(BVPL)-Bỏ ra số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng để mua căn nhà số 212 đường Paster (P.6, Q.3) và đã được cơ quan chức năng cấp chủ quyền theo đúng quy định của pháp luật nhưng ông P.V.N (SN 1979, quê Bến Tre) vẫn chưa thể lấy được nhà do vấp phải sự chống đối quyết liệt từ một nhóm người lạ mặt. Đáng nói, những người lạ mặt trên không có bất cứ một giấy tờ pháp lý nào thể hiện chủ quyền đối với tài sản trên nhưng vẫn ngang nhiên chiếm dụng căn nhà khiến gia đình ông N. cảm thấy hết sức bức xúc.
 
Căn nhà số 212 đường Paster (P.6, Q.3)
Căn nhà số 212 đường Paster (P.6, Q.3)
 
Chi tiền tỷ, mua rắc rối
 
Ông P.V.N cho biết thông qua giới thiệu của người quen, ông nghe nói căn nhà số 212 đường Paster (P.6, Q.3) đang được rao bán nên liên hệ tìm hiểu để mua. Là một người tính rất cẩn thận nên trước khi quyết định mua căn nhà này, ông N. đã tìm hiểu rất kỹ về tình trạng pháp lý của tài sản mình định mua. 

 

hợp đòng
Hợp đồng mua bán nhà ở
 
Theo đó, căn nhà số 212 Paster được UBND Q.3 cấp sổ đỏ số BL762360 cho bà Lê Thu Trang (SN 1969, hiện đang sinh sống tại Mỹ) vào ngày 7-9-2012. Căn nhà có diện tích 267,1m2 thuộc thửa 54, tờ bản đồ số 7 với kết cấu 8 tầng nổi, cùng 1 tầng hầm và lửng. Sau khi xem qua hồ sơ pháp lý thấy căn nhà trên do một mình bà Trang đứng tên, không có tranh chấp, không bị cơ quan chức năng nào ngăn chặn và giá cả cũng phù hợp với nhu cầu của mình nên ông N. quyết định mua.

 

 
 
Ngày 16-2-2017, bà Trang ủy quyền cho em ruột của mình là Lê Thị Thanh Thúy (SN 1976, ngụ Q.3) đứng ra ký hợp đồng mua bán căn nhà trên cho ông N. Sau khi ký HĐ tại phòng công chứng Sài Gòn, ông N đã hoàn tất các thủ tục pháp lý theo đúng quy định của nhà nước và được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.3 cập nhật đứng tên chủ quyền vào ngày 28-2-2017
 
Những tưởng rằng khi được đứng tên “chính chủ”, ông N sẽ sớm được dọn vào căn nhà của mình. Tuy nhiên, rắc rối phát sinh khi một số người đang sử dụng trái phép căn nhà trên chống đối quyết liệt, không chịu bàn giao nhà. Bà Lê Thị Thanh Thúy cho biết sau khi chị gái mình ra nước ngoài sinh sống, căn nhà bỏ trống một thời gian. Đến năm 2015, ông Nguyễn Minh Hoàng – Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Sài Gòn là người chồng không hôn thú của bà Trang sử dụng để làm văn phòng làm việc. Khi bà Trang bán nhà, ông Hoàng liền tìm cách cản trở không chịu dọn ra khỏi nhà và thậm chí còn gửi email ép buộc bà Trang phải bán lại căn nhà trên cho ông này theo giá… “thỏa thuận”.
 
Không “chính chủ” vẫn quyết ở lỳ!
 
Nhiều lần thông báo bàn giao nhà không có kết quả, sáng ngày 18-3-2017, gia đình bà Trang đành nhờ cơ quan chức năng đến trục xuất các cá nhân, tổ chức đang sử dụng trái phép căn nhà trên để bàn giao lại cho chủ mới. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đến nơi, hàng chục đối tượng mặc đồ bảo vệ mặt mày hung giữ đứng chặn trước cổng để chống đối quyết liệt, không chịu bàn giao nhà. Không những vậy, hàng chục đối tượng khác mặt mày bặm trợn cũng xuất hiện xung quanh căn nhà. 
 
Trước tình hình căng thẳng có thể xảy ra xung đột làm mất an ninh trật tự, cơ quan công an đã phải đến can thiệp và mời các bên liên quan về trụ sở công an phường làm việc. Tại đây, người đại diện của ông N. và bà Trang đề nghị những người trong căn nhà này phải di chuyển máy móc, tài sản ra khỏi căn nhà và bàn giao lại mặt bằng cho chủ mới. Thế nhưng, phía Công ty TNHH Đầu tư xây dựng thương mại Sài Gòn cho rằng họ có thuê căn nhà trên từ bà Trang nên không đồng ý giao nhà. 

 

 
 
Trước thông tin bất ngờ trên, bà Lê Thị Thanh Thúy (đại diện theo ủy quyền của bà Trang) khẳng định chị gái mình không hề ký HĐ nào cho công ty trên thuê nhà. Nếu có HĐ nào thể hiện điều này thì đó là tờ HĐ giả và sẽ đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguồn gốc của tờ HĐ này. Việc một số cá nhân ngang nhiên chiếm hữu căn nhà trên là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần được xử lý nghiêm. 
 
Xem xét hồ sơ vụ việc, luật sư Hồ Minh Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng ông N. đã được cơ quan chức năng cấp giấy chủ quyền thì đương nhiên các quyền, lợi ích hợp pháp của ông N. với căn nhà trên sẽ được pháp luật bảo vệ. Mọi cá nhân, tổ chức sử dụng căn nhà trên nếu không được sự đồng ý của ông N. đều là hành vi trái pháp luật và phải có nghĩa vụ bàn giao lại căn nhà trên cho chủ sở hữu mới.
 
Phương Chi
 
.