leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: 10 năm trở lại đây, tỉnh Quảng Ninh đã có bước phát triển đột phá, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế toàn diện của phía Bắc. Kinh tế liên tục tăng trưởng cao, ổn định và luôn trong nhóm dẫn đầu cả nước; bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 10,7%/năm.

Tỉnh đã thực hiện gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh, phúc lợi, tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH được đầu tư đồng bộ, hiện đại và có bước phát triển đột phá, nhất là hạ tầng giao thông chiến lược thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng và hợp tác quốc tế với các công trình động lực, tạo ra không gian phát triển mới rộng lớn, bền vững gắn với các hành lang kinh tế, hành lang đô thị ven biển mở ra cơ hội mới to lớn cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Song song với thực hiện đột phá về hạ tầng, Quảng Ninh cũng đặc biệt chú trọng đến công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính với những mô hình đột phá đi đầu cả nước về cải cách hành chính. 3 năm liên tiếp (2017 - 2019) giữ vị trí đứng đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) đã khẳng định chất lượng điều hành KT - XH của tỉnh.

leftcenterrightdel
 Tọa đàm xúc tiến đầu tư “Quảng Ninh - Cơ hội đầu tư mới”.

Quảng Ninh cũng là địa phương duy nhất trong cả nước thuê các tư vấn hàng đầu quốc tế lập đồng bộ 7 quy hoạch chiến lược với tầm nhìn dài hạn, khoa học, có chất lượng càng làm tăng giá trị tài sản vô hình và hữu hình của địa phương, tạo cơ hội lớn gia tăng giá trị với các nguồn lực tài chính, tài sản của nhà đầu tư, trở thành chỉ dẫn quan trọng thu hút các nhà đầu tư chiến lược hàng đầu trong nước và quốc tế đến tìm hiểu cơ hội, hợp tác, đầu tư, sản xuất kinh doanh, làm giàu.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện tốt trọng trách lớn của quốc gia đón 94 chuyến bay với gần 1,8 vạn công dân Việt Nam, các nhà đầu tư, doanh nhân, chuyên gia, lao động nước ngoài, trong đó có nhiều doanh nghiệp, chuyên gia, kỹ sư Hàn Quốc. Địa danh Vân Đồn - Hạ Long - Quảng Ninh đã trở lên nổi tiếng bởi sự thân thiện, mến khách và giàu đẹp, văn minh cùng năng lực y tế dự phòng vượt trội.

Với mục tiêu phát triển giai đoạn 2020 - 2025, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc, tỉnh luôn xác định ưu tiên kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Hàn Quốc vào tỉnh ưu tiên vào những lĩnh vực xây dựng hạ tầng khu công nghiệp kiểu mẫu, các dự án chế biến, chế tạo, ứng dụng công nghệ cao, tiết kiệm tài nguyên, công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện thiết bị điện tử, ô tô, công nghiệp y dược, công nghiệp sáng tạo... Đồng thời cam kết đồng hành, làm hết sức mình vì sự thành công của các nhà đầu tư.

leftcenterrightdel
 Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến đầu tư.

Trong khuôn khổ chương trình hội nghị đã diễn ra phiên Tọa đàm xúc tiến đầu tư “Quảng Ninh - Cơ hội đầu tư mới” để trao đổi, thảo luận về môi trường đầu tư, các dự án kêu gọi đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh chuyên sâu vào khu kinh tế và các dự án thứ cấp trong khu công nghiệp tỉnh. Khách mời là các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về thu hút đầu tư FDI và đặc biệt là đại diện các cơ quan, tổ chức của Hàn Quốc tại Việt Nam.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Hội nghị cho thấy những tín hiệu vui, Quảng Ninh sẽ được chào đón làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Quảng Ninh. Các ý kiến tham góp, chia sẻ, trao đổi quý giá về kinh nghiệm xúc tiến, thu hút đầu tư, sự quan tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, của tỉnh Quảng Ninh là kinh nghiệm rất quan trọng, thiết thực để Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực hơn trong triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và đặc biệt là dòng vốn đầu tư Hàn Quốc vào tỉnh. 

Tại Hội nghị, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác xúc tiến đầu tư. Hai bên sẽ cùng hỗ trợ nhau khi tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm xúc tiến đầu tư, hỗ trợ đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh đi xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư kinh doanh tại Quảng Ninh.

Ngay sau Lễ ký kết, với mong muốn hỗ trợ góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Quảng Ninh, Công ty TNHH LS Electric Việt Nam (một đơn vị thành viên của Tập đoàn LS ELECTRIC, Hàn Quốc) đã trao tặng tỉnh Quảng Ninh 1.500 bộ sinh phẩm chuẩn đoán xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 với tổng giá trị 787 triệu đồng.

Hoàng Hưng