Mới đây, ông Nguyễn Đức Thành (trú Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), quốc tịch Canada vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo ông Hồ Vũ Toàn (trú phường Phước Ninh, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) chiếm đoạt tài sản của mình là một căn nhà tại đường Lê Duẩn, TP.Đà Nẵng. Đơn ông Thành đang được Cơ quan CSĐT – Công an TP.Đà Nẵng tiếp nhận điều tra xử lý.

Theo trình bày của ông Thành, năm 2017, ông có mua nhà đất tại H20/1 - K390 Lê Duẩn, phường Tân Chính, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng với số tiền là 2 tỷ 450 triệu đồng. Nhà đất có "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở" số 3402081318, hồ sơ gốc số 37184 do UBND.TP.Đà Nẵng cấp ngày 29/06/2001.

leftcenterrightdel
Một đoạn tin nhắn mà ông Thành cho rằng ông Toàn đã bán căn nhà mà mình nhờ ông Toàn đứng tên giúp 

Sau khi mua và thanh toán xong tiền nhà, ông Thành ra phòng công chứng để lập hợp đồng, và đến phòng đăng ký đất đai để hoàn thành thủ tục và chuyển nhượng căn nhà này sang Công ty My Thái. Tuy nhiên, việc sang tên này không thực hiện được vì Công ty My Thái có thành viên sở hữu là người nước ngoài, do ông Thành làm đại diện pháp luật.

Thời điểm này, bên bán nhà cùng ông Thành đã đến ngân hàng Vietcombank thế chấp căn nhà để vay 1 tỷ 250 triệu đồng và được ngân hàng đồng ý cho vay khoản tiền trên.

Vì ông Thành đã giao cho bên bán nhà 1,2 tỷ tiền mặt, nhưng việc sang tên căn nhà cho ông Thành cũng như công ty mà ông làm đại diện pháp luật không thực hiện được nên ông Thành phải nhờ ông Hồ Vũ Toàn, (là nhân viên của công ty ông Thành) để đứng tên giúp để kịp thời hoàn thành hồ sơ. Căn nhà được sang tên cho ông Hồ Vũ Toàn.

Sau khi căn nhà được sang tên cho ông Toàn, đến thời điểm này, ông Toàn đã  không trả lại căn nhà này cho ông Thành. Mới đây ông Toàn đã rút sổ ra khỏi ngân hàng, xóa đăng ký thế chấp và ra phòng công chứng để lập hợp đồng chuyển nhượng căn nhà cho một người khác. Việc này được thực hiện ngày 23/04/2018 trong vòng 5-6 giờ đồng hồ.

Đến ngày 24/04/2018, ông Thành có nhận được thông tin là hồ sơ chuyển nhượng, đề nghị phòng đăng ký đất đai đã được nộp bởi phía người mua nhà đất của ông Toàn là một người tên Cường. Biết thông tin này, ông Thành đã nộp đơn đề nghị phía Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC 44) – Công an TP.Đà Nẵng có văn bản đề nghị phong tỏa tài sản để phục vụ việc điều tra. Song song với việc này, ông Thành cũng nộp đơn tố cáo cho các ông Lê Xuân Long, giám đốc phòng đăng ký đất đai – chi nhánh quận Thanh Khê, ông Nguyễn Minh Hiếu – phó phòng phòng tín dụng Vietcombank Lê Lợi và ông Phan Bá Cửu – trưởng phòng phòng tín dụng Vietcombank Lê Lợi TP.Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
Một đoạn trao đổi qua email giữa ông Thành và ông Toàn. Ông Toàn muốn ông Thành phải trả một khoản tiền trước khi giao lại căn nhà nhưng không nói rõ là số tiền bao nhiêu

Ông Thành cũng bức xúc cho rằng, mặc dù ngân hàng đã nhận được đơn tố cáo, nhưng vẫn tạo điều kiện cho ông Hồ Vũ Toàn rút Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở ra khỏi ngân hàng để thực hiện chuyển nhượng nhà đất này cho một người khác.

Xuân Nha