh tra, sai phạm rõ ràng như vậy. Ban Thường vụ huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện, UBKT huyện ủy xem xét để xử lý và có các hình thức kỷ luật nghiêm khắc với tập thể Đảng ủy xã Hoàn Trạch cũng như các cán bộ liên quan” .

Nguyễn Cường - Bùi Văn