leftcenterrightdel
Học viên tố cáo trung tâm thu tiền nhưng đến ngày thi trung tâm đóng cửa, ôm tiền bỏ trốn. (Ảnh: Nguyễn Lánh) 

Vừa qua, báo BVPL nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhiều ngày qua, hàng chục học viên như ngồi trên đống lửa khi đóng tiền học và thi bằng lái ô tô tại Trường đào tạo và sát hạch lái xe (gọi tắt là Trung tâm) nhưng đến ngày thi, trung tâm này đóng cửa, dọn đi nơi khác và ôm toàn bộ tiền học phí của học viên đi theo.

Ngày 8/1, trao đổi với PV, anh Nguyễn Chí Tính (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết qua tìm hiểu trên mạng, cùng sự giới thiệu của bạn bè, đầu tháng 6/2018, anh đã đến trung tâm trên để đăng ký thi bằng lái hạng C.

Theo anh Tính, để tạo lòng tin, trung tâm đã lấy logo của trường đại học trực thuộc Bộ Công an ở TP.HCM và quảng cáo là trực thuộc trường này để tạo lòng tin cho các học viên.

leftcenterrightdel
Trung tâm đã đóng cửa nhiều tháng nay. (Ảnh: Nguyễn Lánh) 

“Đóng nhiều lần với số tiền 9,2 triệu đồng để đăng ký học. Tuy nhiên đến ngày thi (cuối tháng 9, đầu tháng 10/2018) thì trung tâm không thông báo, và im lặng. Tôi gọi lại phòng ghi danh thì không liên lạc được và chạy lại phòng thì đã đóng cửa mới biết là bị lừa.Tôi có tạo một nhóm gồm 59 người cũng bị lừa giống tôi, nhưng mà tổng số lượng người bị lừa có thể lên đến 400 người.” anh Tính cho biết.

Tương tự, anh Hoàng G. (ngụ TP.HCM) cho hay, mình cũng bị trung tâm trên lừa với hình thức như anh Tính. Anh G. thi bằng lái hạng B2 nên đã đóng học phí 2 lần với số tiền 6 triệu đồng.

“Theo trung tâm, tháng 10/2018 sẽ được thi. Tuy nhiên, đến thời hạn thi phía trung tâm cho biết hồ sơ đã chuyển về Đại học An ninh. Đến tháng 11/2018, tất cả các số điện thoại ghi trên giấy tờ, biên lai thu tiền tiền đều không liên hệ được. Lên mạng tìm thì cả trang web, cũng như tất cả thông tin về trung tâm đều bị mất”, anh G. nói.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn (quê Ninh Thuận): “Mình tìm thông tin trên mạng thì thấy cái trung tâm này quảng cáo là trực thuộc của trường công an nên mới đăng ký. Sau buổi học cuối cùng trước khi thi thì tôi có gọi cho thầy dạy để hỏi thời gian thi nhưng thầy lại trả lời là trung tâm chưa đăng ký cấp giấy phép lái xe.”, anh Tuấn kể.

Sau khi biết bị lừa, hàng chục người đã đến trung tâm trên để tìm hiểu cũng như gặp người quản lý trung tâm nhưng tất cả đã dọn văn phòng đồng thời ôm số tiền trên “mất hút”.

“Chúng tôi đã đến Công an phường Linh Xuân trình báo và đã được lực lượng chức năng lập hồ sơ chuyển lên Công an quận Thủ Đức để điều tra, xử lý”, 1 số học viên nói.

Theo tìm hiểu của PV vào sáng 8/1, trung tâm này đã đóng cửa, người dân tại đây cho biết, họ đã dọn đi nhiều tháng qua. “Văn phòng này nhiều người đã bị lừa đảo và tìm đến đây để phản ánh. Sau đó, phía văn phòng đã dọn dẹp và dọn đi trong đêm”, người dân sống bên cạnh cho hay.

Trả lời báo chí, ông Trần Duy Long – Chủ tịch UBND phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, cho biết tính đến thời điểm hiện tại đã có 23 người đến trình báo bị trung tâm trên lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

“Qua công tác nắm địa bàn, công an phường đã phát hiện trung tâm trên có dấu liệu lừa đảo. Theo đó, trung tâm trên hoạt động từ tháng 3/2018 do ông Võ Văn Hạt Tùng thuê để hoạt động.

Làm việc với cơ quan chức năng, trung tâm không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động của cơ sở. Đồng thời, 4 nhân viên làm việc tại đây không liên lạc được với chủ là Tùng”, vị lãnh đạo UBND phường Linh Xuân thông tin.

Sau đó, học viên đã đến Công an phường trình báo sự việc. “Cơ quan chức năng sau đó đã cho đóng cửa trung tâm lừa đảo trên. Đồng thời phía Công an phường cũng lập hồ sơ, chuyển lên Công an quận Thủ Đức để điều tra, làm rõ”, ông Long nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị Chủ tịch UBND phường Linh Xuân cũng khẳng định trung tâm trên không trực thuộc 1 trường ĐH của Bộ Công an, tuy nhiên trung tâm này vẫn lấy logo giả mạo, để tạo lòng tin, và nhận hồ sơ từ phía học viên./.

Nguyễn Lánh