(BVPL) - Không có bằng tốt nghiệp cấp 3 nhưng ông Phạm Văn Thư vẫn lọt vào học và tốt nghiệp Trường Đại học công nghiệp Thái Nguyên? Không tuân theo bất kỳ một điều nào trong Quy trình bổ nhiệm cán bộ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhưng ông Phạm Văn Thư đã được cấp tốc bổ nhiệm vào chức vụ Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại thuộc EVN GENCO 2  - Tập đoàn điện lực Việt Nam. Được sự hậu thuẫn của ông Lâm - Chủ tịch HĐQT, ông Phạm Văn Thư đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn để làm trái gây thiệt hại, thất thoát hàng tỷ đồng.
 


Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục nhận được đơn tố cáo của cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty cổ phần dịch vụ sửa chữa nhiệt điện Miền Bắc (NPS) và một số cổ đông của Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại về những sai phạm của ông Phạm Văn Thư trong công tác quản lý và điều hành Công ty.

Theo đơn tố cáo: Trong đợt Đại tu nhà máy, vào quý III/2013, ông Thư và ông Ánh – Trưởng phòng kế hoạch vật tư đã tổ chức bán tẩu tán hàng chục tấn ống ngưng bằng sắt với giá rất rẻ mạt, chỉ từ 1.800 – 2.000 đồng/kg (trong khi giá ngoài thị trường từ 23.000 – 25.000 đồng/kg) gây thất thoát vài trăm triệu đồng cho Công ty và ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông. Hơn nữa, được sự hậu thuẫn của ông Lâm – Chủ tịch HĐQT Công ty, ông Thư đã không tổ chức đấu thầu cung cấp dầu FO mà chỉ định thầu cho Công ty TNHH thương mại Hải Bình mỗi năm từ 40 – 50 tỷ đồng làm tăng chi phí đầu vào hàng tỷ đồng của Công ty. Cuối năm 2013 và đầu năm 2014, ông Thư chỉ đạo ông Ánh mua 120 quạt cây hiệu Mitsubishi để tặng cán bộ, công nhân viên khi nghỉ hưu và phục vụ việc khác cho Công ty với giá thực tế mua tại cửa hàng là 1.700.000 đồng/chiếc nhưng đã kê khai và hợp thức hóa lên 2.300.000 đồng/chiếc mà không chào giá cạnh tranh. Ngoài ra, CBCNV công ty rất bức xúc về thái độ, tư cách đạo đức của ông Thư và ông Ánh tại cuộc họp trong đợt đại tu nhà máy luôn thể hiện khoảng cách với người lao động và cổ đông như một ông chủ và người làm thuê. Đơn cử, ông Ánh đã phát biểu với những lời lẽ đe dọa CBCNV và cổ đông: “Vớ vẩn, tao cho chúng mày ăn cám và uống nước lã” mà ông Thư là Tổng Giám đốc không có ý kiến gì lại còn tỏ ra đồng tình với phát ngôn của ông Ánh.

Để làm sáng tỏ nội dung theo đơn tố cáo, nhóm PV báo Bảo vệ pháp luật đã đến Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại xác minh. Chúng tôi gọi điện thoại cho ông Thư xin bố trí thời gian làm việc nhưng ông Thư nói bận, chúng tôi đề xuất ông Thư sắp xếp thời gian khoảng nửa tiếng để làm việc nhưng ông Thư từ chối và hẹn nhưng không biết đến khi nào? Cứ né tránh hết lần này đến lần khác, phải chăng ông Thư có những khuất tất như trong đơn tố cáo nên mới không dám làm việc với nhóm PV?  

Không gặp được ông Thư, rời Phả Lại, chúng tôi ra Hà Nội, đến trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam ở 11 Cửa Bắc. Tại đây, chúng tôi được thư ký của ông Vượng – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho cuộc hẹn làm việc vào cuối giờ chiều, nhưng đến cuối giờ chiều ông Vượng chủ trì cuộc họp vẫn chưa xong. Thư ký cho biết, ngày hôm sau ông Vượng phải đi công tác nên giới thiệu cho chúng tôi gặp ông Cao Quang Quỳnh – Phó ban phụ trách Ban quan hệ cộng đồng, đồng thời phụ trách công tác truyền thông của Tập đoàn. Chúng tôi phản ánh với ông Quỳnh về thái độ của ông Thư khi chúng tôi đến làm việc. Ông Quỳnh ghi nhận và bày tỏ quan điểm như vậy là không được, ông sẽ làm việc trực tiếp với Lãnh đạo Công ty cổ phần nhiệt điện về cách làm việc với các cơ quan thông tấn báo chí. Ông Quỳnh cho biết: “Tập đoàn điện lực Việt Nam có 3 Tổng công ty phát điện 1, 2, 3 - có vốn điều lệ 100% của Tập đoàn, Tập đoàn giao cho Tổng công ty phát điện 2 (Genco 2 Cần Thơ) làm chủ đầu tư, Tập đoàn chỉ quản lý phần vốn của Nhà nước tại Tổng công ty phát điện 2 chứ không quản lý phần vốn tại Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại. Việc quản lý phần vốn và liên quan đến bổ nhiệm cán bộ của Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại do Tổng công ty phát điện 2 làm hết, sau đó báo cáo lên Tập đoàn”.

Căn cứ vào những thông tin mà ông Quỳnh (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cung cấp, phóng viên báo Bảo vệ pháp luật đã đề nghị lãnh đạo Tổng công ty phát điện 2 sắp xếp một buổi làm việc với phóng viên để làm rõ Tập đoàn Điện lực đã giao cho ai trong Genco 2 quản lý phần vốn tại Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại? Người đó đã tiếp nhận và quản lý phần vốn cùng với trách nhiệm của mình như thế nào? Cơ quan nào là đơn vị chủ quản của Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
 

Nhóm PVĐT

.